Ngán ngẩm với các cuộc thi hoa hậu

22/03/2023 - 16:44

PNO - Tranh giành tên các cuộc thi hoa hậu, chưa được cấp phép đã tổ chức thi, 2 cuộc thi cùng tên được 2 nơi cấp phép… sự lùm xùm, ồn ào và cả bát nháo chung quanh các cuộc thi hoa khôi, hoa hậu càng khiến công chúng ngán ngẩm.

Sau gần nửa năm, Công ty Minh Khang (đơn vị tổ chức Miss Peace Vietnam) bất ngờ gửi đơn đến Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) TPHCM, tiếp tục tranh giành tên gọi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam với Công ty Sen Vàng (đơn vị tổ chức Miss Grand Vietnam). Trước đó, vào tháng 9/2022, sau vài tháng tranh chấp, Công ty Minh Khang từng tuyên bố từ bỏ tên gọi này.

Trước đó đã xảy ra vụ tranh chấp tên gọi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam giữa Công ty cổ phần Thương mại Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam và Công ty Unicorp.

Sau gần nửa năm kể từ lúc tuyên bố từ bỏ, Công ty Minh Khang trở lại tranh chấp tên gọi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam
Sau gần nửa năm kể từ lúc tuyên bố từ bỏ, Công ty Minh Khang trở lại tranh chấp tên gọi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam

Cuối năm 2022, một đơn vị cho biết sang năm 2023 có thể tổ chức một cuộc thi hoa hậu đồng bằng. Trong khi một đơn vị khác thông báo đã nâng cấp cuộc thi hoa khôi của mình thành cuộc thi hoa hậu với tên gọi giống hệt. Khả năng “giành tên” rất có thể sẽ xảy ra.

Không chỉ ồn ào chuyện tên gọi, gần đây một vài đơn vị bị cơ quan chức năng tuýt còi vì tổ chức thi hoa hậu không phép. Mới nhất, đầu tháng Ba, sự kiện họp báo của cuộc thi Miss Petite Vietnam - Hoa hậu Nhân ái Việt Nam bị dừng ngay khi bắt đầu bởi đơn vị tổ chức chưa được cấp phép và cũng chưa xin phép để tổ chức gặp gỡ báo chí tại TPHCM. Hơn 1 tuần sau đó đơn vị này mới được tỉnh Lâm Đồng cấp phép.

Không mang tên hoa hậu nhưng bản chất của Miss International Queen Vietnam cũng là sân chơi nhan sắc, dành cho người chuyển giới. Sự kiện giới thiệu tốp 20 của cuộc thi này cũng bị cơ quan chức năng tuýt còi do hồ sơ xin phép không đủ. 

Đây là những lùm xùm nối dài chuỗi ồn ào của các cuộc thi nhan sắc từng xảy ra trong năm 2022 - thời điểm bùng nổ các cuộc thi - khiến công chúng ngán ngẩm. 

Không ít lần dư luận lên tiếng đề nghị xem xét lại việc tổ chức các cuộc thi nhan sắc khi mọi diễn biến quá hỗn loạn. Các cuộc thi này được dự đoán sẽ tiếp tục nở nồi trong năm 2023. Năng lực, tư duy tổ chức của các đơn vị không đồng đều, nhiều vi phạm đã bị cơ quan chức năng tuýt còi nên những lo ngại về việc sẽ lại có lắm ồn ào là có cơ sở. Việc giao quyền cấp phép cho địa phương cũng bộc lộ một số hạn chế. Đơn cử là câu chuyện tranh chấp tên gọi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam mà cả Sở VH-TT TPHCM và Sở VH-TT TP Đà Nẵng cùng cấp phép, đến nay vẫn chưa có hồi kết.

Công ty cổ phần thương mại Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tranh giành tên gọi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam với công ty Unicorp gây xôn xao dư luận
Công ty cổ phần thương mại Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tranh giành tên gọi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam với công ty Unicorp gây xôn xao dư luận

Đầu năm nay, TPHCM đã có văn bản gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) về những khó khăn trong việc quản lý các cuộc thi nhan sắc, bao gồm cả công tác cấp phép tổ chức và thanh tra, kiểm tra, xử phạt… Trong công văn số 670 mới đây trả lời kiến nghị của cử tri, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng cho biết Nghị định 144/2020/NĐ-CP quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn không giới hạn số lượng cuộc thi sắc đẹp trong 1 năm nhằm mục đích tạo môi trường pháp lý bình đẳng cho các tổ chức, cá nhân, bỏ độc quyền, cạnh tranh không lành mạnh, hạn chế tình trạng “thi chui”, thi trái phép. Tuy nhiên, các cơ quan có thẩm quyền cấp phép các cuộc thi người đẹp, người mẫu phải đăng tải công khai, phối hợp cung cấp thông tin hằng tháng, chủ động trao đổi với cơ quan liên quan trước khi ra văn bản chấp thuận, nhằm hạn chế các tranh chấp.

Bộ cũng đã ra chỉ thị, trong đó có yêu cầu Sở VH-TT&DL các địa phương quản lý chặt số lượng, chất lượng các cuộc thi người đẹp, người mẫu trên địa bàn. Tăng cường phối hợp trong quản lý đối với cuộc thi người đẹp, người mẫu có quy mô lớn, có yếu tố nước ngoài. Tăng cường kiểm tra, theo dõi sau khi cấp văn bản chấp thuận; kiên quyết dừng cuộc thi người đẹp, người mẫu, thu hồi danh hiệu, giải thưởng, hủy kết quả cuộc thi trong trường hợp có vi phạm pháp luật…

Trong thời gian tới, bộ sẽ tổ chức hội nghị tập huấn, hội thảo chuyên đề, trong đó có trang bị kiến thức quản lý chuyên ngành cho các chuyên viên thẩm định hồ sơ và đại diện tổ chức, doanh nghiệp tham gia hoạt động nghệ thuật biểu diễn, kinh doanh dịch vụ tổ chức thi người đẹp, người mẫu.

Các đơn vị tổ chức đều cho rằng chất lượng cuộc thi, khán giả sẽ quyết định thị trường, sự tồn tại. Tuy nhiên, dư luận cho rằng sự kiên quyết, chặt chẽ trong quản lý của cơ quan chức năng là yếu tố tiên quyết để tạo ra sự chỉn chu, ổn định trong lĩnh vực này. Mong rằng, những định hướng này sẽ đưa các cuộc thi nhan sắc trở lại hoạt động thực chất, chuyên nghiệp, dẹp bỏ được sự hỗn loạn, bát nháo hiện tại.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI