Miền Bắc rét đậm, bệnh hô hấp gia tăng

28/12/2020 - 06:10

PNO - Đợt rét đậm, rét hại của miền Bắc kéo dài và dự báo sẽ khắc nghiệt hơn vào cuối tuần này. Trong khi đó, số lượng trẻ em mắc các bệnh liên quan tới hô hấp đang gia tăng.

 

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.. Ảnh: NBTV
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: NBTV

Chỉ vài tháng kể từ khi bước vào mùa đông tới nay, cháu L.Q.K. (2 tuổi, tỉnh Lào Cai) đã bị tái viêm phổi tới bốn lần. Đưa con đến Bệnh viện (BV) Phổi Trung ương, mẹ cháu K. cho biết, cứ mỗi khi có đợt lạnh là bệnh đường hô hấp của cháu lại nghiêm trọng. 

Tiến sĩ - bác sĩ (BS) Hoàng Thanh Vân, Phòng khám Nhi BV Phổi Trung ương, cho biết do thời tiết lạnh nên gần đây, số lượng trẻ mắc các bệnh hô hấp gia tăng. Trước đây, mỗi ngày phòng khám nhi tiếp nhận từ 20-30 trẻ thì nay tăng lên gấp đôi. “Trẻ đến đây chủ yếu có triệu chứng viêm long đường hô hấp, viêm phế quản, viêm phổi… Ngoài ra, nhiều trẻ mắc hen, khò khè. Nhiều trẻ điều trị dài ngày nhưng không thuyên giảm, tình trạng tăng nặng”, BS Vân thông tin.

Tại BV Sản nhi tỉnh Phú Thọ, cháu H.Q.V. (10 tháng tuổi) cũng đang nằm điều trị do ảnh hưởng của rét đậm, rét hại. Cháu V. nhập viện trong tình trạng ho, khò khè, sốt cao và được chẩn đoán viêm phế quản phổi. Đáng lưu ý, khi vào viện điều trị được năm ngày, bệnh đang tiến triển tốt thì cháu lại tiếp tục bị tái nhiễm nên phải điều trị kéo dài tới hơn nửa tháng. 

BS Hoàng An Dương, Khoa Hô hấp BV Sản nhi tỉnh Phú Thọ, cho hay số lượng bệnh nhi trong đợt rét này tăng khoảng 30% so với ngày thường. Bệnh nhi tại đây cũng mắc phải những căn bệnh do trời lạnh như viêm phế quản, viêm phổi, ho hen, khò khè. Bên cạnh đó cũng bắt đầu xuất hiện một vài ca bệnh mắc cúm A. 

“Do thời tiết khắc nghiệt nên có nhiều trường hợp bị tái nhiễm, điều trị “lai rai”. Thông thường, một đợt điều trị khoảng bảy ngày nhưng có thể lên tới 15-16 ngày do trẻ bị hai đợt bệnh nối tiếp”, BS Dương thông tin. 

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, từ ngày 30/12, một đợt rét lạnh mới sẽ tiếp tục tăng cường. Nhiệt độ trung bình dự kiến xuống dưới 10oC và sẽ đạt mức thấp kỷ lục trong bốn năm trở lại đây. Tại vùng núi cao, nhiệt độ có thể dưới 3oC , có nơi 0oC. Các BS cảnh báo, không chỉ trẻ em mà người cao tuổi, người lớn cũng có nguy cơ gia tăng các căn bệnh liên quan tới hô hấp. 

BS Hoàng An Dương khuyến cáo, trong điều kiện thời tiết rét đậm, rét hại, các phụ huynh cần lưu ý giữ ấm cho trẻ, hạn chế cho trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời. Cần tránh để trẻ tiếp xúc gần gũi với người đang cảm ho. Ngoài ra, nhiều phụ huynh kiêng vệ sinh cho trẻ trong những ngày lạnh mà không biết rằng, đây cũng là con đường khiến trẻ có thể mắc các bệnh hô hấp cũng như nhiều bệnh khác. Do đó, cần giữ cho trẻ luôn sạch sẽ. Lưu ý, khi vệ sinh nên có các thiết bị sưởi ấm, kín gió và chọn thời điểm ấm nhất trong ngày, sau đó cho trẻ mặc thêm quần áo ấm, tất, găng tay…

Tại BV Phổi Trung ương ghi nhận nhiều trẻ bị viêm long đường hô hấp lặp đi lặp lại, nguyên nhân là do cha mẹ tự ý mua thuốc để điều trị. Có một số bệnh, sau khi uống trẻ có thể đỡ đi một chút, tuy nhiên, do không được điều trị triệt để nên sau đó, bệnh quay trở lại và tình trạng lại tăng nặng hơn. Do đó, các BS khuyến cáo cha mẹ cần cho trẻ khám và điều trị theo phác đồ của chuyên gia y tế. 

Huyền Anh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI