Đại học Quốc gia TPHCM phấn đấu lọt "top 100" trường đại học hàng đầu châu Á

22/04/2021 - 18:40

PNO - Chiều 22/4, Đại học Quốc gia (ĐHQG) TPHCM tổ chức lễ công bố quyết định bổ nhiệm PGS.TS Vũ Hải Quân giữ chức Giám đốc ĐHQG TPHCM.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam thay mặt Thủ tướng trao quyết định bổ nhiệm giám đốc ĐHQG TPHCM cho PGS.TS Vũ Hải Quân.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, khi thành lập, hai ĐHQG mang sứ mệnh vinh quang nhưng cũng rất nặng nề: “Chúng ta phải biến hai ĐHQG thật sự trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học đầu đàn của cả nước, một mình nó không tự làm được. Nó phải gắn với các viện nghiên cứu, viện nghiên cứu ở đây là có của các trường đại học khác, của viện hàn lâm, của các bộ, đặc biệt là viện nghiên cứu của các doanh nghiệp. Chúng ta làm sao tới đây thúc đẩy các doanh nghiệp cũng có nhiều viện nghiên cứu; gắn nghiên cứu khoa học với đào tạo chất lượng cao”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao quyết định bổ nhiệm PGS.TS Vũ Hải Quân làm Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trao quyết định bổ nhiệm PGS.TS Vũ Hải Quân làm giám đốc ĐHQG TPHCM

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng ĐHQG TPHCM đang dần vươn tới mục tiêu, đã được xếp hạng trong khu vực và từng bước vững chắc vươn lên. Ông tin tưởng với sự đồng lòng, ủng hộ của các cấp lãnh đạo, tập thể cán bộ, viên chức và sinh viên, ĐHQG với hạt nhân mới là PGS.TS Vũ Hải Quân, sẽ tiến nhanh hơn đến mục tiêu đã đặt ra.

Phát biểu nhận nhiệm vụ, PGS.TS Vũ Hải Quân cho rằng đây là một vinh dự lớn nhưng cũng là trách nhiệm nặng nề, đặt trong bối cảnh quốc tế có nhiều biến động cũng như khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Giám đốc ĐHQG TPHCM phân tích năm yếu tố làm thay đổi thế giới với tốc độ, phạm vi nhanh chưa từng có trong lịch sử phát triển của loài người, và những mục tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Ông nhấn mạnh: “Từ bối cảnh quốc tế đến mục tiêu phát triển đất nước và các đột phá chiến lược đã đặt ra kỳ vọng và trách nhiệm rất lớn cho ĐHQG: trách nhiệm với tương lai của quê hương, với đất nước; trách nhiệm đào tạo nhân tài và bồi dưỡng các thế hệ lãnh đạo tương lai của đất nước; trách nhiệm nghiên cứu khoa học công nghệ tiên tiến để đóng góp cho sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước; ĐHQG phải là cầu nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai của Việt Nam, của Việt Nam với bạn bè quốc tế”.

PGS.TS Vũ Hải Quân cho biết, nhiệm vụ trọng tâm của ĐHQG giai đoạn 2021-2025 tầm nhìn 2030 là: tiên phong thực hiện tự chủ đại học, từng bước hoàn thiện mô hình tự chủ, mô hình quản trị, phấn đấu 100% đơn vị thành viên của ĐHQG-HCM sẽ thực hiện tự chủ đại học trước 2025.

Đến năm 2025 bắt kịp các trường đại học nghiên cứu hàng đầu khu vực Đông Nam Á ở một số lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu như: trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học - y sinh, công nghệ vật liệu tiên tiến… Đến năm 2030 nằm trong nhóm 100 trường đại học hàng đầu của châu Á.

Đến năm 2025, xây dựng khu đô thị ĐHQG-HCM xanh, thân thiện hướng đến phát triển bền vững.

Đến năm 2030 trở thành khu đô thị xanh, thông minh và thân thiện, là một hạt nhân của Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía đông TPHCM.

Giám đốc ĐHQG-HCM tin tưởng rằng, dưới sự chỉ đạo sát sao của Đảng, Chính phủ, của các bộ, ngành, sự hỗ trợ, hợp tác của các địa phương, doanh nghiệp, các đơn vị bạn bè quốc tế - nhất là ĐHQG Hà Nội sẽ giúp ông và ĐHQG-HCM hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

5 kiến nghị với Chính phủ
- Kiến nghị Chính phủ ủng hộ và sớm ban hành nghị định về ĐHQG, quy chế tổ chức và hoạt động của ĐHQG và các cơ sở giáo dục đại học thành viên.

- Kiến nghị Chính phủ ủng hộ ĐHQG xây dựng cơ chế thử nghiệm để thực thi tự chủ ĐH trong bối cảnh còn nhiều các quy định pháp lý khác cản trở tiến trình tự chủ đại học, trình Thủ tướng ra quyết định.

- Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt giao bổ sung thêm kinh phí cho kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, giao nhiệm vụ, đặt hàng ĐHQG-HCM thực hiện các chương trình, đề án, dự án chiến lược quốc gia để phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

- Kiến nghị Chính phủ ủng hộ và phê duyệt chủ trương thành lập Trường ĐH Khoa học sức khỏe và Trường ĐH Công nghệ môi trường. 

- Ủng hộ chủ trương có phiên họp thường niên giữa Bộ Khoa học - Công nghệ, Bộ Giáo dục - Đào tạo và hai ĐHQG do Chính phủ chủ trì để bàn về các kế hoạch chiến lược phát triển giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ.

Phúc Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI