Năm học mới, mức thu trường tiên tiến hội nhập ở TPHCM có thể tăng gấp 3 lần

12/05/2023 - 18:23

PNO - HĐND TPHCM vừa ban hành dự thảo Nghị quyết quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn TPHCM từ năm học 2023-2024.

Theo dự thảo, từ năm học 2023-2024, các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn TPHCM sẽ gồm 4 nhóm khoản thu chính (28 khoản thu): khoản thu phục vụ hoạt động giáo dục ngoài giờ học chính khóa, khoản thu phục vụ cho hoạt động giáo dục thực hiện theo các đề án, khoản thu dịch vụ phục vụ cho hoạt động bán trú, các khoản thu hỗ trợ cho cá nhân học sinh. Đáng chú ý, mức thu trường tiên tiến có thể lên đến 5 triệu đồng/học sinh/tháng.

HĐND TPHCM ban hành dự thảo Nghị quyết các khoản thu với 4 nhóm khoản thu chính từ năm học 2023-2024
HĐND TPHCM ban hành dự thảo Nghị quyết các khoản thu với 4 nhóm khoản thu chính từ năm học 2023-2024 - Ảnh: Q.T

HĐND TPHCM nêu rõ, mức thu theo Nghị quyết là mức tối đa, tùy tình hình thực tiễn và nhu cầu của học sinh, cơ sở giáo dục sẽ thỏa thuận với cha mẹ học sinh mức thu cụ thể, không vượt quá mức thu quy định. Khi thu phải cấp hóa đơn, giãn thời gian thực hiện các khoản thu, không thu gộp nhiều khoản trong cùng thời điểm.

Việc thu được áp dụng với 2 nhóm học sinh. Nhóm 1 là học sinh tại các trường ở TP Thủ Đức và các quận: 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11, 12, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân. Nhóm 2 là học sinh tại các trường ở các huyện: Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè và Cần Giờ.

Từ năm học 2024-2025, mức thu được quy định: Trong trường hợp chỉ số giá tiêu dùng có điều chỉnh tăng thì cơ sở giáo dục và phụ huynh học sinh được thỏa thuận tăng mức thu các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục nhưng không vượt quá 7,5%/năm và phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo phân cấp.

Theo dự thảo này, mức thu trường tiên tiến hội nhập có thể lên đến 5 triệu đồng/học sinh/tháng từ năm học tới
Theo dự thảo này, mức thu trường tiên tiến hội nhập có thể lên đến 5 triệu đồng/học sinh/tháng từ năm học tới - Ảnh: Q.T

Cụ thểcác khoản thu phục vụ hoạt động giáo dục ngoài giờ học chính khóa, bao gồm:

Tiền tổ chức dạy học 2 buổi/ngày mức thu không quá 150.000 đồng/học sinh/tháng ở bậc tiểu học, không quá 200.000 đồng ở bậc THCS và không quá 300.000 đồng/tháng ở bậc THPT. 

Tiền tổ chức dạy tăng cường môn ngoại ngữ và dạy tăng cường môn tin học, mức thu quy định không quá 100.000 đồng/tháng ở bậc tiểu học, không quá 200.000 đồng/tháng ở bậc THCS và không quá 250.000 đồng/tháng ở bậc THPT. 

Tiền tổ chức học ngoại ngữ với giáo viên nước ngoài theo thực tế và thỏa thuận với phụ huynh học sinh, tiền tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, dạy học nghề tại các cơ sở giáo dục thường xuyên, tổ chức hoạt động trong hè sẽ thu theo thỏa thuận với phụ huynh. 

Các khoản thu phục vụ cho hoạt động giáo dục thực hiện theo các đề án, bao gồm: 

Tiền tổ chức lớp học đề án “Dạy và học các môn toán, khoa sẽ học và tiếng Anh tích hợp chương trình tiếng Anh và Việt Nam”, tiền tổ chức các lớp học theo đề án “Nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng ứng dụng tin học cho học sinh phổ thông TPHCM theo định hướng chuẩn quốc tế, giai đoạn 2021-2030” sẽ thu theo thực tế phát sinh và có thỏa thuận với phụ huynh học sinh.

Tiền thực hiện chương trình kích cầu đầu tư sẽ thu theo phương án tài chính chương trình kích cầu được UBND TP phê duyệt.

Riêng tiền tổ chức đề án thực hiện chương trình chất lượng cao “Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế”, mức thu không quá 5 triệu đồng/học sinh/tháng. 

Các khoản thu dịch vụ phục vụ hoạt động bán trú, bao gồm:

Tiền tổ chức phục vụ và quản lý bán trú, mức thu dao động từ 300.000 - 550.000 đồng/học sinh/tháng, tùy theo khu vực và bậc học.

Tiền phục vụ ăn sáng, mức thu từ 150.000 - 250.000 đồng/học sinh/tháng, tùy khu vực, bậc học.

Tiền vệ sinh bán trú, mức thu đối với học sinh nhóm 1 là 70.000 đồng/học sinh/tháng và nhóm 2 là 60.000 đồng.

Tiền mua sắm thiết bị, vật dụng phục vụ bán trú, mức thu dao động từ 200.00 - 500.000 đồng/học sinh/năm, tùy khu vực và bậc học.

Tiền giữ trẻ mầm non ngoài giờ là 12.000 đồng/học sinh/giờ ở nhóm 1 và 11.000 đồng ở nhóm 2.

Tiền công trả lương cho nhân viên nuôi dưỡng thu theo thực tế số nhân viên nuôi dưỡng và thỏa thuận với phụ huynh.

Các khoản thu hỗ trợ cá nhân học sinh, bao gồm:

Tiền mua sắm đồng phục, tiền học phẩm - học cụ - học liệu, tiền ăn trưa bán trú, tiền ăn sáng, tiền nước uống, tiền khám sức khỏe ban đầu, tiền sử dụng máy lạnh của lớp có máy lạnh, tiền dịch vụ tiện ích ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, tiền trông giữ xe học sinh, tiền tổ chức xe đưa rước sẽ được thu theo thực tế và thỏa thuận với cha mẹ học sinh. 

Hiện, dự thảo đang được HĐND TPHCM lấy ý kiến từ các sở, ban ngành, dự kiến sẽ được thông qua trước khi bắt đầu năm học 2023-2024. 

Hiện nay, theo quy định của UBND TPHCM, mức thu của các trường thực hiện mô hình trường tiên tiến hội nhập ở các bậc học từ mầm non đến THPT là không quá 1,5 triệu đồng/học sinh/tháng, không quá 9 tháng thực học. Như vậy, so với mức thu nêu ra trong dự thảo Nghị quyết thì từ năm học 2023-2024 mức thu của các trường thực hiện mô hình này sẽ tối đa gấp hơn 3,3 lần. Mức thu dao động từ 1,5-5 triệu đồng/học sinh/tháng.

Cô Nguyễn Thị Thu Hằng - Hiệu trưởng Trường THCS Trần Quốc Toản 1 (TP Thủ Đức) - cho hay, nếu dự thảo được ban hành thì với mức thu tối đa 5 triệu đồng/học sinh/tháng, nhà trường sẽ tính toán, cân đối mức thu phù hợp nhất với thực tế nhà trường và đối tượng học sinh. "Mức thu 5 triệu đồng/học sinh/tháng là mức thu tối đa để trường cân đối phù hợp nhất với thực tế của trường. Hiện nay, mức thu 1,5 triệu đồng/học sinh/tháng đối với trường thực hiện mô hình trường tiên tiến là chưa phù hợp với thực tế giảng dạy, việc tăng mức thu là phù hợp" - cô Thu Hằng nói. 

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI