MV nghệ sĩ mùa dịch: Đơn giản hình thức, tiết kiệm chi phí

03/07/2021 - 06:26

PNO - Nếu lúc trước, mỗi sản phẩm âm nhạc của Hoàng Thùy Linh đều khiến khán giả bất ngờ vì độ đầu tư hoành tráng, thì với sản phẩm ra mắt mùa dịch mới đây, cô lại khiến người xem ngạc nhiên vì sự đơn giản, tiết kiệm.

Thời của MV đơn giản, giá rẻ

Dù không sôi động như trước, nhưng nhạc Việt thời dịch bệnh vẫn không thiếu những MV (music video) được đầu tư bài bản, cho thấy ê-kíp đã tốn không ít công sức để hoàn thành. Mới đây, sản phẩm Pillars của Mỹ Anh - con gái ca sĩ Mỹ Linh, là minh chứng về độ chịu chi cho hình thức, ý tưởng khác lạ của MV. Bên cạnh Pillars, còn có Thích em hơi nhiều của tân binh Wren Evans cũng được đầu tư chỉn chu về góc quay, phục trang, ý tưởng và có sự tham gia khá đông của đội ngũ nhân sự.

Điểm đáng chú ý là nhạc Việt thời gian qua xuất hiện xu hướng làm MV giá rẻ với các sản phẩm được thực hiện đơn giản, gần như rất ít người góp mặt trong khung hình, thậm chí các ca sĩ tận dụng nhiều cách khác nhau để tiết kiệm chi phí nhất có thể. Trong chuỗi MV được sản xuất theo cách này có Hoàng Thùy Linh, rapper Dế Choắt, Đạt G, Hoài 
Lâm, Changg...

Ca khúc Hoa nở vô thường được thực hiện đơn giản bằng việc ghép hình ảnh cũ
Ca khúc Hoa nở vô thường được thực hiện đơn giản bằng việc ghép hình ảnh cũ

Trong một tuần trở lại, Hoàng Thùy Linh tung liên tiếp hai sản phẩm nằm trong album Hoàng, từng được người nghe và giới chuyên môn đánh giá cao vào năm 2019, gồm Em đây chẳng phải Thúy KiềuLắm mối tối ngồi không. So với các ca khúc khác cùng nằm trong album được đầu tư MV bài bản, thu hút vài trăm triệu view như Để Mị nói cho mà nghe, Kẻ cắp gặp bà già, Duyên âm... thì hai ca khúc mới được khoác lên mình lớp áo đơn giản, thực hiện theo dạng đồ họa, chỉ chạy lời nhạc. 

Dịp này, rapper Dế Choắt cũng ra mắt sản phẩm âm nhạc mới mang tên Đêm ghé tìm cô đơn. Để tiết kiệm chi phí, quán quân cuộc thi Rap Việt thực hiện phiên bản ngay tại phòng thu nhỏ. MV chỉ có một khung hình duy nhất quay cảnh Dế Choắt và Hạ đang ngồi hát cùng nhau khi bầu trời tối mịt. Dù đơn giản, nhưng MV này phù hợp với nội dung ca khúc mới của Dế Choắt.

MV Hoa nở vô thường:

 

Ca sĩ - rapper Đạt G cũng mới tung phiên bản mới cho ca khúc Đô trưởng (ra mắt cách đây sáu tháng) như một món quà gửi tặng khán giả. Sản phẩm được anh thực hiện đơn giản với bối cảnh trên sân thượng của một tòa nhà, Đạt G đứng một mình và thể hiện trọn vẹn ca khúc. Video Đô trưởng được chỉnh về hai tông màu đen, trắng cơ bản càng khiến sản phẩm trông đơn giản hơn.

Hoài Lâm và nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường cũng liên tục tiếp cận khán giả bằng các sản phẩm tối giản về hình thức. Từ Hoa nở không màu, Xin lỗi vì đã yêu nhau, Buồn làm chi em ơi đến ca khúc mới nhất Hoa nở vô thường, đều không có sự đầu tư về hình thức. Nhiều MV được chuyển về màu đen trắng, thậm chí có bài chỉ sử dụng một tấm hình đen trắng duy nhất và chạy chữ lên tấm hình đó.

Rẻ nhưng có kém chất lượng?

Ca sĩ Hoàng Yên Chibi từng tiết lộ cô phải năn nỉ mẹ bán căn nhà năm tỷ đồng để có tiền thực hiện MV Cánh hoa tổn thương kỷ niệm mười năm ca hát. Ca sĩ Trịnh Thăng Bình cũng từng đầu tư hai tỷ đồng để thực hiện MV Bức bình phong. Nói để thấy, nghệ sĩ Việt không ngại chi tiền “khủng” để mang đến cho khán giả trải nghiệm âm nhạc tốt nhất, khi có thể vừa nghe, vừa xem. Cho đến hiện tại, không phủ nhận, nhiều MV là “chất xúc tác” cực tốt để giúp khán giả ghi nhớ ca khúc lâu hơn, cũng từng có trường hợp hy hữu như MV Em gái mưa của Hương Tràm trở thành cảm hứng để các nhà sản xuất thực hiện bộ phim điện ảnh cùng tên.

Hình ảnh MV Em đây chẳng phải Thúy Kiều của Hoàng Thùy Linh
Hình ảnh MV Em đây chẳng phải Thúy Kiều của Hoàng Thùy Linh

MV đắt tiền có hiệu quả nhất định trong việc quảng bá ca khúc, nhưng phải khẳng định, đắt hay rẻ trong khâu sản xuất không tác động lớn đến sự đón nhận, nếu đó là một ca khúc chạm đến cảm xúc khán giả. Đơn giản nhất, nếu lấy số lượng người nghe làm thước đo thì hẳn khó sản phẩm nào đạt con số ấn tượng như các sản phẩm hợp tác giữa nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường và Hoài Lâm, dù MV chỉ tốn vài triệu đồng. Ca khúc Hoa nở không màu nhận được gần 170 triệu lượt nghe, Buồn làm chi em ơi đạt gần 90 triệu lượt, chỉ tính riêng trên nền tảng YouTube. Ca khúc Em đây chẳng phải Thúy Kiều của Hoàng Thùy Linh dù được thực hiện đơn giản cũng đã “leo” lên được vị thứ 11 của top thịnh hành trên YouTube.

Các sản phẩm của rapper Đen Vâu chưa bao giờ lọt vào nhóm những MV được đầu tư nhiều tiền bạc, nhưng về ý tưởng, thật khó phủ nhận nam rapper này là người giỏi tạo xu hướng. Có MV, Đen Vâu đứng im giữa sông, ở sản phẩm khác, anh đứng ở bãi cỏ rộng, ở triền đồi... nhưng lần nào ra mắt, ca khúc cũng được đón nhận vì lời ca đẹp, có sự đầu tư về nội dung và đôi khi, việc làm đơn giản lại tỏ ra hiệu quả giữa một thị trường mà ai ai cũng chạy theo cuộc đua MV đáng giá hàng tỷ đồng.

Ca khúc Em đây chẳng phải Thúy Kiều:

 

 

 Xu hướng MV đơn giản, tiết kiệm mùa dịch là lựa chọn của một số nghệ sĩ tùy theo cảm hứng sáng tác, túi tiền và các điều kiện khách quan, chẳng hạn đợt giãn cách xã hội phải hạn chế việc tập trung đông người. Tuy nhiên, thực hiện sản phẩm tốn nhiều kinh phí hay chỉ vài triệu đồng không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng âm nhạc của một ca khúc, vì nếu đó là một sáng tác hay, tự thân chúng đã đến được với người nghe. 

Khánh An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI