Ngành công nghiệp phim ảnh châu Âu lao đao vì Omicron

02/01/2022 - 16:00

PNO - Với hàng loạt hạn chế nghiêm ngặt mới, hầu hết các rạp chiếu phim trên khắp châu Âu buộc phải đóng cửa, sụt giảm doanh thu.

Chưa kịp mừng vì những tín hiệu khởi sắc khi Spider-Man: No way home (tựa Việt: Người nhện: Không còn nhà) đã phá vỡ kỷ lục phòng vé thì ngành công nghiệp phim ảnh châu Âu tiếp tục đắm chìm trong khủng hoảng mới vì biến thể Omicron.

Với số ca mắc COVID-19 tăng kỷ lục trong thời gian gần đây, điển hình là Pháp, Anh, Ý... ghi nhận hàng trăm ngàn ca nhiễm bệnh mỗi ngày, buộc chính phủ các nước phải nhanh chóng thắt chặt hạn chế.

Các nước châu Âu đóng cửa và áp đặt khá nhiều quy định nghiêm ngặt cho các rạp chiếu phim trong tình hình dịch bệnh phức tạp.
Các nước châu Âu đóng cửa và áp đặt khá nhiều quy định nghiêm ngặt cho các rạp chiếu phim trong tình hình dịch bệnh phức tạp

Cụ thể, Đan Mạch và Hà Lan đã đóng cửa tất cả rạp chiếu phim kể từ cuối tháng 12/2021 cho đến giữa tháng 1/2022 để đối phó với sự gia tăng theo cấp số nhân của dịch bệnh. Trong khi đó, Ireland áp dụng lệnh giới nghiêm 8 giờ tối cho các rạp chiếu phim kèm theo đó là loạt quy định gắt gao về khoảng cách an toàn.

Mới đây, chính phủ Pháp cũng ban hành quyết định cấm dịch vụ ăn uống tại rạp chiếu phim, điều này có ảnh hưởng khá lớn đến doanh thu của các hệ thống rạp. Sau hơn 1 tuần đóng cửa, Bỉ đã cho phép các rạp mở cửa trở lại nhưng toàn bộ khán giả bắt buộc phải đeo khẩu trang và chỉ được phép vào xem khi xuất trình thẻ COVID-19, bằng chứng cho thấy đã được tiêm phòng, xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong vòng 72 giờ hoặc mới vừa hồi phục sau nhiễm bệnh gần đây.

Sự lây lan nhanh của biến thể Omicron cũng khiến người dân châu Âu có tâm lý dè dặt và hạn chế đến các nơi công cộng như rạp chiếu phim, nhà hát… thay vào đó, họ lựa chọn tổ chức các buổi tiệc nhỏ tại nhà để chào đón năm mới.

Christine Berg, người đứng đầu HDF Kino, hệ thống các rạp chiếu phim tại Đức, nói với Hollywood Reporter không chỉ biện pháp đóng cửa mà những yêu cầu về thẻ COVID-19 cũng đã khiến doanh thu phòng vé sụt giảm lên đến 60%.

Spider-Man: No way home bộ phim điện ảnh ăn khách nhất năm 2021.
Spider-Man: No way home là bộ phim điện ảnh ăn khách nhất năm 2021

Theo số liệu do Gower Street công bố cuối tháng 12/2021, ước tính doanh thu phòng vé toàn cầu năm 2021 là 19,9 tỷ USD, thấp hơn khoảng 50% so với mức trung bình của 3 năm trước đại dịch (giai đoạn 2017-2019). Riêng khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi, tổng doanh thu phòng vé chỉ là 4,1 tỷ USD, giảm 57% so với mức trung bình 3 năm trước dịch.

Mặc dù các nước châu Âu có tỷ lệ tiêm chủng cho dân số thuộc top đầu thế giới tuy nhiên sự lây lan nhanh và có dấu hiệu kháng vắc xin của biến thể Omicron đã đẩy khu vực hứng chịu làn sóng dịch COVID-19 lần 5. 

Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI