Đại biểu Quốc hội: Học sinh đi học thêm có phải do chương trình quá nặng?

06/05/2025 - 11:45

PNO - Sáng 6/5, vấn đề dạy thêm, học thêm làm “nóng” nghị trường Quốc hội khi bàn về dự thảo Luật Nhà giáo.

ĐBQH Đặng Bích Ngọc (đoàn Hòa Bình) - ảnh: Media Quốc hội
ĐBQH Đặng Bích Ngọc (đoàn Hòa Bình) - Ảnh: Media Quốc hội

ĐBQH Đặng Bích Ngọc (đoàn Hòa Bình) cho biết, dạy học ngoài chương trình chính khóa là một nội dung có rất nhiều ý kiến khi xin ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo tại địa phương. Có ý kiến cho rằng, nếu quy định rõ ràng nội dung này sẽ giúp phân biệt được dạy chính khóa và dạy thêm, đồng thời tăng tính minh bạch, quản lý chặt chẽ gắn trách nhiệm đạo đức nghề nghiệp khi dạy thêm.

Tuy nhiên, nội dung này đã được điều chỉnh riêng tại Thông tư số 29 ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) quy định về dạy thêm, học thêm. Do đó, nếu đưa vào trong Luật Nhà giáo sẽ chồng chéo hoặc mâu thuẫn với văn bản hiện hành.

Hơn nữa, dạy thêm không phải là hoạt động bắt buộc, mang tính phổ quát, nên nếu đưa dự thảo luật có thể làm lệch định hướng phát triển nghề nghiệp giáo viên theo hướng chuẩn mực, sư phạm.

Bởi vậy, để không hợp pháp hóa việc dạy thêm tràn lan, đồng thời vẫn ghi nhận thực tế nghề nghiệp, giữ được tính pháp lý và định hướng đạo đức, ĐBQH đề nghị bổ sung vào dự luật quy định:

“Các hoạt động dạy học ngoài chương trình chính khóa, bao gồm bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu, dạy học bổ trợ ngoài giờ theo đúng quy định của pháp luật, cũng được coi là một phần của hoạt động nghề nghiệp khi đảm bảo đúng mục đích giáo dục, không vụ lợi và tuân thủ quy định quản lý dạy thêm, học thêm hiện hành.”

ĐBQH Tô Văn Tám (đoàn Kon Tum) - ảnh: Media Quốc hội
ĐBQH Tô Văn Tám (đoàn Kon Tum) - Ảnh: Media Quốc hội

ĐBQH Tô Văn Tám (đoàn Kon Tum) cũng nêu, dạy thêm, học thêm là vấn đề được xã hội rất quan tâm. Vừa qua, Bộ GD-ĐT cũng đã có thông tư về vấn đề này nhưng dư luận vẫn còn băn khoăn.

Theo ĐBQH, nếu chương trình học phù hợp, giáo viên giảng có thể khiến học sinh hiểu bài, chỉ cần làm thêm bài tập về nhà thì không còn nhu cầu học thêm. Nhưng vì học sinh chưa nắm được nên đăng ký học thêm.

“Ở đây, liệu có phải chương trình và kiến thức hiện nay có nặng quá không? Vì nặng quá, học sinh không hiểu được nên đăng ký đi học thêm. Bộ GD-ĐT nên rà soát lại lượng kiến thức trong chương trình xem có hợp lý không, nặng quá không để giải quyết vấn đề”, ĐBQH nói.

Trong khi đó, ĐBQH Trần Khánh Thu (đoàn Thái Bình) nêu quan điểm, cần nhìn nhận dạy thêm, học thêm xuất phát từ nhu cầu của xã hội, không thể quy hết cho giáo viên. Bà chỉ ra, nhiều gia đình tự nguyện đưa con đi học thêm tại các trung tâm như tiếng Anh, ngoại ngữ khác.

Đây là nguyện vọng chính đáng. Khi có nguyện vọng của gia đình, giáo viên lựa chọn dạy thêm để có thêm thu nhập. Việc giáo viên bỏ thời gian cho gia đình, tạo lợi ích cho xã hội, tăng thu nhập cho bản thân, theo ĐBQH là chính đáng.

Điều cần cấm là các hành vi tiêu cực ép học sinh học thêm. Do đó, theo bà, trong dự thảo luật nên quy định “cấm tham gia dạy thêm trái quy định pháp luật”. Bởi hiện nay có nhiều hình thức không ép buộc nhưng vẫn gây áp lực khiến học sinh đăng ký đi học thêm, đặc biệt với học sinh cấp Tiểu học. ĐBQH đề nghị Bộ GD-ĐT xây dựng bộ quy chế học thêm, dạy thêm và công khai các quy định để thực hiện.

Bấm nút tranh luận, ĐBQH Nguyễn Quang Huân (đoàn Bình Dương) rất khó để quy định như thế nào về gợi ý học thêm trong luật, do đó, cần có bộ quy tắc ứng xử riêng của nhà giáo ngoài luật để giải quyết vấn đề này.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI