Nền tảng trực tuyến đang "hạ gục" rạp chiếu phim?

29/09/2025 - 14:52

PNO - Tại nhiều quốc gia trên thế giới, thói quen xem phim của khán giả đang thay đổi nhanh chóng. Rạp chiếu hụt hơi, còn nền tảng trực tuyến ngày càng chiếm ưu thế nhờ sự tiện lợi và chi phí hợp lý.

Từng được xem là “thánh đường” của điện ảnh, rạp chiếu phim hiện nay đang chật vật giữ vị thế trước làn sóng trực tuyến. Trong kỷ nguyên hậu COVID-19, chỉ cần một màn hình lớn và tài khoản thuê bao, khán giả đã có thể “mang rạp về nhà”.

Rạp chiếu phim đang trong giai đoạn bị cạnh tranh khốc liệt với các nền tảng trực tuyến. Ảnh minh hoạ: Internet
Rạp chiếu phim đang trong giai đoạn bị cạnh tranh khốc liệt với các nền tảng trực tuyến. Ảnh minh hoạ: Internet

Thế giới đang cùng một xu hướng dịch chuyển

Tại Mỹ, khảo sát mới nhất của Trung tâm Nghiên cứu các vấn đề công (AP-NORC) cho thấy, 3/4 người trưởng thành năm qua đã xem phim mới trên nền tảng trực tuyến thay vì đến rạp. Chỉ 16% đi rạp ít nhất một lần mỗi tháng, phần vì giá vé leo lên 13,17 USD, phần vì tiện lợi ở nhà. Thời gian chiếu độc quyền rút từ 90 ngày (2017) xuống còn khoảng 45 ngày, thậm chí có phim lên nền tảng trực tuyến chỉ sau 40 ngày mà vẫn ăn khách. Hình thức phát hành này củng cố mô hình chiếu rạp và trực tuyến song song.

Tại Ấn Độ - nơi vốn gắn liền với văn hóa ra rạp, 69% khán giả tại các thành phố thú nhận họ đi xem phim ít hơn hẳn sau đại dịch. Nền tảng trực tuyến (OTT) trở thành đối thủ trực tiếp. Nhiều phim Bollywood thu hàng chục triệu USD nhờ bán bản quyền trực tuyến. Các chuỗi rạp như PVR INOX phải xoay xở với vé thuê bao tháng, nhưng Netflix, Disney+ hay Amazon Prime vẫn chiếm ưu thế.

Trung Quốc cũng ghi nhận doanh thu phòng vé năm 2024, giảm 23% so với năm trước. Tuy nhiên, một vài bom tấn nội địa lại chứng minh sức hút mạnh mẽ. Điều đó cho thấy, rạp vẫn sống được nếu có sự kiện điện ảnh đủ lớn. Tuy vậy, các hãng phim cũng đã nhanh chóng mở rộng kênh trực tuyến để không bỏ lỡ lớp khán giả trẻ.

Tương lai nào cho rạp chiếu và OTT?

Không thể phủ nhận trải nghiệm cộng đồng, âm thanh – hình ảnh đỉnh cao từ IMAX hay phòng chiếu cao cấp vẫn là đặc sản khó thay thế. Những phim bom tấn như Oppenheimer hay Minecraft: The Movie chứng minh rạp vẫn có sức hút, khán giả vẫn muốn hòa mình vào không khí tập thể. Nhưng với đa số khán giả phổ thông, nền tảng trực tuyến vẫn đang chiếm ưu thế vì tiện lợi và chi phí hợp lý.

Minecraft: The Movie là chứng minh rạp vẫn có sức hút nếu có phim hay và sự kiện hấp dẫn
Minecraft: The Movie là minh chứng rạp vẫn có sức hút nếu có phim hay và sự kiện hấp dẫn. Ảnh: Internet

Các chuyên gia dự đoán tương lai sẽ là mô hình tích hợp phim ra rạp trong thời gian ngắn để tạo hiệu ứng, rồi nhanh chóng đưa lên nền tảng để tối đa lợi nhuận. Thành công sẽ thuộc về những hãng biết cân bằng giữa sự kiện văn hóa tại rạp và sự tiện lợi từ trực tuyến.

Điện ảnh có thể đang thay đổi hình thức thưởng thức, nhưng màn ảnh rộng vẫn giữ giá trị biểu tượng. Vấn đề là, liệu rạp chiếu có đủ sức thích nghi để không bị nền tảng trực tuyến “hạ gục” ngay trên sân nhà?

Thảo Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI