Ngành công nghiệp thời trang tìm cơ hội giữa mùa dịch

15/08/2020 - 08:44

PNO - COVID-19 chắc chắn đã khiến ngành công nghiệp thời trang bị chấn động, thua lỗ và rơi vào khủng hoảng. Thế nhưng, đây cũng là lúc chúng ta nên nhìn nhận lại khái niệm về thời trang và trách nhiệm của con người đối với mẹ thiên nhiên.

Quên đi sự phù phiếm

Đầu thế kỷ XX, Coco Chanel đã tạo ra các trang phục haute couture làm từ vải thô do chiến tranh thế giới khiến nguồn nguyên liệu bị khan hiếm. Quần lót nam ngày nay cũng ra đời theo cách tương tự. Phát kiến của Coco Chanel đã giúp phụ nữ bước sang một giai đoạn hoàn toàn mới khi đồ lót trở nên thoải mái hơn bao giờ hết và khẳng định Chanel là một thương hiệu của sự sáng tạo.

Năm 1918 - giai đoạn cúm Tây Ban Nha hoành hành dữ dội nhất, khẩu trang y tế đã trở thành vật không thể thiếu của mọi nhà nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Các xu hướng thời trang trong thập niên 1930 và 1940 thì bị ảnh hưởng nặng nề bởi bối cảnh chính trị đương thời và sự mơ hồ về tương lai của con người. Bị hạn chế về phương tiện, nguyên liệu cùng với việc đề cao tính tiết kiệm, các nỗ lực sáng tạo được xem là phương thức phản ánh cảm xúc của con người khi cảm thấy tù túng.

Do lệnh phong tỏa, hầu hết mọi người chỉ  khoe phong cách thời trang ở nhà của mình  lên mạng xã hội
Do lệnh phong tỏa, hầu hết mọi người chỉ khoe phong cách thời trang ở nhà của mình lên mạng xã hội

Vào thời chiến, các tấm bản đồ Evade and Escape được in trên chất liệu lụa để dễ giấu trong trang phục của những người lính. Chiến tranh kết thúc, chúng được tái sử dụng để làm trang phục vào cuối thập niên 1940, dù các nguyên liệu khác vẫn được phân phối bình thường. 
Tương tự như vậy, cuộc khủng hoảng chúng ta hiện đang trải qua chắc chắn sẽ tạo ra thay đổi trong cách nhìn nhận thời trang. Giống như ảnh hưởng của các cuộc chiến tranh và đại dịch trong quá khứ, chúng ta cũng sẽ phải tập trung vào chất lượng thay vì số lượng, tính thực tế được đặt trên sự phù phiếm.

Sara Maino - Phó tổng biên tập tạp chí Vogue, Ý - gần đây đã tuyên bố: “Chúng ta đã không tôn trọng trái đất cho đến lúc này. Đại dịch COVID-19 là một thông điệp nhưng đáng tiếc lại là một thông điệp quá nặng nề và chết chóc. Chúng ta phải thay đổi. Mọi người đều cho rằng sự thay đổi sẽ diễn ra dần dần nhưng điều đó không đúng. Thay đổi phải được thực hiện ngay bây giờ và nhanh chóng.

Một thiết kế trong bộ sưu tập New Looks  của Dior vào thập niên 40 thế kỷ trước
Một thiết kế trong bộ sưu tập New Looks của Dior vào thập niên 40 thế kỷ trước

Hậu khủng hoảng là cách mạng

Giống như thiết kế New Looks của Christian Dior ngay sau Đệ nhị thế chiến, thời trang hậu COVID-19 có thể bao gồm các chất liệu sặc sỡ, sự táo bạo trong thiết kế và không bị giới hạn bởi những quan điểm thông thường. Người ta sẽ tập trung nhiều hơn vào sự tiện dụng, bền, có thể tái chế, phù hợp yêu cầu về sức khỏe và đặc biệt là thân thiện với môi trường. Các nguồn lực sẽ không còn được chi cho những chiếc váy mỏng manh, đắt tiền và… vô nghĩa nữa.

Các tấm bản đồ từng được trang bị cho các chàng lính vào Đệ nhị thế chiến đã được tái sử dụng sau đó
Các tấm bản đồ từng được trang bị cho các chàng lính vào Đệ nhị thế chiến đã được tái sử dụng sau đó

Con người là những sinh vật có thói quen làm theo đám đông. Chúng ta luôn bị ảnh hưởng bởi hành động của người khác. Tuy nhiên, việc phong tỏa hiện nay mang đến một lợi ích: sự đình trệ của ngành công nghiệp thời trang thúc đẩy người tiêu dùng nhận ra rằng họ không cần phải chạy theo xu hướng một cách cuồng nhiệt nữa. 

Chúng ta có thể đã biết nhưng chưa bao giờ thực sự thừa nhận cuộc sống vốn rất mong manh. Điều quý giá chúng ta nên trân trọng là sức khỏe, gia đình, nhà cửa, thực phẩm chứ không phải các bộ sưu tập haute couture mới nhất trị giá hàng trăm ngàn USD.
Thu nhập bị ảnh hưởng do COVID-19, chúng ta buộc phải đầu tư vào những hàng hóa thiết yếu hơn và sáng tạo hơn với những gì đã có. Điều đó đồng nghĩa với sự phát triển của thời trang bền vững.

Một cặp đôi với phụ kiện là khẩu trang  vào năm 1918
Một cặp đôi với phụ kiện là khẩu trang vào năm 1918

Chúng ta đã nhìn thấy nhiều cửa hàng toàn cầu đóng cửa, giảm giá cổ phiếu, các chương trình thời trang và các sự kiện bị hoãn lại. Một công cuộc cải tổ lớn sẽ xảy ra. Để duy trì hoạt động, các thương hiệu sẽ cần phải thay đổi và thích nghi. 

Khi bảng quy tắc bị tháo gỡ, mọi thứ đều được cho phép. Thời trang có thể trở lại vẻ đẹp ban đầu của nó: một biểu hiện của cá tính. Và trong khi quá trình đó diễn ra, chúng ta hy vọng rằng trái đất sẽ có thể chữa lành thêm một số thứ nữa. 

Mai Thảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI