Mở cửa ngôi nhà của bà Từ Cung để đón du khách

25/07/2015 - 13:17

PNO - PN - Sáng 25/7, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế đã khai trương dịch vụ văn hóa tại địa điểm mà trước đây Đoan Huy Hoàng thái hậu (tức bà Từ Cung) đã từng ở những năm cuối đời.

Mo cua ngoi nha cua ba Tu Cung de don du khach

Mo cua ngoi nha cua ba Tu Cung de don du khach

Tham quan ngôi nhà của bà Từ Cung.

Mo cua ngoi nha cua ba Tu Cung de don du khach

Bức ảnh các người con vua Bảo Đại tại ngôi nhà 145 Phan Đình Phùng.

Ngôi nhà số 145 đường Phan Đình Phùng, TP.Huế từng là nơi ở của Đoan Huy Hoàng thái hậu vợ vua Khải Định kể từ sau khi chính quyền Ngô Đình Diệm tịch thu cung An Định vào năm 1955 cho đến khi bà qua đời vào năm 1980.

Ngôi nhà được xây dựng vào những năm đầu thế kỷ XX, đã được bà Từ Cung cho mở rộng, sửa sang khi mua lại vào năm 1955. Sau thời gian chỉnh trang, nâng cấp, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế khai trương dịch vụ văn hóa với mục đích tạo điểm nhấn, giúp cư dân địa phương và du khách có cơ hội tham quan một công trình gắn với lịch sử triều Nguyễn.

Theo đó, tầng 1 và tầng 2 của ngôi nhà là nơi trưng bày, giới thiệu các hình ảnh tư liệu về vua Khải Định, Đoan Huy Hoàng thái hậu, gia đình cựu hoàng Bảo Đại và Tôn Nhân Phủ.

Ngoài gian chính giữa là bàn thờ bà Từ Cung, không gian rộng nhất ở tầng 2 được dành cho Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc tộc sử dụng làm nơi hội họp và 1 phòng thư viện. Không gian này sẽ được kết nối với Khải Tường lâu, cung An Định trong định hướng xây dựng tuyến tham quan tìm hiểu về đời sống của gia đình vị hoàng đế cuối cùng của triều Nguyễn.

THUẬN HÓA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI