Mổ bỏ xương gò má để 'thoát' kiếp gương mặt sư tử

15/10/2018 - 16:00

PNO - Bệnh nhân mắc hội chứng sư tử nên xương mặt phát triển gấp đôi kích thước thông thường.

 

Hơn 20 năm qua, anh Suresh (41 tuổi, sống tại Tamil Nadu, Ấn Độ) luôn mong đến ngày được phẫu thuật chỉnh lại gương mặt biến dạng của mình.

Anh Suresh mắc căn bệnh hiếm gặp có tên hội chứng sư tử (leontiasis ossea). Sở dĩ, bệnh có tên này vì gương mặt bệnh nhân biến dạng trông như mặt sư tử. 

Bệnh bắt đầu xuất hiện từ năm anh 18 tuổi, khiến xương hàm của anh phát triển quá mức, xương gò má trở nên to hơn và nhô ra khỏi khuôn mặt. Sống mũi của Suresh nhỏ đi và các hốc mắt sâu hơn vì sự tích tụ xương xung quanh.

Số lượng bệnh nhân mắc phải căn bệnh này vô cùng hiếm hoi, hiện y văn thế giới mới ghi nhận vài trường hợp. 

Mo bo xuong go ma de 'thoat' kiep guong mat su tu
Các bác sĩ quyết định phẫu thuật loại bỏ xương gò má của bệnh nhân để điều chỉnh gương mặt trở lại trạng thái bình thường.

Nhiều năm qua, anh tìm đến nhiều bác sĩ khác nhau nhưng vẫn chưa có cơ hội được mổ chỉnh hình xương mặt. 

Gần đây, anh được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật loại bỏ phần xương gò má để điều chỉnh hình dạng khuôn mặt. Sau phẫu thuật, gương mặt của Suresh hoàn toàn thay đổi. 

Hội chứng sư tử xảy ra do tình trạng loạn sản xơ xương, khi xương được thay thế bằng mô liên kết. Đây là dạng bệnh di truyền hoặc do đột biến gen trong thai kỳ gây ra. Các dấu hiệu ban đầu có thể gồm sưng hàm và răng bị tách xa nhau. Trong một số ít trường hợp, tình trạng này có thể ảnh hưởng đến thính giác hoặc thị giác nếu xương phát triển và tạo áp lực lên mắt và tai.

Nếu không được điều trị, hội chứng mặt sư tử có thể xâm lấn vào mắt, mũi, miệng, gây trở ngại khi nhìn, hít thở và ăn uống. Trường hợp nghiêm trọng hơn, nó có thể khiến bệnh nhân lần lượt mất từng giác quan trước khi chết do áp lực lên não.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI