Ngà voi trang trí nơi công quyền: Bộ Văn hóa sẽ kiên quyết

22/02/2016 - 06:56

PNO - Từng góp ý về việc trang trí ngà voi ở nơi công quyền, PGS.TSKH Phan Đình Tân, nhận được lời bao biện, trưng ngà voi vì trân trọng con voi.

Ngà voi thật hay giả đều... không ổn

Bày tỏ sự quan tâm tới việc một số cơ quan công quyền trang trí ngà voi gây phản cảm, ông Phan Đình Tân Chánh văn phòng, Người phát ngôn Bộ Văn Hóa Thể Thao Du lịch khẳng định, bản thân ông đã từng chứng kiến chuyện đó, tuy không phổ biến và càng khó phân biệt thật hay giả. Dù luôn có tinh thần góp ý về việc này nhưng vị quan chức Bộ Văn hóa gặp không ít cái khó.

''Thứ nhất, nếu như là ngà voi là giả, họ trưng ra và nói "Tôi rất trân trọng con voi, tôi trưng ra để nhắc nhở rằng giống voi cần được tôn trọng và giữ gìn" chẳng hạn. Thứ hai, tôi là khách mới lần đầu đến đó cũng không thể sỗ sàng xông vào ngay lập tức góp ý cho người ta được. Cho nên, làm khách một nơi quen thuộc nào đó, tôi sẵn sàng góp ý không nên trưng bày những thứ này'' - ông Tân thành thật.

Nga voi trang tri noi cong quyen: Bo Van hoa se kien quyet
PGS. TSKH Phan Đình Tân - Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.

Theo ông Tân, để xử lý vấn đề này, cái khó là xác định ngà voi thật hay ngà voi giả. Nếu không phải là ngà voi thật, chúng ta nên xem xét trong truyền thống từ trước có chuyện đó không, ngà voi có thực sự là biểu tượng để nói lên một điều gì đó không? Ông Tân đặt giả thiết, trong lịch sử Việt Nam, nhắc đến voi phải nhớ đến thời 2 Bà Trưng cưỡi voi đánh giặc. Liệu có phải dư luận hiểu rằng, việc khoe hình ảnh hay cái gì đó của con voi với tượng trưng là bảo vệ nó và tôn vinh nó chứ không phải là hủy diệt nó?

Tiếp đó, phải cân nhắc xem cơ quan công quyền đó có nên cho phép sử dụng trong cơ quan của mình không.

''Thực ra, cơ quan công quyền chẳng ai mua sản vật đó về để trang trí cả, có thể là cá nhân làm trong cơ quan đó hoặc khách đến thăm tặng.

Phải thẳng thắn thừa nhận, trước kia, xã hội nói chung chưa có ý thức bảo vệ động vật hoang dã nên có việc trang trí như vậy. Hệ quả là cho đến giờ, vẫn tồn tại hiện tượng trên, dù nó không còn phù hợp nữa. Việc này vô tình đã và đang cổ xúy cho một cái đang đi ngược lại xu hướng của thế giới là bảo vệ động vật hoang dã'' - ông Tân phân tích.

Theo ông Tân, Bộ Thể thao, Văn hóa và Du lịch sẽ cân nhắc (cũng như cách Bộ đã chấn chỉnh những linh vật ngoại lai, rồi những văn hóa ngoại lai không phù hợp với thuần phong mỹ tục đối với các di tích, di sản trong Luật di sản quy định), giao cho các cơ quan chức năng nghiên cứu, khảo sát, đánh giá thực trạng. Sau đó, có thể sẽ tổ chức những hội nghị hội thảo lấy ý kiến để xử lý vấn đề này cho thấu đáo.

"Tất cả những điều chúng ta làm đều có những quy định và đúng quy trình chứ ta không thể duy ý chí, cho rằng những cái đó không còn phù hợp rồi yêu cầu bỏ ra ngay lập tức. Một quyết định để có kết quả tốt thì kể cả cơ quan ra quyết định lẫn người thực hiện quyết định phải có sự đồng cảm, chia sẻ và thống nhất rất cao. Chúng ta ban hành ra để mọi người thực hiện. Còn nếu không thực hiện thì mình sẽ có chế tài kèm theo'' - ông Tân nói và khẳng định: ''Cơ quan chức năng của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ có sự phối hợp với các Bộ, Ngành khác chắc chắn sẽ vào cuộc!''

''Tôi không bao giờ dùng''

Tỏ ra khách quan trước những đánh giá không thiện cảm của các tổ chức bảo vệ động vật hoang dã về việc trang trí bằng ngà voi (thật hay giả) của Việt Nam, ông Tân bày tỏ quan điểm: "Hội bảo vệ động vật hoang d nhìn vào hình ảnh đó thì tất nhiên họ sẽ có những suy nghĩ không tốt, từ đó có những đánh giá không thiện chí đối với những hành vi đó. Thế nhưng, chúng ta phải xem kỹ lịch sử để lại.

Từ những vương triều trước, họ trưng bày như thế trong những di tích lịch sử thì chúng ta phải chấp nhận. Vì di tích lịch sử theo luật điều chỉnh của Luật di sản văn hóa, những yếu tố nguyên gốc phải được giữ gìn, bảo tồn. Có những di tích từ trước đến nay người ta trưng bày thì làm sao ta bảo bỏ là bỏ ngay được. Nếu như cái được trưng bày lưu giữ lại một bằng chứng lịch sử nào đó, thì ta không thể nghe ý kiến của Hội bảo vệ động vật để mà vứt ngay đi được mà thay vào đó, có thể gửi gắm vào các bảo tàng, phục vụ giáo dục, nghiên cứu…''

Về cá nhân, ông Tân hoàn toàn không ủng hộ hay cổ xúy cho chuyện trưng bày ngà voi.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI