Một lần thử học lái máy bay ở TPHCM

28/11/2020 - 06:49

PNO - Với 4,4 triệu đồng, bạn sẽ trở thành cơ trưởng trong 60 phút, trên một chuyến bay giả định với các trải nghiệm thật đến 96%.

Để có thể trở thành phi công, ngồi trong buồng lái và điều khiển máy bay, ngoài việc chi trả 3 - 5 tỷ đồng cho khóa đào tạo, bạn còn phải đạt nhiều điều kiện về hình thể (chiều cao, cân nặng) cùng các chỉ số sức khỏe... Điều này khiến giấc mơ ngồi trong khoang lái máy bay của nhiều người, nhất là các bạn trẻ, bị hạn chế.

Buồng lái giả định có sức chứa 4 người gồm du khách lái, giáo viên, một lập trình viên điều khiển các trải nghiệm giả định và một hành khách.
Buồng lái giả định có sức chứa 4 người gồm khách lái, giáo viên, một lập trình viên và một hành khách.

Nắm bắt nhu cầu đó, một hãng lữ hành đã triển khai dịch vụ du lịch trải nghiệm làm phi công với giá 4,4 triệu đồng tại BAA Training - một trong những trung tâm đào tạo hàng không được Cục Hàng Không Việt Nam phê chuẩn.

Khi tham gia, khách sẽ được làm chủ buồng lái mô phỏng của máy bay Airbus A320 cùng một giáo viên. Với 60 phút trong buồng lái, dưới sự hướng dẫn của giảng viên cùng hệ thống máy, bạn sẽ có cảm giác được vận hành trọn vẹn một chuyến bay từ khi cất cánh, hạ cánh hay tìm hiểu về các biện pháp xử lý các sự cố có thể gặp khi bay như vào vùng thời tiết xấu (mưa hay tuyết…), hỏng một động cơ hoặc phải hạ cánh gấp...

Dưới hướng dẫn của giáo viên, bạn cũng có thể chủ động điều khiển cần lái để máy bay rẽ trái, rẽ phải hoặc phóng vút lên cao theo phương thẳng đứng. Cảm giác trải nghiệm chân thật như đang bay dựa trên sự thay đổi cảnh quan liên tục của hệ thống cửa kính - màn hình led và những cảm giác rung lắc, chấn động tương ứng với những thay đổi của cần gạt.

Với 4,4 triệu đồng, du khách sẽ có cơ hội trở thành cơ trưởng vận hành trọn vẹn một chuyến bay như cất cánh, hạ cánh, xử lý những tình huống giả định trong quá trình bay.
Với 4,4 triệu đồng, bạn sẽ có cơ hội trở thành cơ trưởng vận hành trọn vẹn một chuyến bay như cất cánh, hạ cánh, xử lý những tình huống giả định trong quá trình bay.

Là một trong những người khách tham gia trải nghiệm, chị Hoa Trang, ngụ quận 1, TPHCM chia sẻ: “Do tính chất công việc, mình “bay” khá nhiều, nhưng đây là lần đầu mình ngồi ở buồng lái và vị trí cơ  trưởng. Có thể nói, tất cả trải nghiệm như âm thanh khi máy bay bay qua khu vực thời tiết xấu, đến cảm giác máy bay lao vút lên trời, cú chạm mạnh khi máy bay hạ cánh đều không quá khác khi mình ngồi ở vị trí hành khách. Tuy nhiên, ngồi trong khoang lái, khi máy bay lao lên, hạ xuống hay khi đạt độ cao vừa phải, mình có thể nhìn rõ hơn, sống động hơn”.

Khi 'cơ trường yêu cầu, lập trình viên sẽ tạo ra những tình huống giả định như mưa lớn, có thể có bão, bay qua vùng thời tiết xấu... Các trải nghiệm này được du khách đánh giá thật đến 96%.
Khi "cơ trường" yêu cầu, lập trình viên sẽ tạo ra những tình huống giả định như mưa lớn, có thể có bão, bay qua vùng thời tiết xấu...

Là người đồng hành cùng “cơ trưởng” Hoa Trang trong chuyến bay giả định, chị Minh Thùy (ở quận Bình Thạnh, cũng là bạn thân của chị Hoa Trang) bật cười: “Nếu “cơ trưởng” Hoa Trang bay lần nữa, mình sẽ từ chối đi cùng. Lúc nàng ấy bẻ lái lần đầu, máy bay đột ngột đổi hướng, mình đang cầm điện thoại quay hình đã bị ngã ngồi xuống nền. Nàng ấy đảo tay lái thêm vài lần thì mình say máy bay luôn”.

Theo đại diện Vietravel, không chỉ bay ở các sân bay trong nước, du khách còn có thể chọn cất cánh và hạ cánh trên các đường bay quốc tế như sân bay Chek Lap Kok (Hồng Kông), sân bay John F. Kennedy (New York), sân bay Charles de Gaulle (Paris), sân bay Changi (Singapore), sân bay Incheon (Hàn Quốc)... hoặc bất kỳ sân bay nào trên thế giới.

n
Hệ thống vận hành, máy móc bên trong buồng lái giả định.
Hệ thống vận hành, máy móc bên trong buồng lái giả định

Cầm trên tay giấy chứng nhận “Hoàn thành khóa huấn luyện”, chị Tú Uyên, du khách từ quận Tân Phú hồ hởi: "Mình quyết định chọn hạ cánh xuống sân bay Hồng Kông và thật vui khikhung cảnh bên ngoài cửa sổ buồng lái không khác gì so với lần  mình đến sân bay này; nhưng ở buồng lái, cửa sổ rộng hơn, góc nhìn rộng hơn nên đẹp và hoành tráng hơn”. Tuy khá thích thú với trải nghiệm bay và muốn bạn bè cùng cảm nhận giống mình, chị Tố Quyên vẫn chép miệng: "Phải chi mức giá mềm hơn để mình có thể bay nhiều lần nữa".

Clip trải nghiệm lái máy bay trong buồng lái giả định:

Huỳnh Hằng - Tam Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI