Một số siêu thị tại Anh dừng bán thanh long Việt Nam

04/09/2023 - 15:36

PNO - Lý do mà các siêu thị đưa ra được cho là trái thanh long có tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, tiềm ẩn rủi ro cho sức khỏe người sử dụng.

Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Anh, kết quả trên được Cục Tiêu chuẩn Thực phẩm Anh (FSA) và Cục Tiêu chuẩn Thực phẩm Scotland (FSS) đưa ra sau khi các cơ quan này tiến hành xét nghiệm. Đồng thời, các cơ quan này kiến nghị sửa đổi quy định pháp lý liên quan đến việc kiểm định trái thanh long Việt Nam.

Cụ thể FSA và FSS đề xuất trái thanh long Việt Nam phải được xác minh và tái kiểm thực tế 50% tại cảng đến trước khi được phép lưu thông trên thị trường, thay vì chỉ cần “xét nghiệm và được cấp giấy chứng nhận an toàn tại Việt Nam trước khi xuất khẩu” như trước nay.

FSA và FSS đề xuất siết chặt quy trình kiểm soát chất lượng thanh long Việt Nam xuất khẩu vào Vương quốc Anh. Nếu kiến nghị này được phía Anh chấp thuận sẽ rất khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu thanh long Việt Nam. Ảnh: Anh Tuấn
FSA và FSS đề xuất siết chặt quy trình kiểm soát chất lượng thanh long Việt Nam xuất khẩu vào Vương quốc Anh. Nếu kiến nghị này được phía Anh chấp thuận sẽ rất khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu thanh long Việt Nam - Ảnh: Anh Tuấn

Văn phòng thông báo và điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật (Văn phòng SPS Việt Nam), thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cho biết từ cuối tháng 7 cơ quan này đã gửi thông tin tới đầu mối SPS của Vương quốc Anh đề nghị giữ nguyên tần suất kiểm tra thanh long của Việt Nam cho đến khi 2 bên có đầy đủ căn cứ. Đồng thời, đề nghị Vương quốc Anh cung cấp hồ sơ đánh giá nguy cơ để thay đổi tần suất kiểm tra an toàn thực phẩm thanh long Việt Nam để cơ quan thẩm quyền Việt Nam nghiên cứu có ý kiến.

Theo đại diện Văn phòng SPS Việt Nam, thanh long Việt Nam có chất lượng rất tốt và đã được xuất khẩu đi nhiều thị trường trên thế giới trong đó có Liên minh châu Âu (EU) và Vương quốc Anh. Trung bình mỗi năm có khoảng 2.000 hai ngàn tấn thanh long tươi và đông lạnh Việt Nam xuất khẩu sang thị trường EU.

Trước đây, EU quy định tần suất kiểm tra thanh long ở mức 20%, khiến Hiệp hội Rau quả Việt Nam phải gửi đơn “kêu cứu” vì mức này quá cao, gây khó khăn cho hoạt động trồng, thu hái, sơ chế và xuất khẩu. Thường số mẫu sau khi kiểm tra thường không thể sử dụng được. Việc kiểm tra sản phẩm theo yêu cầu này cũng kéo dài hơn 4 ngày cũng khiến chất lượng sản phẩm bị giảm sút khi bán ra thị trường.

Tới đây, nếu Vương quốc Anh nâng tần suất kiểm tra lên 50% như đề xuất của thể FSA và FSS sẽ rất khó khăn cho hoạt động xuất khẩu thanh long vào thị trường này.

Quang Bình

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI