Năm 2027, dự kiến thí điểm thi tốt nghiệp THPT trên máy tính

20/06/2025 - 08:46

PNO - Đây là nội dung được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Kim Sơn đưa ra trong phiên chất vấn sáng 20/6.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời chất vấn - ảnh: QH
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT trả lời chất vấn - Ảnh: QH

Sáng 20/6, tiếp tục phiên chất vấn của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn trả lời những vấn đề được đại biểu Quốc hội đưa ra.

Đại biểu Đỗ Thị Việt Hà (đoàn Bắc Giang) nêu, theo quy định hiện hành về tuyển sinh đại học, các trường có thể sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh, trong đó có kỳ thi kiểm tra đánh giá năng lực.

Cử tri có ý kiến, bên cạnh những ưu điểm, việc tổ chức nhiều kỳ kiểm tra, đánh giá năng lực khác nhau lại làm tăng thêm áp lực thi cử, thí sinh ở xa phải di chuyển và tốn kém chi phí, thí sinh phải ôn nhiều nội dung và dạng đề khác nhau. Từ đó, làm giảm thời gian tập trung cho chương trình học tập chính khóa. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng nêu ý kiến và giải pháp cho vấn đề.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, tỉ lệ thí sinh dùng kết quả đánh giá năng lực chỉ chiếm khoảng 3%. Trong khi đó, đây là sự lựa chọn tự nguyện của thí sinh, làm tăng cơ hội vào các trường đại học.

Kỳ thi đánh giá năng lực của các cơ sở chủ yếu thi trên máy tính và có kết quả ngay. Đây là bước mà các trường đại học lớn đang thử nghiệm, ứng dụng khoa vào kiểm tra, đánh giá năng lực thí sinh, tạo kinh nghiệm cho đổi mới thi trong những năm tới.

“Theo kế hoạch, từ năm 2027, sẽ thí điểm việc thi tốt nghiệp THPT trên máy tính ở những nơi có điều kiện” - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định sẽ ứng dụng công nghệ thông tin trong thi tốt nghiệp THPT và thi đại học để làm giảm áp lực cho người học.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Trần Thị Thu Hằng (đoàn Đắk Nông) về giải pháp nâng cao chất lượng giờ học chính khóa, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh đây là vấn đề rất quan trọng.

Theo ông, để nâng cao chất lượng giờ dạy chính khóa, phải giải quyết những nguyên nhân dẫn tới dạy thêm. Nhân tố quan trọng đầu tiên là đội ngũ giáo viên. Giáo viên phải đủ về số lượng, toàn tâm toàn ý cho giờ dạy chính, không phân tâm những việc khác.

Để có một giờ trên lớp, giáo viên phải có nhiều giờ chuẩn bị bài, đánh giá, sinh hoạt chuyên môn... Thông tư 29 về bản chất không cấm giáo viên dạy thêm nhưng số giờ dạy thêm quá nhiều ngoài giờ chính khóa sẽ khiến giáo viên không có thời gian chăm chút cho giờ học chính khóa.

Chương trình đổi mới, đòi hỏi hoạt động giáo viên nhiều hơn vì ngữ điệu, bài tập, đánh giá cao, không còn phụ thuộc nhiều vào sách giáo khoa.

Thứ hai, Bộ trưởng cho rằng, cơ sở vật chất cần đầy đủ hơn. “Nếu một lớp học có 60 - 70 học sinh thì khó mà tốt được. Giáo viên khó dạy theo phương pháp cá thể hóa, quan tâm tới từng học sinh” - Bộ trưởng nhận định.

Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng giờ học, cần rà soát chương trình, ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường cơ sở dữ liệu, đổi mới kiểm tra, đánh giá, nâng cao khả năng tự học...

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI