Năm 2020, TPHCM đẩy mạnh hoạt động văn hóa, xây dựng nếp sống văn minh đô thị

16/01/2020 - 19:18

PNO - Chiều 16/1, lãnh đạo Thành uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã tổ chức buổi họp mặt mừng Xuân - mừng Đảng nhân dịp Tết Canh Tý 2020 đang đến.

Phát biểu trước các vị cách mạng lão thành, quý Mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng lao động, các vị cán bộ cao cấp đã nghỉ hưu, các vị lãnh đạo thành phố các thời kỳ và các nhân sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo tiêu biểu, ông Nguyễn Thiện Nhân - Bí thư Thành uỷ TPHCM - cho rằng, bằng việc hoàn thành vượt mức 12 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã đặt ra trong năm 2019, đất nước, dân tộc Việt Nam bước vào thập niên mới với một vị thế quốc tế mới. Chúng ta sẽ là Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và Chủ tịch ASEAN năm 2020.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi họp mặt mừng Xuân - mừng Đảng nhân dịp Tết Canh Tý 2020. Ảnh: Quốc Ngọc
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi họp mặt mừng Xuân - mừng Đảng nhân dịp Tết Canh Tý 2020 - Ảnh: Quốc Ngọc

“Quan hệ quốc tế của Việt Nam mở rộng ra tất cả các nước lớn ở khu vực và trên toàn thế giới. Những nỗ lực, quyết tâm, khát vọng vươn lên của khối đại đoàn kết toàn dân tộc đã mở ra một tương lai tươi sáng hơn cho đất nước và con người Việt Nam, dẫu rằng còn nhiều khó khăn thách thức”, ông Nhân nói.

TPHCM đang ra sức phấn đấu hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 10, Nghị quyết Đại hội 12 của Đảng Cộng sản Việt Nam và tổ chức tốt Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ 11 cũng như Đại hội lần 13 của Đảng.

“Chào Xuân Canh Tý, chào mừng 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam - người tổ chức và lãnh đạo mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam - thay mặt các đồng chí lãnh đạo thành phố, tôi xin trân trọng gửi tới toàn thể quý vị lời chào trân trọng, lời chúc mừng năm mới chân thành tốt đẹp nhất”, ông Nhân vui mừng.

Năm 2019, xu thế hòa bình ổn định trên phạm vi toàn cầu vẫn tiếp tục. Tuy nhiên, sự cạnh tranh và điều chỉnh chiến lược giữa các nước tiếp tục gia tăng, bên cạnh sự căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đã ảnh hưởng đến tình tình kinh tế toàn cầu.

Đồng thời, theo Bí thư Nhân, tranh chấp lãnh thổ, chủ quyền biển đảo trong khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, các thế lực thù địch, phản động nước ngoài, các phần tử bất mãn, chống đối, cơ hội chính trị trong nước thực hiện âm mưu chống phá, hoạt động diễn biến hòa bình thúc đẩy sự tự diễn biến, tự chuyển hóa.

“Nhưng với truyền thống đoàn kết, năng động sáng tạo và bằng sự quyết tâm, tinh thần trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của các doanh nghiệp, sự chung sức của các tầng lớp nhân dân, thành phố của chúng ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng”, ông Nhân khẳng định.

Có thể kể đến như kinh tế thành phố đã đạt được nhiều chỉ tiêu quan trọng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 8,32%, cao hơn năm 2018 và là năm thứ tư liên tiếp tăng trưởng kinh tế năm sau cao hơn năm trước. Tỷ trọng đóng góp của thành phố vào kinh tế cả nước tiếp tục tăng lên.

Ông Nhân cho hay: “Năm qua, chúng ta đã thu hút đầu tư nước ngoài đạt mức 8,3 tỷ đô la, mức cao nhất từ trước tới nay. Đặc biệt, lần đầu tiên, thành phố thu ngân sách vượt mức 400.000 tỷ đồng. Cụ thể là 409.923 tỷ đồng, vượt 2,7% chỉ tiêu Chính phủ giao đầu năm. Đóng góp hơn 27% tổng thu ngân sách cả nước”.

Chủ đề năm 2019 của thành phố là năm đột phá thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội và cải cách hành chính. Qua đó, đã ủy quyền 85 nhiệm vụ và quyền hạn thuộc UBND thành phố cho các sở ngành, quận huyện. Việc này bước đầu đã phát huy hiệu quả, tạo sự chủ động cho các cơ quan đơn vị, góp phần giúp rút ngắn thời gian giải quyết công việc liên quan đến nhân dân và doanh nghiệp, nâng cao sự hài lòng của người dân...

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân thăm hỏi các vị cách mạng lão thành, anh hùng lực lượng vũ trang - Ảnh: Quốc Ngọc
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân thăm hỏi các vị cách mạng lão thành, anh hùng lực lượng vũ trang - Ảnh: Quốc Ngọc

Tuy nhiên, ông Nhân cho rằng, vẫn còn nhiều hạn chế yếu kém. Đơn cử như việc triển khai ghi nhận sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp chưa phản ánh đúng mức thái độ của người dân và doanh nghiệp.

Bốn ngành công nghiệp chủ lực có tốc độ tăng trưởng còn thấp. Quỹ đất dành cho phát triển công nghiệp dịch vụ chưa đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Môi trường đầu tư, kinh doanh phải hoàn thiện hơn, hấp dẫn hơn nữa.

Khối lượng vận chuyển hành khách xe buýt của thành phố không tăng mà lại giảm hơn 10%. Tình trạng vi phạm pháp luật trong xây dựng xây dựng còn xảy ra ở nhiều nơi. Trật tự an toàn xã hội còn nhiều diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm về ma túy. Những yếu kém hạn chế trên đã ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân thành phố.

Ông Nhân khẳng định, năm 2020, toàn đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của năm và của cả nhiệm kỳ 2015-2020. Đồng thời, lãnh đạo thành phố sẽ chỉ đạo quyết liệt chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 11, tiến tới Đại hội lần thứ 13 của Đảng. Ban chấp hành Đảng bộ thành phố thống nhất chủ đề năm 2020 là đẩy mạnh hoạt động văn hóa, xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Thành phố sẽ khơi dậy sức mạnh văn hóa của dân tộc, của đồng bào thành phố và phát huy sức mạnh con người, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội ngày càng tốt hơn.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI