Mỗi nhà là một mảng xanh

19/11/2017 - 16:25

PNO - Một sáng cuối tuần, tôi ghé thăm các khu vườn trong con hẻm nhỏ trên đường Phan Ngữ, P. Đa Kao, Q.1, TP.HCM. Những khóm hồng, đồng tiền khoe sắc trên ban công, đung đưa trong gió nhẹ; từng chùm trái ổi, cóc, khế lúc lỉu.

Moi nha la mot mang xanh
Cô Trần Thị Ngọt đang chăm sóc vườn cây

Sống ở thành thị toàn bê tông cốt thép, nhà ống bít bùng, nên khi được “thả” vào những khu vườn của cô Ngọt (33 Huỳnh Khương Ninh, Q.1), cô Tho (20 Huỳnh Khương Ninh), chị Thảo (33 Phan Ngữ), chị Diễm (37 Phan Ngữ)… tôi như không tin vào mắt mình, thỏa sức ngắm nghía, nâng niu từng trái đậu cô ve mập ú, đậu bắp xanh mướt, quả mướp dài bằng nửa cánh tay người lớn, khổ qua ửng vàng lấp ló. Vườn nhà cô Trần Thị Ngọt còn có một khoảng cho các loại cây thuốc Nam, cây gia vị trồng xen kẽ bí đỏ, mồng tơi, và cả cụm hoa mắc cỡ của đứa 

cháu ngoại.

Gần 100 hộ ở khu phố 7, P. Đa Kao, Q.1 đã rủ nhau cùng trồng cây, cùng nhau dự tập huấn về làm vườn để biết cách trồng cây sao cho vừa cho năng suất cao, vừa an toàn với sức khỏe. “Chăm cây còn cực hơn chăm con mọn. Nhà tôi trồng khổ qua, ổi, vối, gừng, nghệ đen, nha đam, rau quế, rau dền, rau muống, hoa hồng, lưỡi cọp… Lụi hụi mà hết ngày với bọn chúng, nhưng yêu lắm chị ạ. Như dịp họp mặt mừng ngày 20/10, hồng nhà tôi hái chưng rực rỡ cả hội trường” - chị Linh Thảo nâng niu đóa hồng nhung, tự hào. 

Theo chân chị Thảo, tôi cùng sang tham quan khu vườn của chị Diễm. Hoa đồng tiền ửng màu cam rực trong nắng sớm. Chùm cóc xanh kích thích các giác quan; từng quả mướp ú na ú nần đong đưa trên giàn; hai chú bồ câu nằm hiền trong tổ, lấp ló những quả trứng nho nhỏ. Nghe khách trầm trồ về khu vườn, chị Diễm áy náy: “Nhà neo người, tôi dạo này lại quá lu bu nên có phần bỏ bê việc chăm sóc cây trái”. 

Bất kỳ nhà nào trong những con hẻm đường Phan Ngữ cũng phủ một màu xanh mát mắt. Mô hình “vườn rau dinh dưỡng” của Chi hội Phụ nữ khu phố 4, P. Đa Kao, Q.1 đã có từ gần 10 năm qua, được nhân rộng cho bà con các quận huyện khác tham khảo, làm theo. Tại khu phố 4, các chủ vườn trồng rất quy mô. Họ mua đất, ủ rác nhà bếp làm phân, tưới nước sạch. 

 “Để thực hiện tốt mô hình, các gia đình thành viên trong tổ đều tận dụng diện tích hạn hẹp của ngôi nhà như sân trước, sân thượng, lan can… đặt các thùng xốp, trồng rau. Vào tối thứ Ba hằng tuần, các thành viên họp mặt, trao đổi kinh nghiệm cách trồng cây, sử dụng đất trồng, phân bón cho phù hợp. Đến nay, các thành viên đã có kỹ thuật trồng tốt các loại rau như giá đỗ, rau muống, rau mầm, cải rổ, cải bẹ xanh, rau dền, mồng tơi, mướp, khổ qua, các loại rau gia vị… Các thành viên của tổ thỉnh thoảng cũng giao lưu với các chi hội bạn trong phường để cùng nhau chia sẻ giống mới, kinh nghiệm trồng các loại rau khác nhau. Nhờ đó, chị em vừa có bữa ăn ngon, chất lượng hằng ngày, vừa thắt chặt tình làng nghĩa xóm trong khu dân cư” - cô Thu Hà, thành viên Tổ Trồng rau sạch thuộc Chi hội Phụ nữ khu phố 4, nói. 

Moi nha la mot mang xanh
Niềm vui thu hoạch từ vườn nhà của chị Diễm
Moi nha la mot mang xanh
Chị Linh Thảo bên khóm hồng vườn nhà

Tâm Uyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI