Mỹ khởi động đàm phán quan hệ mới với Cuba

09/01/2015 - 10:52

PNO - PNO – Hoa Kỳ và Cuba sẽ gặp nhau vào ngày 21-22/1 để tiến hành vòng đàm phán đầu tiên bình thường hóa quan hệ gữa hai nước sau hơn một nửa thế kỷ gián đoạn bang giao.

edf40wrjww2tblPage:Content

My khoi dong dam phan quan he moi voi Cuba

Một chiếc xe cũ vẽ cờ Cuba gần Capitol ở thủ đô Havana - Ảnh: AFP

Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ về các vấn đề Mỹ Latinh Roberta Jacobson sẽ dẫn đầu phái đoàn Mỹ tham dự các cuộc đàm phán mang tính đột phá tại Havana, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Jen Psaki cho biết.

Bà Jacobson là quan chức cấp cao nhất của Mỹ đến thăm Cuba trong vòng nhiều thập kỷ. Lần cuối cùng bà đặt chân đến Cuba là vào năm 2011 khi bà còn giữ một chức vụ thấp tại Bộ Ngoại giao.

Phát ngôn viên Psaki nói rằng đây sẽ là bước đi đầu tiên trong quá trình thiết lập những chuyển biến trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước, sau khi Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Raul Castro tuyên bố bình thường hóa quan hệ Mỹ-Cuba, dẫn đến việc hai nước mở lại đại sứ quán và bổ nhiệm đại sứ mới.

Ông Obama đã ra lệnh cho chính quyền Mỹ bước đầu bình thường hóa quan hệ với Cuba và hy vọng sẽ thuyết phục được Quốc hội dỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại Cuba kéo dài 54 năm mà ông Obama đã nhận xét là "tự chuốc lấy thất bại”.

THANH HẢI
(Theo AFP, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI