Mẹ hiến tạng con trai để cứu người

20/12/2019 - 22:55

PNO - Chị Hương ôm theo bó cúc họa mi trắng đi về phía phòng con trai đang nằm. Chị muốn trải những bông hoa trắng quanh con để con an lòng.

Đó là câu chuyện về người phụ nữ 39 tuổi Nguyễn Thị Hương (ở làng Cấm, Lương Phong, Hiệp Hòa, Bắc Giang). Chị là mẹ của chàng thanh niên 19 tuổi Nguyễn Tiến Mạnh không may bị chết não do tai nạn giao thông.

Me hien tang con trai de cuu nguoi
Chị Hương chuẩn bị sẵn bó họa mi để mong con an lòng khi lìa đời

Sức khỏe yếu, chị Hương không lao động được; chồng chị làm thợ mộc nuôi cả gia đình. Thấy bố quá vất cả, Mạnh học hết lớp 9 thì nghỉ học đi làm thợ mộc.

Ngày 15/12/2019, Mạnh chở em trai 9 tuổi ngồi phía sau xe máy, tai nạn ập đến khiến cả hai anh em chấn thương sọ não. Em trai Mạnh được phẫu thuật và đã hồi tỉnh.

Mạnh không có được may mắn ấy. Nghe các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang tiên lượng con trai không qua khỏi, chị Hương ngất lên ngất xuống.

Mong con ra đi nhưng có thể hiến tạng cứu người, chị nhận được sự đồng tình của chồng và cả 2 bên họ hàng. Đêm hôm đó, chị nói về nguyện vọng hiến tạng con của gia đình; các bác sĩ rất bất ngờ và xúc động trước nghĩa cử này của gia đình.

Me hien tang con trai de cuu nguoi
Chị Hương ôm bó hoa cúc trắng tới phòng hiến tạng của Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) đón con về nhà

3g sáng, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia nhận được thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang chuẩn bị lấy tạng của Mạnh.

Dù vậy, lúc 6g, các bác sĩ vẫn đưa con trai chị xuống khu vực hồi sức đặc biệt của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội), cố gắng tìm những tia hy vọng mong manh để Mạnh hồi tỉnh lại nhưng bất thành.

Mạnh ra đi ở tuổi 19. Gia đình quyết định hiến toàn bộ mô, tạng của con.

Chị Hương ôm bó cúc họa mi trắng, bước đi vô hồn tiến về căn phòng con trai vừa hiến toàn bộ mô tạng. Chị muốn trải những bông hoa cúc trắng quanh con để con thanh thản ra đi.

Me hien tang con trai de cuu nguoi
Mạnh ra đi mãi mãi nhưng gia đình tự hào về em vì cứu được nhiều người

Nhìn thấy Mạnh, chị ôm chầm lấy con, vừa hôn lên má, lên trán con... vừa nức nở trò chuyện: "Con ơi, mẹ đón con về nhé. Con về với bố mẹ và các em, con nhé".

Người mẹ trẻ ấy thì thầm bên con xen lẫn những tiếng nấc nghẹn. Chị trò chuyện cùng con trai cả tiếng đồng hồ trước khi đón con về với gia đình.

Bệnh viện bước đầu đã tiến hành ghép thận, tim, gan, phổi, giác mạc của chàng trai trẻ cho những bệnh nhân khác.

Mạnh là trường hợp hiến nhiều mô, tạng nhất trong số những người chết não đã hiến tạng từ trước đến nay, bao gồm: tim, phổi, gan, 2 thận, 2 giác mạc cùng nhiều mô khác.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI