Tìm cách quảng bá mới cho phim tài liệu

29/09/2025 - 07:55

PNO - Tổ chức chiếu ra mắt tại rạp, thực hiện cinetour, mời nhân vật trong phim giao lưu với khán giả, ưu tiên phát sóng trước trên nền tảng mạng… là cách hãng phim TFS đang làm để tiếp cận đông đảo người xem hơn.

Vượt qua khuôn khổ màn ảnh nhỏ

Chiều 25/9, buổi ra mắt bộ phim tài liệu Chuông vàng tỏa sáng (TFS sản xuất, đạo diễn Thùy Trang) diễn ra trong không khí nhộn nhịp hơn hẳn trước đây. Không chỉ chiếu phim tài liệu, sự kiện còn có phần biểu diễn của các nghệ sĩ từng đoạt chuông Vàng và màn song ca của khán giả với nghệ sĩ. Ngoài ra, thành viên ban giám khảo và ban huấn luyện cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lần thứ 20 - năm 2025 cùng ê kíp làm phim đã có cuộc giao lưu với sinh viên các trường đại học về nghệ thuật cải lương Nam Bộ.

Nghệ sĩ ưu tú Thu Vân - Chuông Vàng 2009 - biểu diễn trong buổi ra mắt phim tài liệu Chuông vàng tỏa sáng - Nguồn ảnh: TFS
Nghệ sĩ ưu tú Thu Vân - Chuông Vàng 2009 - biểu diễn trong buổi ra mắt phim tài liệu Chuông vàng tỏa sáng - Nguồn ảnh: TFS

Gần đây, các buổi ra mắt phim tài liệu của TFS đều diễn ra trong không khí rộn ràng như sự kiện ra mắt phim điện ảnh chiếu rạp. Không còn gói gọn trong phạm vi nhỏ hẹp ở đài, các bộ phim sắp lên sóng thường xuyên có những buổi chiếu ra mắt trang trọng ở rạp. Các nhân vật trong phim được mời đến và khán giả trẻ, đa phần là sinh viên, lấp đầy chỗ trống trong khán phòng. Sau phần chiếu phim là màn hỏi đáp sinh động giúp người xem hiểu thêm về tác phẩm.

“Chúng tôi tự tin phim của hãng phù hợp chiếu rạp vì có hình ảnh, âm thanh đạt chuẩn, hòa âm phối khí kỹ càng. Khán giả đến rạp xem có thể tiếp thu tối đa tinh thần, thông điệp của phim”.

Ông Phạm Việt Phước - Giám đốc Hãng phim TFS

Nói về chuyện đưa phim tài liệu ra rạp, ông Phạm Việt Phước - Giám đốc Hãng phim TFS - cho biết: “Định hướng ban đầu về chiến lược phát triển của HTV là đa nền tảng, đa phương tiện. Hiện nay, đối tượng khán giả đến rạp chủ yếu là giới trẻ. Chúng tôi nhận thấy đây là lúc để nhìn rõ hơn thị hiếu nghe nhìn của khán giả trẻ nhằm cải thiện, thay đổi cách làm phim, trẻ hóa cách thể hiện. Trên tinh thần đó, TFS cố gắng phát huy tìm tòi làm các đề tài gần gũi hơn với đời sống xã hội, những vấn đề người trẻ đang quan tâm”.

Đưa phim tài liệu đến gần khán giả

Một thay đổi mang tính bước ngoặt khác của TFS là việc phá lệ phát sóng đối với bộ phim Mùa thu khải hoàn. Thay vì phát trên kênh truyền hình truyền thống trước, phim được ưu tiên phát trước trên nền tảng số. Phim có trên ứng dụng HTVm ngày 29/8, trong khi đến ngày 1/9 mới chính thức lên sóng trên HTV9. Sự thay đổi trên chứng tỏ nỗ lực của hãng trong việc đưa phim tiệm cận khán giả trẻ vì xem phim trên nền tảng mạng là thói quen phổ biến của người trẻ.

NSƯT Thu Vân (chuông vàng 2009), NSƯT Võ Minh Lâm (chuông vàng 2006), NSƯT Ngọc Đợi (chuông vàng 2007) và nghệ sĩ Lê Hoàng Nghi (chuông vàng 2024) chia sẻ cảm xúc khi xem phim tài liệu Chuông vàng tỏa sáng - Ảnh: Ngọc Tuyết
NSƯT Thu Vân (chuông vàng 2009), NSƯT Võ Minh Lâm (chuông vàng 2006), NSƯT Ngọc Đợi (chuông vàng 2007) và nghệ sĩ Lê Hoàng Nghi (chuông vàng 2024) chia sẻ cảm xúc khi xem phim tài liệu Chuông vàng tỏa sáng - Ảnh: Ngọc Tuyết

Ông Phạm Việt Phước chia sẻ về hiệu quả của các cách làm mới này: “Qua 5 tuần cinetour phim Vượt sóng, hãng có khảo sát và nhận được nhiều phản hồi tích cực về cách tiếp cận khán giả và về nội dung phim. Khán giả trẻ có sự đồng cảm và nhìn thấy sự đổi mới trong cách thể hiện phim tài liệu. Sắp tới, với các phim có đề tài thiết thực, phù hợp giới trẻ, hãng cũng tổ chức các buổi chiếu rạp tương tự”. Theo ông Phước, chiếu rạp có lợi thế là dù phim tài liệu khá khô nhưng khi vào không gian rạp, khán giả luôn có tâm thế xem phim từ đầu đến cuối.

Lâu nay, nhắc đến phim tài liệu của nhà đài, “đầu ra” chỉ có kênh truyền hình truyền thống, sau này có thêm nền tảng trực tuyến. Đưa phim ra rạp, tổ chức cinetour là bước tiến lớn để nhà đài mở rộng biên độ tiếp cận của tác phẩm. Nhiều phim tài liệu điện ảnh đã ra rạp và có doanh thu. Hy vọng một ngày không xa, khi nhu cầu giải trí, thẩm mỹ của khán giả được nâng cao, phim tài liệu cũng sẽ được đón nhận ở rạp khi chiếu thương mại.

Trải nghiệm bất ngờ cho khán giả

Đột phá hơn cả là vào tháng 4/2025, TFS thử nghiệm chiếu một số tập phim Vượt sóng tại rạp vào thứ Bảy hằng tuần, kéo dài từ cuối tháng Ba đến gần 30/4. Sự kết hợp những đoạn tư liệu đen trắng với những câu chuyện được kể bằng giọng của nhân chứng sống đem lại trải nghiệm bất ngờ cho khán giả. Thừa thắng xông lên, chương trình chiếu phim Vượt sóng tại rạp còn có thêm các hoạt động chuyên đề như: chiếu chọn lọc những tập phim nổi bật, kèm phần dẫn chuyện trực tiếp từ đạo diễn hoặc người trong cuộc; tọa đàm ngắn với chuyên gia, nhà báo, nhà nghiên cứu trẻ quanh các chủ đề nóng: phát triển đô thị, ký ức cộng đồng, di sản và đổi mới.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI