Mùi của chiếc xe mới chứa nhiều chất độc nguy hiểm

03/05/2023 - 19:04

PNO - Nồng độ của một số hóa chất gây ung thư có thể vượt quá giới hạn an toàn bên trong một chiếc xe hơi mới nếu đậu ngoài trời trong 12 ngày.

Đối với một số người, mùi của chiếc xe hơi mới giúp đem đến cảm giác thỏa mãn. Tuy nhiên, một báo cáo được công bố trên Tạp chí Cell Reports Physical Science - do nhóm các nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ Bắc Kinh (Trung Quốc) và Trường Y tế công cộng Harvard T.H. Chan (Mỹ) thực hiện - cho thấy, nồng độ của một số hóa chất gây ung thư có thể vượt quá giới hạn an toàn bên trong một chiếc xe hơi mới nếu đậu ngoài trời trong 12 ngày. 

Cụ thể, chất formaldehyde - thường được tìm thấy trong sản phẩm khử trùng, diệt khuẩn - được phát hiện ở mức vượt quá 35% tiêu chuẩn an toàn quốc gia tại Trung Quốc. Acetaldehyde - hợp chất có thể gây ung thư loại II - được tìm thấy ở nồng độ vượt quá giới hạn an toàn 61%. Benzen - chất gây ung thư được tìm thấy trong sơn, xăng và thuốc lá - cũng đạt đến mức không an toàn đối với những người lái xe ngồi nhiều giờ trên xe. 

Nhìn chung, nguy cơ ung thư tích lũy từ nhiều hợp chất hữu cơ dễ bay hơi được phát hiện bên trong chiếc xe hơi mới đủ cao để ảnh hưởng đến sức khỏe của người lái xe. Nghiên cứu trước đây từ Mỹ cũng cho thấy, chỉ 20 phút lái xe trong một chiếc xe mới có thể khiến mọi người tiếp xúc với lượng benzen và formaldehyde không an toàn. 

Ngọc Hạ (theo Science Alert)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI