Một doanh nghiệp đề xuất tài trợ phương tiện để giải quyết ùn tắc phà Bình Khánh

30/09/2025 - 18:59

PNO - UBND TPHCM ủng hộ với đề xuất của Công ty cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ về việc tài trợ 3 phà công suất 200 tấn (thường trực) chở người và phương tiện, nhằm hỗ trợ tăng công suất phục vụ của tuyến phà Bình Khánh.

UBND TPHCM vừa có công văn ủng hộ chủ trương Công ty cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ tài trợ phương tiện phà phục vụ hoạt động tại bến phà Bình Khánh nhằm góp phần giải quyết ùn tắc giao thông tại bến phà vào giờ cao điểm.

Phà Bình Khánh nối huyện Nhà Bè với huyện Cần Giờ - Ảnh minh họa
Phà Bình Khánh nối huyện Nhà Bè với huyện Cần Giờ - Ảnh minh họa

Được biết, trong văn bản gửi UBND TPHCM vào ngày 17/9, Công ty cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ cho biết: Thời gian qua, nhu cầu đi lại giữa trung tâm TPHCM và khu vực Cần Giờ tăng trưởng liên tục, đặc biệt vào các dịp cuối tuần, lễ, tết. Tuyến phà Bình Khánh, hiện là phương tiện kết nối chủ yếu giữa nội đô và khu vực biển Cần Giờ đang ngày càng quá tải, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài, ảnh hưởng đáng kể đến đời sống người dân và kìm hãm hoạt động giao thương, du lịch, dịch vụ tại khu vực.

Trước đây, bến phà Bình Khánh được biên chế tổng cộng 6 phương tiện gồm 2 phà 200 tấn (thường trực), 3 phà 100 tấn (thường trực) và 1 phà 100 tấn (dự phòng), với công suất vận chuyển trung bình khoảng 22.000 lượt khách/ngày và tăng lên khoảng 44.000 lượt khách/ngày trong các dịp lễ, tết.

Theo Quyết định số 5202 của UBND TPHCM về định mức, nhu cầu sử dụng phương tiện tại bến phà Bình Khánh giai đoạn 2019 - 2020, bến phà cần được bổ sung thêm 2 phà 200 tấn (1 phà thường trực và 1 phà dự phòng) nhằm đảm bảo năng lực vận hành phù hợp với thực tiễn lưu lượng phương tiện, đặc biệt là lượng xe ô tô ngày càng tăng cao.

Tuy nhiên, đến nay không những chưa được bổ sung theo định mức, bến phà Bình Khánh còn bị giảm phương tiện do phà Bình Khánh E (100 tấn) đã hết niên hạn sử dụng.

Như vậy, hiện chỉ còn lại 5 phà đang khai thác, không bảo đảm hiệu suất hoạt động cao, dẫn đến nguy cơ thiếu hụt phương tiện, đặc biệt trong giờ cao điểm, dịp lễ tết hoặc khi phát sinh sự cố kỹ thuật, phương tiện phải bảo trì, sửa chữa định kỳ theo quy định.

Công ty cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ nhận định: “Việc nâng cao năng lực phục vụ của tuyến phà Bình Khánh trở thành nhu cầu cấp thiết nhằm bảo đảm an toàn, thuận tiện cho người dân, đồng thời tạo nền tảng thúc đẩy phát triển du lịch, dịch vụ và kinh tế - xã hội tại khu vực. Đặc biệt, trong thời gian tới, khi dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chính thức vận hành, khu vực này sẽ trở thành động lực phát triển mới của thành phố, góp phần hình thành một trung tâm kinh tế biển hiện đại, bền vững”.

Trong giai đoạn trước khi hoàn thiện các công trình hạ tầng lớn như cầu Cần Giờ và tuyến đường sắt trên cao quận 7 - Cần Giờ (trước sáp nhập), việc đầu tư, nâng cao công suất tuyến phà Bình Khánh là giải pháp thiết thực và cấp bách để phục vụ nhu cầu trước mắt.

Để đồng hành cùng thành phố, Công ty cổ phần Cần Giờ đề xuất được tài trợ 3 phà công suất 200 tấn (thường trực) chở người và phương tiện để lực lượng thanh niên xung phong quản lý vận hành, nhằm hỗ trợ tăng công suất phục vụ của tuyến phà Bình Khánh. Việc tài trợ này bao gồm các chi phí phát sinh từ nhiên liệu, chi phí nhân công và các chi phí khác trong quá trình vận hành.

Thời hạn hoạt động dự kiến khoảng 2,5 năm, gắn với mốc hoàn thành các công trình hạ tầng kết nối trọng điểm như cầu Cần Giờ và tuyến đường sắt trên cao quận 7 - Cần Giờ.

UBND TPHCM ủng hộ chủ trương này, đồng thời đề nghị Công ty cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ và Công ty Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong chủ động phối hợp, thống nhất phương án nhận phà, gửi kết quả cho Sở Xây dựng trong thời gian sớm nhất.

T.Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI