Mẫu thư khen học sinh rao bán tràn lan trên mạng

12/09/2022 - 17:28

PNO - Tình trạng giáo viên bán mẫu thư khen học sinh tiểu học là không đúng với tinh thần Thông tư 27, thậm chí phi giáo dục, cần phải lên án triệt để.

Tại hội nghị "Công tác quản lý trường tiểu học năm học 2022-2023" do Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức mới đây, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD-ĐT Thái Văn Tài cảnh báo, gần đây xuất hiện tình trạng giáo viên bán mẫu thư khen học sinh tiểu học. Điều này hoàn toàn không đúng với tinh thần của Thông tư 27, thậm chí là phi giáo dục, cần phải lên án triệt để. 

Cụ thể, theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, việc khen thưởng học sinh tiểu học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được thực hiện theo Thông tư 27 với rất nhiều điểm mới, khen thưởng vì sự tiến bộ của học sinh, hướng tới mục tiêu phát huy phẩm chất, năng lực học sinh, ghi nhận kịp thời sự tiến bộ của các em trong quá trình học tập.

Các điểm mới này được thể hiện qua phương pháp đánh giá học sinh, bao gồm: Phương pháp quan sát, đánh giá thường xuyên, hàng ngày; đánh giá qua hồ sơ học tập, sản phẩm nghiên cứu của học sinh; phương pháp khen thưởng. Trong đó, thông tư đã hạn chế khen thưởng đồng loạt, đại trà mà thay vào đó là hình thức khen thưởng bằng thư khen. Thầy cô có quyền khen tất cả học sinh, dù chỉ là tiến bộ nhỏ nhất. Tùy từng địa phương, trường học và đặc thù học sinh trường mình mà triển khai thư khen đến học sinh phù hợp nhất. 

"Có những mẩu thư khen được giáo viên tỉ mỉ viết tay, đọc lên vô cùng cảm động. Ví dụ: "Tâm Đan con thân mến! Cô biết là con đã rất cố gắng trong năm học vừa qua. Tuy rằng con không được nhận giấy khen như các bạn nhưng đối với cô, sau ánh mắt tinh nghịch của con là cả một trái tim nhân ái vì con trong năm học đã thường xuyên giúp bạn. Đó chính là việc mà con cần phát huy, chính là phẩm chất nhân ái. Con cố gắng nhé!". 

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Thái Văn Tài cảnh báo, tình trạng giáo viên bán mẫu thư khen học sinh trên mạng cần phải lên án triệt để
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Thái Văn Tài cảnh báo, tình trạng giáo viên bán mẫu thư khen học sinh trên mạng cần phải lên án triệt để

Mặc dù vậy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD-ĐT cảnh báo, gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện tình trạng một số giáo viên bắt đầu bán mẫu thư khen. Điều này hoàn toàn không đúng với tinh thần của Thông tư 27, thậm chí là phi giáo dục, chúng ta phải lên án triệt để vì thông tư không cho phép khen kiểu đó. Ông nhấn mạnh, thư chỉ khen chỉ dành riêng cho một cá nhân chứ không phải là sản phẩm được sản xuất đồng loạt, đại trà. Thậm chí, một học sinh lưu ban, ở lại lớp thầy cô vẫn có thể viết thư khen cho học sinh đó, vì thư khen là tìm đến các ưu điểm, tiến bộ của em đó nổi trội hơn so với các em khác.

"Thư khen khác hoàn toàn với những mẫu thư khen đang rao bán trên mạng hiện nay. Thầy cô phải chú ý và khắc phục vì khen thưởng để củng cố tự tin cho học sinh. Đề nghị Sở GD-ĐT TPHCM kiểm tra, chấn chỉnh hình thức khen thưởng theo Thông tư 27 đối với hình thức thư khen ở các trường tiểu học trên địa bàn thành phố. Nếu một trường nào đó mà chưa áp dụng hình thức thư khen là còn thiếu sót", ông Thái Văn Tài đề nghị. 

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI