Nam bệnh nhân có 'lục phủ ngũ tạng' đảo lộn hoàn toàn so với người thường

18/12/2018 - 17:50

PNO - Khi siêu âm cho bệnh nhân Vũ Văn H., các bác sĩ bất ngờ vì hình ảnh trái tim và các phủ tạng khác trong lồng ngực và bụng của bệnh nhân H. ở vị trí “soi gương”, tức đảo ngược hoàn toàn so với người bình thường.

Ngày 18/12, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) cho biết vừa phát hiện một bệnh nhân nam có "lục phủ ngũ tạng" đảo ngược hoàn toàn so với người bình thường.

Ban đầu, anh Vũ Văn H. (37 tuổi, nhà ở Gia Lâm, Hà Nội) đến Bệnh viện Đa khoa Đức Giang khám viêm ruột thừa do đau bụng vùng thượng vị và hố chậu trái. Bệnh nhân đau bụng âm ỉ liên tục, cơn đau tăng dần vẫn không thấy đỡ.

Nam benh nhan co 'luc phu ngu tang' dao lon hoan toan so voi nguoi thuong
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật ruột thừa cho anh H., bệnh nhân có tình trạng đảo ngược lục phủ ngũ tạng

Qua thăm khám, bác sĩ Nguyễn Sơn Hà – Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang - phân tích: "Dựa trên tình trạng bệnh; chúng tôi ghi nhận anh H. bị viêm ruột thừa do có đầy đủ các triệu chứng của bệnh như: hội chứng nhiễm trùng, phản ứng thành bụng… Nhưng lạ thay, anh H. bị đau ruột thừa bên trái chứ không ở hố chậu phải như người bình thường".

Ngay lập tức, bệnh nhân được siêu âm ổ bụng, chụp X-quang, xét nghiệm máu…  và kết quả bất ngờ khi "lục phủ ngũ tạng" của bệnh nhân H. ở vị trí "soi gương" so với bình thường. Tức là, trái tim và dạ dày ở bên phải, còn gan và ruột thừa thì ở bên trái. Đây cũng là nguyên nhân dẫn tới biểu hiện vị trí đau ruột thừa của bệnh nhân khác với người thông thường.

Nam benh nhan co 'luc phu ngu tang' dao lon hoan toan so voi nguoi thuong
Hình ảnh tim, gan, phổi... bị đảo lộn vị trí trong bụng và lồng ngực bệnh nhân H.

Sau khoảng 30 phút, ca phẫu thuật cắt ruột thừa thành công tốt đẹp bằng phuơng pháp nội soi. Hiện sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định.

Anh H. chia sẻ: "Trước đây khi đi khám sức khỏe định kỳ, tôi có biết "tim gan phèo phổi" của mình nằm ở vị trí đối lập so với mọi người nhưng bác sĩ nói không ảnh hưởng sức khỏe. Chỉ khi nào khám bệnh hay cấp cứu phải thông báo cho nhân viên y tế".

Anh H. đã lập gia đình và có con. Hàng ngày, mọi sinh hoạt, lao động của anh vẫn diễn ra bình thường giống như tất cả mọi người xung quanh.

Theo bác sĩ Nguyễn Sơn Hà, đảo ngược lục phủ ngũ tạng (situs inversus, situs transversus hoặc oppositus) là tình trạng các cơ quan mô, nội tạng trong ngực, bụng đảo ngược phản chiếu theo mặt phẳng đứng dọc so với vị trí bình thường.

Tình trạng đảo ngược phủ tạng có thể hoàn toàn hoặc chỉ một vài cơ quan đơn thuần. Đây là một dạng dị tật có tính di truyền gen lặn tương đối hiếm gặp, với tỷ lệ khoảng 1/10.000 dân. Trong đó có khoảng 5-10% có dị tật tim bẩm sinh, còn lại có cuộc sống hoàn toàn bình thường, không ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI