Nạn nhân vụ ngộ độc rượu ở Bình Phước tạm qua cơn nguy kịch

15/07/2023 - 14:53

PNO - Trong số nạn nhân bị ngộ độc rượu, 1 người đã tử vong, 3 nạn nhân còn lại đang được cấp cứu tại Bệnh viện Quân y 175 và đã qua cơn nguy kịch.

Liên quan vụ uống rượu pha sẵn, 1 người tử vong, 3 người cấp cứu nghi ngộ độc, bác sĩ chuyên khoa 2 Võ Thành Hoài Nam - Phó chủ nhiệm khoa Nội thận lọc máu Bệnh viện Quân y 175 - cho biết khi được đưa đến cấp cứu cả 3 bệnh nhân đều lơ mơ, lúc nhớ lúc quên, suy hô hấp, tuy huyết động ổn định nhưng nguy cơ trụy tim mạch cao.

Qua đánh giá cận lâm sàng, ê kíp bác sĩ cấp cứu nhận định khả năng cao cả 3 bệnh nhân đều bị ngộ độc methanol mức độ nặng, tiếp xúc thấp, gọi biết tên nhưng khó trả lời. Riêng anh Thân Khải H. gần như mất thị lực, không nhìn thấy gì, trạng thái hoảng loạn. Ngay lập tức, bác sĩ hồi sức tích cực cho cả 3 người. Hội chẩn nhiều chuyên khoa, quyết định lọc máu cấp cứu. Bước đầu, người bệnh đã có đáp ứng điều trị. 

Bác sĩ Nam đang thăm khám cho anh H., ảnh BVCC
Bác sĩ Nam đang thăm khám cho anh Thân Khải H. (Ảnh do bệnh viện cung cấp)

"Tạm thời các bệnh nhân đã qua nguy hiểm, có dấu hiệu tỉnh, sinh hiệu đang ổn định. May mắn, bệnh nhân nam cũng đã lấy lại thị giác, còn chị A. đang rất xúc động vì biết tin 1 người thân của mình đã qua đời. Bệnh nhân trẻ tuổi nhất đang có sự phục hồi tốt nhất, cháu đã tỉnh táo. Tuy nhiên, các bệnh nhân cần được theo dõi thêm để tránh các biến chứng do methanol gây ra" - bác sĩ Nam cho biết.

Theo thông tin ban đầu, chiều tối 13/7, anh Nguyễn Xuân H. (40 tuổi) uống rượu cùng anh Thân Khải H. (41 tuổi). Sau đó, chị Nguyễn Thị Tuyết A. (37 tuổi) và em Nguyễn Xuân H. (16 tuổi) là vợ, con của anh Nguyễn Xuân H. cũng tham gia. Mọi người uống hết 6 chai rượu, mỗi chai khoảng 500ml.

Trong lúc uống rượu, anh Nguyễn Xuân H. có biểu hiện mệt mỏi, nhức đầu nên nằm nghỉ. Tối cùng ngày, anh lại bị chóng mặt, nôn ói, gia đình đưa đi cấp cứu ở bệnh viện địa phương. Sau đó, 3 người nhậu chung anh H. cũng có triệu chứng tương tự và được đưa đến bệnh viện.

Sáng hôm sau, anh Nguyễn Xuân H. tử vong, 3 bệnh nhân còn lại được đưa đến Bệnh viện Quân y 175 cấp cứu.

Theo bác sĩ Nam, ngoài 3 bệnh nhân trên, gần đây bệnh viện cũng tiếp nhận 4 nạn nhân ngộ độc rượu khác. Trong đó 1 người có bệnh nền nên đã tử vong, những người còn lại phải hồi sức tích cực, lọc máu liên tục mới qua khỏi.

Bác sĩ Nam khuyến cáo, hiện tại trên thị trường xuất hiện nhiều loại rượu không rõ nguồn gốc, có chế phẩm cồn công nghiệp, thành phần methanol cao rất dễ gây ngộ độc. Ngộ độc methanol nặng thường dẫn đến nhiều nguy cơ như hôn mê sâu, phù não, tổn thương cơ quan trong não, nhiễm toan chuyển hóa nặng, methanol còn gây ức chế, suy hô hấp nguy cơ trụy mạch, tổn thương đa cơ quan đặc biệt gan, thận rất cao… thậm chí có nhiều trường hợp bị ảnh hưởng đến võng mạc, khi được đưa vào mất hoàn toàn thị giác. Đặc biệt một số trường hợp mắc bệnh nền nguy cơ tử vong rất cao.

Bên cạnh đó, các triệu chứng ngộ độc methanol thường gây đau đầu, buồn nôn, khó thở,... cũng tương tự như biểu hiện một người uống quá nhiều rượu nên rất khó nhận ra. Chính vì vậy, người dân cần hạn chế rượu, bia, chỉ uống khi biết rượu, bia có nguồn gốc rõ ràng. Trong khi uống, nếu một người cảm thấy mệt mỏi, bủn rủn, khó chịu, thở mệt,... nên được đưa đến bệnh viện ngay bởi có khả năng đã bị ngộ độc.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI