MyAladdinz huy động vốn kiểu đa cấp bằng chiêu khuyến mãi “khủng”

20/04/2020 - 08:01

PNO - Ứng dụng mua sắm MyAladdinz được quảng cáo hoàn tiền đến 80% nhưng lộ rõ dấu hiệu kinh doanh đa cấp trái phép, lừa đảo người tiêu dùng.

Ứng dụng mới, thủ đoạn cũ

Ứng dụng (app) thanh toán hộ có tên MyAladdinz gần đây xuất hiện tràn ngập trên các diễn đàn mạng xã hội với mức ưu đãi “khủng”. Nhiều người giới thiệu ứng dụng này nhận thanh toán các hóa đơn điện, nước, học phí, bảo hiểm, chi phí sinh hoạt, tiêu dùng, trả góp ngân hàng, thuê nhà, thuê mặt bằng, mua xe, mua nhà, đến các nhu yếu phẩm như thực phẩm, đồ uống… 

Trong vai khách hàng, chúng tôi được một người tên T. hướng dẫn cài đặt ứng dụng MyAladdinz kèm ID do T. cung cấp. Theo giới thiệu của T., MyAladdinz là một ứng dụng kết nối các chủ gian hàng và khách hàng để đổi lấy tiền thưởng, được quy đổi bằng “gem” hay còn gọi là “ngọc”. Người dùng có thể tiếp cận được hàng chục ngàn chủ cửa hàng thông qua ứng dụng này. Để mua các sản phẩm mà ứng dụng này kết nối, người dùng phải bỏ tiền mua “gem”, mỗi “gem” là 1 USD (khoảng 23.000 đồng). Mức tiền tối thiểu mà ứng dụng này chấp nhận để người dùng có thể giao dịch là 100 “gem”, tương đương 100 USD (gần 2,4 triệu đồng). 

Những lời rao mua sản phẩm, nhận thanh toán hộ qua MyAladdinz được hoàn 80% trên Facebook
Những lời rao mua sản phẩm, nhận thanh toán hộ qua MyAladdinz được hoàn 80% trên Facebook

Người mua hàng thanh toán bằng “gem”, khi giao dịch hoàn thành, sẽ được ứng dụng này hoàn trả 80% “gem” chứ không quy đổi thành tiền. “Gem cũng như tiền. Ứng dụng sẽ không hoàn trả tức thì 80% mà sẽ hoàn về trong thời gian 500 ngày. Thời gian đầu, mỗi ngày hoàn về 0,2% “gem”; đến 181 ngày, sẽ hoàn về mỗi ngày 0,1% “gem”. Em chi tiêu mua sắm càng nhiều hóa đơn thông qua ứng dụng, em sẽ được hoàn trả càng nhiều. Hiện mỗi ngày, chị được ứng dụng hoàn trả khoảng 40 USD (khoảng 1 triệu đồng)” - T. khoe với chúng tôi. 

Có dấu hiệu đa cấp

Trong quá trình tư vấn cho chúng tôi, những người giới thiệu về MyAladdinz liên tục kêu gọi chúng tôi rủ thêm nhiều người thân hoặc bạn bè tải ứng dụng này về dùng để được tăng điểm thưởng và tiền hoa hồng. 

T. nói, nếu chúng tôi đang kinh doanh online, cứ mạnh dạn rao bán, thanh toán qua ứng dụng và hoàn 80% giá trị đơn hàng để thu hút khách. “Trong mùa dịch, ai cũng khó khăn, người mua bỏ 100.000 đồng mua hàng mà được hoàn trả 80.000 đồng thì ai không ham. Người mua sẽ xúm vào hỏi, em có cơ hội giới thiệu ứng dụng, tăng hoa hồng” - T. thuyết phục. 

Theo T., MyAladdinz chia mức thưởng hoa hồng theo tỷ lệ phần trăm và cấp bậc. Có tối đa 15 cấp bậc. Nếu chúng tôi giới thiệu A vào ứng dụng thì A sẽ là cấp I của chúng tôi. Còn A giới thiệu được bạn B vào ứng dụng thì B sẽ là cấp I của A và là cấp II của chúng tôi. Hoa hồng cũng tăng theo cấp, càng phát triển được mạng lưới nhiều cấp, hoa hồng thụ động càng nhiều. 

Đáng chú ý, nếu là chủ cửa hàng kinh doanh trên hệ thống thì phải bỏ tiền mua 300 “gem” với giá 300 USD (khoảng 7 triệu đồng). Đổi lại, chủ cửa hàng có quyền đăng ký nhiều dịch vụ như thu hộ điện nước, bán thẻ cào điện thoại, thanh toán hộ lãi vay tiêu dùng, học phí, viện phí… để tăng cơ hội thu được “gem”. 

Núp bóng ứng dụng để huy động vốn

MyAladdinz được giới thiệu là sản phẩm của Success Resources - một công ty chuyên tổ chức các sự kiện đào tạo quốc tế quy mô lớn với sự tham gia của những diễn giả nổi tiếng, trong đó có ông RichdadLoc - một diễn giả nổi tiếng ở Việt Nam (?). 

Luật sư Trương Hồng Điền (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, theo khoản 3, Điều 25, Nghị định 52/2013, ứng dụng cài đặt trên thiết bị điện tử có nối mạng là một hình thức tổ chức của hoạt động thương mại điện tử, cho phép người dùng truy cập vào cơ sở dữ liệu của thương nhân, tổ chức, cá nhân khác để mua hàng hóa, cung ứng hoặc sử dụng dịch vụ. Các ứng dụng này phải đăng ký hoạt động thương mại điện tử với Bộ Công thương, nếu hoạt động không phép thì tùy mức độ, sẽ bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự. 

Khi chúng tôi tra cứu thông tin từ cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử của Bộ Công thương, ứng dụng MyAladdinz không có trong cơ sở dữ liệu đã được cấp phép. 

Ông Võ Đỗ Thắng - Giám đốc Trung tâm Đào tạo quản trị và an ninh mạng Athena - cho biết, chuyển đổi tiền VNĐ thành “gem” trong ứng dụng MyAladdinz là một dạng biến tướng trong thanh toán. Theo quy định hiện hành, một ứng dụng để thanh toán phải có giấy phép. Việc sử dụng một ứng dụng chưa được cấp phép sẽ đem lại nhiều rủi ro như mất tiền, bị đánh cắp dữ liệu và người dùng phải tự chịu trách nhiệm.

Hiện nay, sự cố xảy ra trên mạng được cơ quan chức năng xử lý rất chậm, có những trường hợp không xử lý được. “Các cơ quan quản lý nhà nước như Bộ Công thương vẫn chưa có chính sách quản lý nghiêm nên các ứng dụng không phép phát triển tràn lan” - ông Thắng nhận định. 

Chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, MyAladdinz vừa giống như một “chợ” thương mại điện tử, vừa giống như một ví điện tử mượn danh trữ tiền điện tử (đồng “gem”) nhưng thực chất là một mô hình ponzi, tức một hình thức huy động vốn đa cấp bất hợp pháp, kinh doanh lừa đảo. Ứng dụng này đang lấy tiền của người đến sau để trả cho người đến trước, khi không có người tham gia mua “gem” nữa thì hệ thống sẽ sụp đổ và người tham gia sẽ khó lấy lại số tiền đã đầu tư. 

Thanh Hoa

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(15)
  • Hằng Nga 26-08-2020 09:28:58

    Đây là 1 ứng dụng (app) lừa đảo, hoạt động tiền ảo dưới hình thức đa cấp phi pháp, hệ thống chân rết khắp nơi, về tận các vùng quê để lừa người dân tham gia. Chính quyền biết nhưng không can thiệp.
    Thiết nghĩ, 1 hoạt động vi phạm pháp luật nghiêm trọng, lừa đảo hàng triệu người mà Bộ Công An, Bộ Công Thương và các Bộ Ngành có liên quan khác vẫn không can thiệp là sao?
    Những ngày qua, trong chương trình Chuyển động 24h của Đài Truyền hình Việt Nam (Kênh VTV 1, phát sóng lúc 18h30) đã có những phóng sự điều tra về ứng dụng đa cấp lừa người dân MyAladdinz này.
    Rất mong Thanh Tra Chính Phủ, Bộ Công an và Chính quyền các địa phương vào cuộc điều tra ứng dụng này và xử lý thích đáng những kẻ cầm đầu.

  • Vo Dang 17-08-2020 13:10:45

    Ứng dụng này rất nguy hiểm.
    Nó không phải kiểu đa cấp bình thường. Nó đang bán một loại tiền ảo vào nước ta và đang lấy đi tiền thật. Chúng ta mua tiền ảo này cũng không khác gì khi chúng ta đem tiền thật đi mua tiền giả, chỉ khác là một cộng đồng cùng dùng tiền giả với nhau thôi, còn tiền thật thằng chủ ứng dụng nó đem đi tiêu trên thế giới. Thử xem các bạn nạp tiền thật vào ứng dụng này có rút ngược ra tiền thật lại được không? Nếu có cũng chỉ là người này đổi cho người kia thôi. Tóm lại ứng dụng này đang lấy tiền that của dân ta và trả bằng tiền ảo do chúng nó tự quy định giá trị.

  • Nguyễn quang phong làng 3 13-08-2020 14:58:23

    Tóm lại đả được nhắc nhở cảnh báo rồi mà kg tin thì chịu thôi.đên 1 vài năm nữa sẻ lộ ra xem ai đúng ai sai.

  • Bi bi 14-05-2020 17:04:05

    Đừng cố giải thích với những người đã và đang tham gia,vì họ bị lợi nhuận ảo làm cho mê muội rồi. Đến khi nào nó sập mới thức tỉnh đc cơ

    • Thuhang

      Chị gái mình còn nộp tiền vào mua cả ô tô cơ còn đang chờ giấy tờ. Khuyến mãi không được nói là mua ô tô thế này thì được hời quá.

  • Cuong 13-05-2020 12:10:44

    Hay

  • Nguyen Van Tu 06-05-2020 00:19:28

    Sai bét nhè ra lại còn viết bài câu view
    Ko mua gem thì người ta dùng gem mua sắm . Cửa hàng doanh nghiệp họ khôn hơn ông viết bài này nhiều ,
    Khác gì ông bảo người khác ko mua vàng thì vàng sập
    Đa cấp là bán sản phẩm thì lại áp dụng vào myaladdinz lại còn pozzi nữa chứ :D
    Hoa hồng giới thiệu được hưởng là chính thặng dư của mình lại bảo người trc trả người sau .
    Tôi nói có đúng ko chứ ?



    • Minh Tran

      Bạn không biết thì đừng có phát biểu, đây là kiểu lừa gạt tiền đa cấp.

    • Hư vô

      Ngu vãi

    • Nguyen Thi Phuong Thao

      Theo tôi App Ala dindinz chắc chắn không lừa đảo, vì chỉ có người này lừa người kia, kéo người nọ tham gia vào để mở cửa hàng, nạp tiền, bán hàng ảo, mua hàng ảo, bởi vì app này không có chức năng như zalo, không có chỗ để đăng tin mua, bán hàng hóa mà mọi người chỉ dựa mượn zalo, viber, telegraam..facebook để lập nhóm giới thiệu hàng hóa…còn app này ai mua, bán, giao dịch, lừa đảo nhau thì kệ cha họ ( nói chung là mọi người cảm thấy hứng thú vì có chỗ giao lưu, trao đổi thông tin, giới thiệu hàng hóa, ngành nghề, nhiều người biết đến, có thêm mối quan hệ làm ăn) ..My aladdinz không quan tâm, chỉ cần mày đăng ký ID, giới thiệu người tham gia app và nap tiền thật vào lấy tiền ảo ra,,,là My aladdinz tao cất công xây dựng ra là tao đã lượm được tiền ngu của chúng mày…tao chỉ bày ra cách chơi, cho chúng mày tự mua, tự bán tự chơi đánh bài, đánh bạc, tự ăn thua với nhau, aLladdinztao chỉ việc ngồi xâu lấy tiền, vào chia huê hồng chia cho các anh em chí cốt có công xây dựng hệ thống trong và ngoài nước,,,khi nào bị công an rượt, báo chí la làng, cộng đồng rộ lên, kêu dẹp tiệm thì tao đóng cửa, lỗi này do nhà nước cấm,,, chứ app Aladdinz có lừa đảo của ai đâu mà mọi người sợ
      trích nguồn face: Nguyễn Trần Bảo Long

    • Bechancuu

      Ông nghĩ 80% trên trời rơi xuống ah, với 500 ngày nó thừa sức biến mất bất cứ lúc nào, máy chủ thì Ko có ở Việt Nam :))

    • Cù lần

      Các tập đoàn lớn trên thế giới có khối lượng tài sản khổng lồ sao họ không đầu tư vào Myaladinz cho rảnh, sao phải sản xuất, kinh doanh gì cho vất vả và rủi ro bạn nhỉ? Tôi hơi chậm hiểu!!!

  • nguyễn văn tiền 03-05-2020 19:44:28

    thật hả

  • Khôi 29-04-2020 23:20:33

    Sao bạn không che tên và số điện thoại lại vậy ?

  • _VV Tri 25-04-2020 15:21:10

    Không đúng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI