Mỹ tìm kiếm ứng viên học bổng trao đổi sinh viên

22/11/2021 - 06:54

PNO - Phái đoàn ngoại giao Mỹ tại Việt Nam cho biết đang tìm kiếm ứng viên cho chương trình học bổng trao đổi sinh viên toàn cầu (Global UGRAD) năm học 2022 - 2023.

Sinh viên các trường đại học hoặc cao đẳng Việt Nam (trừ sinh viên năm cuối), có năng lực lãnh đạo thể hiện qua kết quả học tập, sự đóng góp cho cộng đồng cũng như các hoạt động ngoại khóa và có khả năng tiếng Anh tốt có thể nộp đơn tham dự chương trình. Thời hạn nộp đơn đến ngày 6/1/2022.

Học bổng Global UGRAD được tài trợ bởi Vụ Giáo dục và Văn hóa thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ. Trong năm học 2022 - 2023, chương trình sẽ cấp học bổng cho sinh viên các nước học một học kỳ không lấy bằng tại một trường đại học ở Mỹ. Chương trình bao gồm khóa đào tạo tiếng Anh, một chương trình đại học chính quy, các hoạt động cộng đồng, các hội thảo phát triển nghề nghiệp và giao lưu văn hóa. 

Mới đây, Viện Giáo dục Quốc tế (IIE) công bố Mỹ đón hơn 914.000 sinh viên quốc tế đến từ hơn 200 quốc gia trong năm học 2020 - 2021. Dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh toàn cầu, Việt Nam tiếp tục đứng thứ sáu trong danh sách những nước dẫn đầu về số lượng sinh viên du học tại Mỹ với 21.631 sinh viên trong năm học 2020 - 2021. Việt Nam cũng tiếp tục đứng thứ hai toàn cầu về số lượng sinh viên theo học tại các trường cao đẳng cộng đồng của Mỹ, chiếm tới gần 11% tổng số sinh viên quốc tế theo học tại các trường này. 

Trong số 21.631 sinh viên Việt Nam du học tại Mỹ, 70,6% đang theo học cao đẳng, đại học; 15,6% sau đại học; 12,1% tham gia vào chương trình thực tập không bắt buộc (OPT); và 1,6% còn lại theo học các chương trình không cấp bằng.

Sinh viên Việt Nam quan tâm đặc biệt đến các ngành trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán (STEM), kinh doanh/quản trị. 46% sinh viên Việt Nam ở Mỹ theo học các ngành STEM và 26,9% theo học các ngành kinh doanh/quản trị. Tính chung trong tổng số sinh viên quốc tế, kỹ thuật vẫn là ngành học phổ biến nhất với 20,9% sinh viên quốc tế theo học, tiếp theo là toán học, khoa học máy tính (19,9%), và kinh doanh/quản trị (15,9%).

Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM được tổ chức thành hai đợt

Theo thông tin từ Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo của Đại học (ĐH) Quốc gia TPHCM, kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) năm 2022 được tổ chức làm hai đợt: đợt 1 dự kiến vào ngày 27/3 và đợt 2 vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 7.

Từ năm 2022, ĐH Quốc gia TPHCM sẽ mở rộng địa điểm tổ chức kỳ thi ngoài bảy địa phương như năm 2021 để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh ở nhiều địa phương tham gia kỳ thi. ĐH Quốc gia TPHCM sẽ tiếp tục cải tiến kỳ thi ĐGNL để nâng cao chất lượng, mở rộng quy mô, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và các cơ sở giáo dục sử dụng kỳ thi để xét tuyển vào ĐH. Ngoài ra, tổ chức khảo thí này cũng sẽ xem xét, nghiên cứu xây dựng bài thi phù hợp những ngành đào tạo khối ngành khoa học sức khỏe.

Được biết, kỳ thi ĐGNL do ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức hằng năm thu hút đông thí sinh tham dự nhất hiện nay. Năm 2021, có hơn 70 trường ĐH, cao đẳng sử dụng kết quả kỳ thi này làm căn cứ xét tuyển.

Gia Tuệ

Các trường đại học tạo sân chơi bảo vệ môi trường cho học sinh

Đại học (ĐH) Quốc tế (ĐH Quốc gia TPHCM) phối hợp cùng ĐH Deakin (Úc) phát động cuộc thi “Thử thách nhà bảo vệ môi trường trẻ” dành cho học sinh THPT. Ngoài Việt Nam, cuộc thi cũng được tổ chức ở Sri Lanka và Malaysia. 

Tiến sĩ Trần Tiến Khoa - Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế - cho biết: Cuộc thi về môi trường dành cho học sinh tại Việt Nam, Sri Lanka và Malaysia do các trường ĐH Deakin, ĐH Quốc tế, Viện Hoàng gia Colombo (Sri Lanka), ĐH Teknologi PETRONAS (Malaysia) tổ chức không chỉ tạo sân chơi cho học sinh củng cố kiến thức về môi trường, thể hiện khả năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, tư duy phản biện mà còn giúp truyền cảm hứng, nâng cao ý thức của các bạn trẻ và đưa ra các giải pháp hữu ích thiết thực trong việc bảo vệ môi trường. 

Thí sinh các nhóm trực tiếp đăng ký đến hết ngày 12/12/2021. Cuộc thi được chia làm ba vòng đấu.

Tiêu Hà

Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI