Mẹ chồng tránh mặt con dâu chỉ vì một chuyện khá xấu hổ

24/04/2022 - 09:00

PNO - Em lo lắng muốn hỏi xem tình hình thế nào, có phải đi khám, uống thuốc gì không, lỡ đâu trở nặng… nhưng bà nhất định ngó lơ em.

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Em làm dâu đã sáu năm và chắc vẫn sẽ còn làm dâu dài dài vì ba chồng đã qua đời, chồng em lại là con trai duy nhất nên phải sống chung với mẹ chồng. Bà năm nay gần 60 tuổi.

Khoảng một năm đổ lại đây, em thấy mẹ chồng có dấu hiệu hồi xuân, bắt đầu từ việc bà mua rất nhiều loại thuốc bổ, vitamin… và hễ nghe ai nói về da, về tóc, về tập thể dục, bà sôi nổi góp chuyện ngay.

Gần nhà em có một quán cà phê, hồi xưa mỗi sáng mẹ chồng em ra quét sân xong vô nhà thế nào cũng càm ràm mấy người đó rảnh quá, sáng nào cũng tụ tập tám chuyện trên trời dưới đất. Nay, bà thành fan ruột của quán.

Những chuyện không hài lòng trong nhà, em nghĩ mình phải cam chịu thôi, có kể lể với ai cũng không giải quyết được. Nhưng mẹ chồng em thì không. Chuyện em đi làm lương không bao nhiêu mà bày đặt mua xe xịn, mua áo váy hàng hiệu… thường được bà đem làm câu chuyện cà phê.

Quan hệ mẹ chồng - con dâu ngày càng xấu đi nên khi mẹ chồng em (không biết nghe ai xúi) đi xăm mày, xăm môi rồi về bị nhiễm trùng sưng vù cả mặt mày, bà tránh mặt em không nói chuyện.

Sáng, bà nằm im trong phòng, đóng cửa, đợi em đi làm rồi mới xuống nhà. Chiều, bà ăn trước rồi lên phòng đóng cửa, cả buổi tối không xuống. Em lo lắng muốn hỏi xem tình hình thế nào, có phải đi khám, uống thuốc gì không, lỡ đâu trở nặng… nhưng bà nhất định ngó lơ em.

Chồng em có gõ cửa thì bà bảo không sao, bà tự lo được, không cần nhờ tới ai. Chồng em có ý trách, nói mẹ con một nhà, phụ nữ với nhau, sao em không giúp mẹ, nhưng em giúp cách nào bây giờ? 

Ngọc Chi (TP.HCM)

Em Ngọc Chi thân mến, 

Phụ nữ có quyền làm đẹp. Thế hệ trẻ bây giờ thực hiện quyền đó một cách công khai, thoải mái nhưng các thế hệ trước thì không thoải mái được vậy.

Phụ nữ thế hệ như mẹ chồng em đã sống quá lâu trong quan niệm “đẹp tự nhiên”, “đẹp tâm hồn” và có những định kiến đối với việc làm đẹp. Thêm vào đó, ở tuổi này, khi đi làm đẹp mà không may gặp rủi ro, nhiễm trùng hoặc trở nên xấu hơn, kỳ hơn, họ còn mang thêm mặc cảm sợ miệng tiếng người đời.

Trong đó, gần cạnh bên họ là một mối quan hệ vốn bình thường cũng đã không mấy êm đẹp. Mẹ chồng sợ rằng em sẽ cười cợt, chế giễu, thậm chí hả hê trên nỗi đau khổ của bà. Đó hẳn là lý do khiến mẹ chồng muốn tránh mặt em. Lúc này, một nhận xét không khéo về nhan sắc, dù có là lời nói chân thành đi nữa, cũng có thể gây tổn thương cho mẹ. 

Em đừng cố gắng tỏ ra thương xót, giá như thế này giá như thế khác, vì càng làm vậy, mẹ càng cảm thấy bị hạ thấp, càng khó chịu hơn. Lúc này, em nên tôn trọng ý muốn được một mình của mẹ.

Em có thể gọi điện thoại, giúp những việc mẹ cần: mua thuốc, mua đồ ăn mang lên phòng cho mẹ… Em cần chuẩn bị tâm thế vài hôm nữa khi mẹ xuất hiện với gương mặt có thay đổi, em cần tế nhị, nói năng nhẹ nhàng, giúp mẹ bớt lo lắng, mắc cỡ.

Em cũng nên đề nghị chồng con cùng cư xử như vậy, nhất là chồng em. Một lời động viên, cảm thông với mẹ lúc này là cần thiết, còn chuyện gì đã xảy ra cũng đã xảy ra rồi, từ từ tính sau.

Nghĩ cho cùng, nhan sắc của ai là sở hữu của người đó, mẹ có quyền thay đổi, không ảnh hưởng gì đến em. Nếu việc thay đổi làm mẹ vui, gia đình em cũng sẽ được vui lây.

Thường khi cũng mất vài tháng người ta mới bắt đầu quen thuộc và làm chủ được cặp lông mày mới hay màu mới của đôi môi. Đây là cơ hội mới mẻ và hiếm hoi để em có thể tìm lại được đồng minh, em cố gắng nắm bắt nhé. 

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC

Lâm Nguyễn (H.Châu Thành, Bến Tre): Hãy đứng về phía mẹ

Thái độ của mẹ chồng bạn lúc này chắc chắn là do bà mắc cỡ với bạn. Hẳn mẹ cũng khó khăn lắm khi tự chăm mình. Thêm vào đó, có lẽ do bà nghĩ trước giờ hai mẹ con không thuận nhau, nay vì việc này mà nhờ cậy bạn thì kỳ cục quá nên cố chịu đựng.

Bạn nên im lặng và cảm thông cho mẹ. Đừng chạy lên chạy xuống như thể đang chăm sóc một bệnh nhân, cũng đừng kể với ai chuyện này như thể mình luôn là người đúng. Mọi hành xử không khéo sẽ làm cho hố sâu ngăn cách càng thêm sâu.

Nếu có quen bác sĩ, bạn có thể miêu tả tình trạng và mua thuốc cho mẹ; nghiên cứu các món ăn tốt, không gây viêm nhiễm để nấu thêm cho bà; tìm các đường link vận động nhẹ trong phòng gửi cho mẹ… Tuyệt đối tránh bàn tán vì có thể khiến mẹ thêm xấu hổ, mặc cảm.

Khi mặt mẹ hết sưng, sinh hoạt bình thường trở lại, gia đình bạn cũng đừng nhắc đến chuyện này nữa.

Từ khi làm dâu, tôi đã phải rèn luyện nhiều thói quen, không phải để làm hài lòng tất cả mà để có thể dung hòa mọi thứ. Mẹ chồng tôi cũng trạc tuổi mẹ chồng bạn, cũng nhiều bạn bè, cũng thích vui chơi…

Theo tôi, được như vậy là quá mừng vì bà không ở nhà thường xuyên, không xét nét mình, không khó khăn với mình… Có bạn bè, được hòa nhập, được uống cà phê nói này nói nọ vẫn hơn hẳn việc suốt ngày đi ra đi vô càu nhàu nhăn nhó bạn nhỉ! 

Mến Trần (Q.10, TP.HCM): Phụ nữ luôn cần được tươi vui

Chuyện hồi xuân chắc ai rồi cũng trải qua thôi. Có người vì điều kiện, vì hoàn cảnh nên họ không để ý đến và phớt lờ cho qua, cũng có người nhờ điều kiện kinh tế ổn, có bạn bè cùng lứa tuổi, họ sẽ lập hội cùng nhau để gặp gỡ, vui chơi. Phụ nữ luôn cần được tươi vui. Những mối quan hệ bạn bè tuổi này giúp họ rất nhiều.

Chỉ cần bạn thay đổi một chút, thấu hiểu hơn, sẽ thấy mọi việc bình thường. Khi nhận được sự ủng hộ từ bạn, quan hệ mẹ chồng - con dâu sẽ thay đổi. Sao không tận dụng thú vui cà phê của mẹ để kiếm cho mình đồng minh, để có người ủng hộ mỗi khi mình gặp gỡ bạn bè.

Tôi tin rằng bây giờ, mẹ chồng bạn đã hiểu được giá trị của những cuộc vui nho nhỏ thế này.
Câu chuyện nhiễm trùng khi làm đẹp có lẽ bắt nguồn từ việc mẹ cảm nhận được thái độ khó chịu của bạn nên ngại rồi cố gắng lơ đi.

Chúng ta ai chẳng có tâm lý như thế, huống hồ người lớn tuổi. Giờ không phải lúc cố gắng tỏ ra sốt sắng giúp đỡ mà hãy tự nhiên chăm sóc mẹ bằng những việc đơn giản: cho mẹ uống nước mát, ăn các loại thực phẩm bổ dưỡng. 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI