PNO - Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH một thành viên (SAWACO) đang tích cực chuyển đổi số nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu và mong đợi của người dân, góp phần vào sự phát triển bền vững của TPHCM. Hoạt động này đã mang lại những hiệu quả rõ rệt.
Sau khi nhận được chỉ đạo và chủ trương từ SAWACO, Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn (CLW) đã chủ động xây dựng đề án công nghệ thông tin giai đoạn 2021-2025 với những giải pháp cụ thể.
Trong giai đoạn 2021-2022, công ty đã triển khai các chương trình quản lý áp lực, lưu lượng, chất lượng nước và quản lý thất thoát nước từ xa. Công ty cũng đẩy mạnh số hóa các thông tin về mạng lưới cấp nước, phát triển các phần mềm quản lý thay cho sổ sách truyền thống. Trong giai đoạn 2023-2024, công ty tiếp tục triển khai phần mềm công văn điện tử kết hợp ứng dụng chữ ký số, hợp đồng dịch vụ cấp nước điện tử, đưa vào vận hành Trung tâm Quản lý vận hành mạng lưới cấp nước (NOC). CLW không chuyển đổi số ồ ạt mà theo từng giai đoạn, bắt đầu từ những lĩnh vực dễ triển khai, sau đó mở rộng dần. Cho đến nay, những nỗ lực chuyển đổi số đã thu về nhiều “quả ngọt”, công tác quản lý và chăm sóc khách hàng chuyển biến rõ rệt, giảm phần lớn các công việc thủ công vốn gây tổn hao nhiều nhân lực, thời gian.
Từ những năm 2013-2014, Công ty cổ phần Cấp nước Trung An (TAWACO) đã ban hành quyết định về đẩy mạnh nghiên cứu công nghệ GIS trong thu thập, lưu trữ dữ liệu ở các công ty trực thuộc, đồng thời xây dựng bộ cơ sở dữ liệu nhằm số hóa mọi hoạt động của đơn vị. Đến năm 2016, các công ty trực thuộc TAWACO được SAWACO chính thức cung cấp hệ thống bản quyền phần mềm GIS, từng bước hoàn thiện công tác số hóa.
Nhân viên của Công ty cổ phần Cấp nước Trung An theo dõi hệ thống đường ống trên ứng dụng GIS khi thay đồng hồ nước cho khách hàng - Ảnh: Diễm Mi
Bà Nguyễn Thị Kim Yến - Phó trưởng phòng Kỹ thuật của TAWACO - cho biết, công nghệ GIS là giải pháp hữu hiệu, nhưng bước đầu ứng dụng không phải dễ dàng. Thời điểm đó, các nhân sự thuộc phòng kỹ thuật, phòng công nghệ thông tin và các phòng ban đều phải gấp rút tải lượng dữ liệu khổng lồ lên hệ thống. Ngoài thông tin về các bản vẽ đường ống, van, trụ cứu hỏa, còn có thông tin đồng hồ nước của hàng trăm ngàn khách hàng.
Xác định nếu không làm nhanh, để bị nghẽn ở khâu đầu tiên thì sẽ rất khó cho việc vận hành bộ máy về sau, TAWACO dốc toàn lực cho khâu số hóa này. Từ phần mềm được SAWACO cung cấp cho toàn hệ thống, TAWACO còn nhanh chóng phát triển thêm các phần mềm nhánh để phục vụ cho việc chăm sóc khách hàng, đọc số, quản lý sự cố. Nhờ đó, TAWACO trở thành đơn vị tiên phong trong tổng công ty về ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất, kinh doanh, phục vụ khách hàng.
Không ngừng hoàn thiện
Đã đạt được những thành tựu nhất định trong chuyển đổi số nhưng CLW và TAWACO vẫn không ngừng hoàn thiện để tiếp tục nâng hiệu quả sản xuất, kinh doanh, mang lại những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.
Vào tháng 4/2023, phần mềm GIS của TAWACO cũng như tổng công ty gặp sự cố quá tải, tê liệt trong hơn 2 ngày. Khi đó, nhân viên phải ghi số nước, thu tiền theo cách thủ công như trước. Chính sự cố này thôi thúc TAWACO nghiên cứu thêm hệ thống GIS mã nguồn mở để đáp ứng nhu cầu sử dụng.
Ông Nguyễn Minh Hải - Phó giám đốc TAWACO - giải thích thêm, với phần mềm GIS ban đầu, nhân viên từ công trường phải cập nhật trực tuyến (online) các thông tin thay đổi lên hệ thống, còn với GIS mã nguồn mở, việc nhập liệu này có thể làm sau mà vẫn đảm bảo chất lượng công việc, không gây xáo trộn. GIS mã nguồn mở làm giảm lượng truy cập cùng lúc lên hệ thống, tránh gây ra tình trạng nghẽn mạng.
Trung tâm Vận hành hệ thống cấp nước của SAWACO ứng dụng công nghệ hiện đại giúp nâng cao chất lượng phục vụ người dân - Ảnh do SAWACO cung cấp
Ngoài mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, việc ứng dụng công nghệ thông tin còn mang đến sự tiện lợi cho khách hàng. Nếu nghi ngờ đường ống bị rò rỉ làm tăng chỉ số nước trong tháng, khách hàng chỉ cần phản ánh qua ứng dụng (app) My Tawaco, bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ xác định vị trí, cử nhân viên đến kiểm tra, xử lý.
Là người trực tiếp quản lý việc sáng tạo các ứng dụng phần mềm ở TAWACO, từ nhiều năm trước, chị Kim Yến và các cộng sự đã dành thời gian nghiên cứu, tìm hiểu về GIS mã nguồn mở. Năm 2019, TAWACO tham gia cuộc thi về nghiên cứu sáng tạo trong ứng dụng mã nguồn mở do Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM tổ chức để đội ngũ kỹ thuật cọ xát, học hỏi thêm kinh nghiệm từ các đơn vị, đội, nhóm khác.
Còn ở CLW - đơn vị cung cấp nước sạch cho khoảng 303.000 khách hàng ở các quận 5, 6, 8 và Bình Tân - công tác số hóa được triển khai thực hiện đồng bộ, từ đó giảm được thủ tục hành chính, giải quyết nhanh thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Công ty cũng liên tục hoàn thiện công nghệ, thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng, đào tạo để người lao động thành thạo các thiết bị công nghệ phục vụ công việc. CLW vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số theo hướng hiện đại, thông minh, bền vững.
Hiện nay, SAWACO đang thí điểm mô hình đồng hồ thông minh để ghi chỉ số nước điện tử, giảm ghi theo cách thủ công. Tính đến tháng 7/2024, TAWACO có 18.000/240.000 đồng hồ nước của khách hàng chạy thử mô hình này. Theo lãnh đạo SAWACO, trong giai đoạn 2021-2025, tổng công ty đã tập trung triển khai mạnh mẽ các hoạt động ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số vào mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức do tác động của đại dịch COVID-19, biến động kinh tế, xã hội và yêu cầu ngày càng cao của khách hàng, SAWACO đã không ngừng nỗ lực để duy trì ổn định hoạt động, đồng thời nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả quản trị.
Ông Phạm Bạch Triều - Giám đốc công nghệ thông tin của SAWACO - cho hay: “Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ đã giúp SAWACO từng bước hiện đại hóa hệ thống hạ tầng kỹ thuật, tối ưu hóa quy trình quản lý và điều hành. Tổng công ty đã triển khai ứng dụng các công nghệ mới như IoT, GIS, SCADA, AI, công nghệ đo xa và phân tích dữ liệu lớn, góp phần tăng cường khả năng giám sát mạng lưới cấp nước, giảm thất thoát nước, nâng cao hiệu quả bảo trì và cung cấp dịch vụ khách hàng”.
Theo ông, công tác chuyển đổi số đã có nhiều bước tiến rõ rệt. Nhiều ứng dụng nội bộ và dịch vụ công trực tuyến đã được đưa vào sử dụng hiệu quả, giúp nâng cao tính minh bạch, giảm thủ tục hành chính và tăng sự hài lòng của khách hàng. Đặc biệt, văn hóa đổi mới sáng tạo từng bước được hình thành và lan tỏa trong toàn tổng công ty; tinh thần chủ động nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật, đề xuất giải pháp ứng dụng công nghệ vào thực tiễn được phát huy, tạo động lực cho sự phát triển bền vững.
Mời đón xem talk show “SAWACO phát triển dòng chảy số để phục vụ khách hàng”
Theo kế hoạch, lúc 9g ngày 25/5, Báo Phụ nữ TPHCM sẽ phối hợp với SAWACO tổ chức buổi thảo luận truyền hình (talk show) với chủ đề “SAWACO phát triển dòng chảy số để phục vụ khách hàng”.
Đây là diễn đàn chia sẻ những nỗ lực của SAWACO trong việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số phục vụ khách hàng, cũng là dịp để các chuyên gia, nhà khoa học bàn bạc, chia sẻ thêm những giải pháp chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ để SAWACO nghiên cứu, ứng dụng vào hoạt động chuyên môn.
Chương trình dự kiến có sự tham dự, điều hành (host) của bà Võ Thị Trung Trinh - Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM - cùng chuyên gia của Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM, lãnh đạo và chuyên gia lĩnh vực công nghệ thông tin của SAWACO. Chương trình sẽ được phát trực tiếp (live stream) trên kênh YouTube, trên trang Facebook (fanpage) và phiên bản điện tử Báo Phụ nữ TPHCM (phunuonline.com.vn).
Từ hôm nay, bạn đọc có thể đặt câu hỏi cho các đại biểu dự talk show qua email toasoan@baophunu.org.vn hoặc qua số điện thoại 0913159315. Rất mong nhận được sự quan tâm, tương tác của quý bạn đọc.
Đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng, hợp nhất TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương không phải phép tính cộng đơn thuần, mà sẽ phát triển theo cấp số nhân.