Nam giới cũng có thể là hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ

11/03/2022 - 12:41

PNO - Kết quả của phiên thảo luận đoàn, có tới 5.761 sáng kiến hành động vì phụ nữ và trẻ em đã được đưa ra.

 

Bà Nguyễn Thị Minh Hương - Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho biết đã nhận được hơn 5.700 sáng kiến hành động vì phụ nữ và trẻ em
Bà Nguyễn Thị Minh Hương - Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam - cho biết đã nhận được hơn 5.700 sáng kiến hành động vì phụ nữ và trẻ em

Sáng 11/3, tiếp tục chương trình đại hội, Phó chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương đã trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến thảo luận theo đoàn.

Bà Hương cho hay, chiều ngày 9/3, các đại biểu đã thảo luận theo đoàn với 2 nội dung: Xây dựng các sáng kiến hành động vì phụ nữ và trẻ em và Hoạt động cụ thể triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc XIII sau khi kết thúc đại hội.

Kết quả, đối với sáng kiến về phụ nữ và trẻ em, 959 đại biểu đã xác định được 5.761 sáng kiến vì phụ nữ và trẻ em, trong đó, 354 sáng kiến là cho bản thân thực hiện, 2.316 sáng kiến là để đơn vị mình thực hiện và 3.061 sáng kiến là để các cấp Hội LHPN Việt Nam tổ chức triển khai.

Đối với các hoạt động cụ thể triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc XIII sau khi kết thúc Đại hội, 70 đoàn đại biểu đã xác định 260 hoạt động cụ thể để triển khai nghị quyết, trong đó có 47 hoạt động nhằm xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới.

Các đại biểu cũng tiếp tục đóng góp ý kiến về các văn kiện trình đại hội. Đa số các ý kiến nhất trí với dự thảo báo cáo chính trị trình đại hội. Một số ít ý kiến đề nghị bổ sung thông tin về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ thuật số cho cán bộ cấp cơ sở; bổ sung giải pháp về cơ sở vật chất.

Về chỉ tiêu thu hút phụ nữ trên địa bàn, một số ít ý kiến đề nghị giữ nguyên như nhiệm kỳ trước: phấn đấu 100% cơ sở Hội có tỷ lệ thu hút hội viên so với phụ nữ đủ 18 tuổi trở lên có mặt tại địa bàn tham gia tổ chức Hội đạt trên 50%. Có ý kiến đề nghị cần có chỉ tiêu về tỷ lệ nữ tham gia lãnh đạo quản lý.

Đoàn Chủ tịch Đại hội cho hay, chỉ tiêu về tỷ lệ thu hút hội viên đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Ban Bí thư bởi hiện nay tỷ lệ thu hút hội viên trong cả nước đã đạt 75,42%. Chỉ tiêu về tỷ lệ nữ tham gia lãnh đạo là chỉ tiêu quan trọng, được đưa vào Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới. Trong dự thảo văn kiện đã xác định nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy nâng cao tỷ lệ nữ tham gia quản lý lãnh đạo, tuy nhiên đây là chỉ tiêu có liên quan đến nhiều bộ, ban, ngành, đoàn thể và đòi hỏi sự tham gia của cả hệ thống chính trị nên không bổ sung nội dung này vào hệ thống chỉ tiêu.

Về phong trào thi đua, cuộc vận động, khâu đột phá, các ý kiến đều thống nhất nội dung cuộc vận động, khâu đột phá và các giải pháp nhưng đề nghị cụ thể hoá tiêu chuẩn bình xét làm căn cứ đánh giá các tiêu chuẩn. Có ý kiến đề nghị khâu đột phá nên là ứng dụng công nghệ thông tin và mạng xã hội, an toàn không gian mạng. Khâu đột phá “Tập trung xây dựng cơ sở Hội”, đề nghị bổ sung thêm "chú trọng tại vùng dân tộc thiểu số, vùng biên giới".

Đoàn chủ tịch Đại hội nhận thấy phong trào thi đua và cuộc vận động cần mang tính phổ quát để trong toàn quốc và từng địa phương cụ thể hoá nội dung khi tổ chức triển khai. Đồng thời, Đoàn chủ tịch đề nghị đại hội giao Ban Chấp hành khoá XIII cụ thể hoá các nội dung cuộc vận động, khâu đột phá trong hướng dẫn triển khai Nghị quyết Đại hội.

Tăng hội phí để đáp ứng nhu cầu hoạt động

Nhiều đại biểu đã đóng góp ý kiến vào các văn kiện của Đại hội (ảnh minh họa)
Nhiều đại biểu đã đóng góp ý kiến vào các văn kiện của Đại hội (ảnh minh họa)

Về dự thảo Điều lệ Hội LHPN Việt Nam (sửa đổi, bổ sung), một số ý kiến đề xuất nên quy định tuổi hội viên “đủ 18 tuổi trở lên”, Đoàn Chủ tịch cho rằng, quy định như vậy sẽ khó cho công tác kết nạp hội viên tại cơ sở. Vì vậy, Ban Chấp hành xin được bảo lưu và giữ nguyên như Điều lệ hiện hành.

Một số ý kiến đề nghị vẫn nên quy định không phân biệt giới tính, quốc tịch trong quy định này để tiếp tục thu hút rộng rãi sự quan tâm của cả nam giới, người nước ngoài ủng hộ cho phong trào và hoạt động Hội. Đoàn chủ tịch Đại hội cho biết đã tiếp thu và nghiên cứu, rà soát nội dung này để hướng dẫn cụ thể tại Hướng dẫn thực hiện Điều lệ Hội.

Về công tác kiểm tra, giám sát và Ủy ban Kiểm tra, các ý kiến thống nhất đề nghị thành lập Ủy ban Kiểm tra tại cấp Trung ương và cấp tỉnh. Một số ý kiến băn khoăn về việc thành lập Ủy ban Kiểm tra tại cấp huyện và cơ sở, vì cấp huyện có ít cán bộ nên khó khăn trong việc bố trí nhiệm vụ, kể cả kiêm nhiệm; cấp cơ sở không có cơ quan chuyên trách, chỉ có Chủ tịch Hội là cán bộ chuyên dtrách.

Theo Đoàn chủ tịch đại hội, quy định về lập Ủy ban Kiểm tra là cần thiết, đây là nhiệm vụ quan trọng, mục đích thành lập để nâng cao vị trí, hiệu lực, hiệu quả của công tác kiểm tra, nhất là khi có vụ việc khiếu kiện phức tạp, kỷ luật cán bộ Hội chủ chốt. Việc lập và vận hành hoạt động của Ủy ban Kiểm tra các cấp sẽ theo hướng kiêm nhiệm, không phát sinh biên chế và không có bộ máy chuyên trách độc lập.

Về tài chính, hội phí, các ý kiến nhất trí với việc quy định nâng mức đóng hội phí từ 1.000 đồng/hội viên/tháng lên 2.000 đồng/hội viên/tháng. Tuy nhiên, có một số ý kiến vẫn đề nghị giữ nguyên mức đóng hội phí như hiện hành để phù hợp với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế khó khăn hoặc quy định mức đóng hội phí theo vùng, miền cho phù hợp.

Giải trình vấn đề này, Đoàn chủ tịch đại hội cho hay, mức thu hội phí 1.000 đồng/hội viên/tháng được thực hiện từ nhiều nhiệm kỳ qua không còn phù hợp, hội phí để lại cho cơ sở không đáp ứng nhu cầu tổ chức các hoạt động Hội, đặc biệt ở vùng sâu, xa, đi lại khó khăn. Vì vậy, việc nâng mức đóng hội phí là cần thiết và phù hợp trong điều kiện hiện nay.

Cũng trong buổi sáng cùng ngày, 100% các đại biểu đã biểu quyết, thông qua Điều lệ Hội LHPN Việt Nam (sửa đổi, bổ sung). Trong đó, Điều lệ đã công nhận bổ sung quy định về hội viên danh dự, nhằm ghi nhận, tôn vinh người có tầm ảnh hưởng, đóng góp tích cực cho phong trào phụ nữ, không phân biệt giới tính. 
“Hội LHPN Việt Nam là tổ chức chính trị, xã hội có đặc thù về giới. Tuy nhiên, xét từ thực tiễn, chúng tôi thấy rằng không nên khuôn hẹp đối tượng hội viên. Hội cũng cần các thành viên có thể là nàm giới để đồng hành trong các hoạt động Hội”, bà Hà Thị Nga, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam lý giải kỹ hơn về vấn đề này.

 

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI