MV nhạc Việt gợi cảm quá đà

19/07/2022 - 07:59

PNO - Trong nhiều MV nhạc Việt đã xuất hiện cảnh người mẫu ăn mặc gợi cảm, thực hiện các động tác nhảy quyến rũ, thậm chí có xu hướng gợi dục, “mát mẻ” quá đà. Những MV này nhận về nhiều ý kiến trái chiều, có sản phẩm nhanh chóng “bốc hơi” sau khi phát hành.

Khi ca sĩ muốn gây sốc 

Ca sĩ Đạt G kết hợp cùng rapper Huỳnh James vừa ra mắt MV Hula Hula. Ca khúc mang giai điệu Latinh, hoàn toàn khác thể loại âm nhạc mà Đạt G đã từng theo đuổi. Để phù hợp với thể loại và nội dung ca khúc mới, Đạt G và rapper Huỳnh James thực hiện một MV mang không khí tiệc tùng, hình ảnh nóng bỏng. Trong MV, các cô gái diện trang phục hở hang, phiêu theo điệu nhạc. Đạt G là ông chủ bữa tiệc, đem lòng si mê một cô gái và cả hai nhanh chóng ra tín hiệu cho nhau để: “Lần đầu tiên biết nhau bờ môi đã bên bờ môi nhau rồi”.

Nhiều hình ảnh trong MV Hula Hula của Huỳnh James và Đạt G không được khán giả đánh giá tích cực
Nhiều hình ảnh trong MV Hula Hula của Huỳnh James và Đạt G không được khán giả đánh giá tích cực

Ở sản phẩm Hula Hula, khán giả ghi nhận quyết định làm mới bản thân của Đạt G khi chọn Latinh thay cho ballad sở trường. Về sự đầu tư để thực hiện MV, Đạt G mời được đạo diễn Ứng Duy Kiên - người từng sản xuất nhiều MV của các ca sĩ khác tham gia. Nhưng dù cố gắng, Hula Hula vẫn nhận về nhiều ý kiến trái chiều bởi hình ảnh quá gợi cảm và giai điệu Latinh thì khá quen thuộc. Ca khúc đột phá với cá nhân nam ca sĩ, nhưng trong mặt bằng chung của thị trường, Hula Hula không hoàn toàn mới.

Trước đây, một số ca sĩ Việt cũng từng thực hiện các sản phẩm có hình ảnh “mát mẻ” tương tự như Em iu, Quá bảnh Anh không biết đâu của rapper Andree. Ca sĩ Cường Seven, rapper Binz cũng cho ra mắt một số MV “bỏng mắt” khán giả như Gene, Quên anh đi, They said, Love is blind

Đáng nói nhất là hai MV Mẩy thật mẩy Hâm nóng của vợ chồng ca sĩ Emily và rapper Big Daddy. Trong hai MV này, hình ảnh gợi dục phủ khắp, gây khó chịu cho người xem. Nhiều khán giả, đặc biệt là các phụ huynh đã phản ứng vì cho rằng đây là “rác” trong âm nhạc, không có giá trị, không nên xuất hiện. Thời điểm cả hai MV ra mắt, làn sóng tranh cãi về việc phải gắn nhãn 18+ và siết chặt hơn nữa việc quản lý nội dung trên nền tảng mạng được đặt ra.

Tuy nhiên, vấn đề siết nội dung với các MV khá khó, đa phần chỉ thực hiện hậu kiểm, rà soát sau khi cộng đồng mạng phản ứng.

MV Mời anh vào team em của Chị Pu có gắn nhãn 16+
MV Mời anh vào team em của Chị Pu có gắn nhãn 16+

Hiện tại MV Mẩy thật mẩy Hâm nóng không xuất hiện trên YouTube chính của nghệ sĩ, chỉ có bản reup (đăng tải lại) của một số kênh khác. Trường hợp vợ chồng nghệ sĩ Big Daddy cũng là bài học cho nhiều nghệ sĩ khác về việc sản xuất MV phải đặt trong giới hạn nhất định, đảm bảo các yếu tố về thuần phong mỹ tục, giá trị thẩm mỹ, văn hóa.

Khán giả là người quyết định

Trong câu chuyện này, trách nhiệm và ý thức của nghệ sĩ vô cùng quan trọng, vì nếu họ đủ nhận biết về vai trò và sức ảnh hưởng của các sản phẩm họ làm ra, chắc chắn sẽ không có những MV sexy, táo bạo quá đà. Tuy nhiên, với những trường hợp ca sĩ không thấy rằng sự sáng tạo của bản thân đang đi quá xa, thì người quyết định số phận của sản phẩm sẽ là khán giả.

Người xem có thể để lại bình luận không hài lòng, chỉ trích, báo cáo sản phẩm nếu cảm thấy chúng không có giá trị, chứa hình ảnh phản cảm, tục tĩu.

Chia sẻ với Báo Phụ Nữ TP.HCM, rapper Huỳnh James cho biết ban đầu, anh và ca sĩ Đạt G suy nghĩ khá nhiều về ý tưởng thực hiện MV. Cuối cùng, cả hai quyết định tổ chức một bữa tiệc hoành tráng với sự xuất hiện của những cô nàng nóng bỏng. Họ ăn mặc và nhún nhảy như cách mà những phụ nữ ở vùng biển nhiệt đới hay thể hiện. Huỳnh James nói trước khi ra mắt MV, anh đã hỏi Đạt G có sẵn sàng nhận những ý kiến trái chiều hay chưa, vì biết chắc sẽ có những khán giả không thích sản phẩm này.

“Tôi biết nhiều khán giả không đồng tình, cho rằng hình ảnh MV là gợi cảm quá mức. Điều này chúng tôi có nghĩ tới, nhưng thực sự, dòng nhạc Latinh gợi ngay cho chúng tôi về một bữa tiệc của vùng nhiệt đới. Ở đó, người ta sống phóng khoáng, nồng nhiệt. Nếu mọi người ăn mặc kín đáo, không nhảy nhót với những động tác quyến rũ gợi cảm, thì không thể hiện được chất nhạc Latinh”, rapper Huỳnh James chia sẻ.

Nghệ sĩ phải là người gác cửa đầu tiên cho các sản phẩm âm nhạc của mình
Nghệ sĩ phải là người gác cửa đầu tiên cho các sản phẩm âm nhạc của mình

Theo nam rapper, sản phẩm Hula Hula, hoặc bất kỳ một MV nào của anh hay ca sĩ Đạt G ra mắt, trước hết là vì bản thân người sáng tạo. Sản phẩm thể hiện cảm xúc, tư duy, suy nghĩ của họ trong thời gian đó, không phải làm để nuông chiều theo ý kiến của khán giả. Ngoài ra, anh nói cả hai cũng có lượng khán giả nhất định nên sẵn lòng lắng nghe những góp ý trái chiều, và “hãy cứ để khán giả là người quyết định”. Hiện MV Hula Hula nhận được hơn 100.000 lượt nghe - con số khá khiêm tốn so với các sản phẩm khác phát hành trên YouTube.

Nếu so về độ “nóng”, Hula Hula còn thua xa sản phẩm của rapper Big Daddy và Emily, nên việc bị cơ quan chức năng tuýt còi và “bay màu” khỏi YouTube là chuyện khó xảy ra. Tuy nhiên, để phù hợp hơn với người dùng, nghệ sĩ cần tự gắn nhãn cho sản phẩm của mình tương tự như cách mà Chi Pu gắn nhãn 16+ cho MV Mời anh vào team em. Mặc dù sau khi gắn nhãn, sản phẩm của cô vẫn bị chỉ trích, nhưng cách phản ứng vẫn nhẹ nhàng hơn. Bởi ít ra, giọng ca cũng đã tự thực hiện bước kiểm duyệt cho MV của mình.

Với các sản phẩm chứa hình ảnh gợi dục, trái chuẩn mực xã hội, trước khi cơ quan chức năng vào cuộc, khán giả cũng cần thể hiện quyết liệt hơn nữa quyền lực mềm của mình. Nếu sự phản ứng từ khán giả văn minh và đúng vấn đề, các ca sĩ và ê-kíp sản xuất cũng sẽ tự ý thức được việc gì nên hay không nên làm.

Khánh An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI