Mỹ phẩm "handmade" trôi nổi dễ chế biến, dễ viêm da

18/03/2016 - 14:16

PNO - Mỹ phẩm tự chế đang làm mưa làm gió trên thị trường vì được chị em tin rằng "handmade", "homemade" tức là không chứa hóa chất độc hại.

My pham
Mỹ phẩm tự làm không hê có nhãn mác, giấy phép đăng ký

Tuy nhiên, BS Trần Thế Viện - khoa Lâm sàng, BV Da liễu TP. HCM cho biết, tỷ lệ bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc do mỹ phẩm handmade đến khám tại các trung tâm da liễu ngày càng cao.

Nhộn nhịp các lớp làm mỹ phẩm

Địa chỉ mua mỹ phẩm (MP) tự chế dễ tìm nhất hiện nay là tại các phiên chợ cuối tuần - nơi chuyên cung cấp các sản phẩm tự làm, trong đó có MP. Các loại MP ở đây có giá chỉ vài chục ngàn, mua nhiều còn được khuyến mãi giảm giá hay mua 3 tặng 1. Nếu không có thời gian đi chợ phiên, chỉ cần vài giây bạn có thể tìm ra bạt ngàn các địa chỉ mạng bán mặt hàng này. Nhiều nơi còn tổ chức lớp dạy làm MP handmade và bán nguyên liệu.

Chúng tôi thử gõ từ khóa “làm MP handmade” lên trang tìm kiếm Google và tiếp cận được nhiều lớp học làm son môi chỉ qua buổi ba-bốn tiếng, học phí từ 400.000-500.000đ. Cần sản phẩm nào, chị em có thể tới học lớp đó, đủ loại MP, từ dầu gội, dầu xả, gel rửa tay, sữa tắm, xà phòng, kem tẩy trang, kem dưỡng da, nước hoa... giá cao nhất là 3.500.000đ/khóa.

Tại những lớp này, học viên sẽ được truyền đạt các kiến thức cơ bản về MP, cách thức điều chế và được cung cấp mối, cách phân phối sản phẩm. Chị T. (Q.Tân Bình, TP.HCM) cho biết đã tham gia khóa học hai ngày với giá 4,5 triệu đồng của G. - đơn vị đào tạo làm MP khá có tiếng ở Hà Nội (có tổ chức lớp học ở TP.HCM).

Dù lớp học có bán nguyên liệu làm MP nguồn gốc rõ ràng, nhưng do giá cao, lại phải trả thêm phí vận chuyển từ Hà Nội vào TP.HCM nên T. tìm mua ở những nơi rẻ hơn. Sau đó, T. thấy những nơi này bán hàng không nhãn mác nên cô ngừng mua và đến tận “ổ hóa chất” chợ Kim Biên (Q.5. TP.HCM) để có giá siêu rẻ. T. cho biết, nhiều cơ sở bán nguyên liệu làm MP nói với khách hàng là nhập từ Mỹ, Hàn Quốc, Thái Lan, nhưng thực chất đều mua từ chợ Kim Biên về cho vào bao bì hút chân không, nâng giá lên gấp bốn-năm lần.

Theo một địa chỉ cung cấp nguyên liệu làm MP tự chế trên mạng, chúng tôi tìm đến một cơ sở trên đường Trần Hưng Đạo (Q.5, TP.HCM). Nơi đây bán đủ các loại bột màu, hương liệu, dầu, phôi xà phòng, xút... tất cả đều không nhãn mác, đựng trong những chai lọ thủy tinh đóng nắp lỏng lẻo. Khi chúng tôi nói cần nguyên liệu làm xà phòng, người bán đưa ra xút, dầu dừa, dầu ô liu, dầu cọ, hương liệu cho khách chọn. Xút 30.000đ/100g, dầu dừa, dầu cọ 60.000đ/100ml, dầu ô liu 50.000đ/100ml. Cũng đúng những loại này, khi chúng tôi ghé chợ Kim Biên, giá xút chỉ còn 20.000đ/kg, dầu dừa 180.000- 350.000đ/lít, dầu cọ 280.000-350.000đ/lít

Chị Q. (Q.3, TP.HCM), một người kinh doanh MP tự chế tiết lộ, nhiều nơi làm MP tự chế lấy xà phòng dạng bánh bán sẵn ngoài thị trường (thường không có chất dưỡng ẩm) đem về nấu chảy, thêm hương liệu vào rồi bán lại với giá cao.

Có thể rước bệnh

BS Trần Thế Viện cho biết, tại BV Da liễu TP.HCM và Phòng khám Da liễu BV ĐH Y Dược TP.HCM, rất nhiều bệnh nhân đến khám do viêm da tiếp xúc với MP được cho là thiên nhiên. Nhiều người lầm tưởng, sản phẩm handmade luôn được chiết xuất từ thiên nhiên, không gây dị ứng, nhưng thật ra theo BS Viện, có những người chỉ cần một lần tiếp xúc với thành phần không hợp từ thiên nhiên cũng bị dị ứng, nhất là những người có làn da nhạy cảm, hay bị bệnh dị ứng như chàm, mề đay... Triệu chứng lâm sàng có thể từ mức độ nhẹ đến nặng, tùy vào chất gây dị ứng, loại da, vùng da, cơ địa mỗi người, thời gian sử dụng…

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI