Marine Serre: Chất nhân văn và nghệ thuật độc đáo của thời trang đương đại

21/10/2020 - 09:56

PNO - Marine Serre yêu thích tính từ “tương đồng”. Điều suy cho cùng không hề khó hiểu nếu nhìn lại dấu ấn kết nối xã hội đặc sắc mà nhà thiết kế người Pháp đã tạo nên những năm gần đây.

Từ dự án phim ca nhạc quy mô Black Is King của Beyoncé (do Serre phụ trách vẽ mẫu phục trang), series khẩu trang (thứ sớm xuất hiện trong bộ sưu tập đầu tiên cô ra mắt năm 2016), đến cách cô phản hồi lời kêu gọi bảo vệ môi trường thông qua ý tưởng tái sử dụng chất liệu may mặc, hiếm có tài năng thiết kế trẻ nào phác họa tinh thần văn hóa đại chúng mạnh dạn và thành công như Serre.

Style áo quần thun trơn, đề cử nổi bật trong bộ sưu tập mới của Serre – lấy cảm hứng từ đồng phục quân đội, đồ bảo hộ lao động, cùng đôi chút đường nét “khoa học viễn tưởng” – gợi nhắc về một số nỗi lo ngại mang tính thời đại: khủng hoảng khí hậu và sự thiếu hụt liên kết con người.

Đan xen vào đó, cô khéo léo lồng ghép yếu tố nữ quyền nhẹ nhàng nhưng không kém phần ấn tượng, thông qua họa tiết trăng lưỡi liềm, vốn được nhiều ngôi sao quốc tế lăng xê nhiệt tình đến mức đã trở thành một trong những biểu tượng thời trang trong năm 2020.

Họa tiết trăng lưỡi liềm ẩn hiện từ những thiết kế ghi dấu đầu tiên Serre ra mắt. (Ảnh: Vogue France)
Họa tiết trăng lưỡi liềm ẩn hiện từ những thiết kế ghi dấu đầu tiên Serre ra mắt - Ảnh: Vogue France

Serre thu hút không ít khách hàng nổi tiếng, tiêu biểu như "nữ hoàng" nhạc pop Beyoncé, người khoác lên bộ catsuit (dạng áo liền quần bó sát thường làm từ vải da hoặc thun) phủ hình ảnh trăng lưỡi liềm trong Black Is King.

Adele từng đăng tấm ảnh tạo dáng trong mẫu áo thun tương tự trên trang Instagram cá nhân. Ca sĩ người Anh khiến fan hâm mộ thích thú khi tươi cười ngồi trước màn hình tivi đang trình chiếu tác phẩm điện ảnh của Beyoncé. Cả ngôi sao truyền hình thực tế Kylie Jenner cũng yêu thích diện đồ đôi họa tiết trăng lưỡi liềm cạnh con gái Stormi trong một bức ảnh selfie mới đây.

Khi được hỏi liệu đó có phải là những người thân thiết của cô, Serre cười đáp: “Chúng tôi không thân mấy, vì tôi luôn bận rộn làm việc, không có nhiều thời gian cho mình”. Thế nhưng, hơn cả sức hút danh tiếng, điều nhà thiết kế trẻ trân trọng thật sự nằm ở tiềm năng kết nối nơi thương hiệu cô tạo ra. “Điều quan trọng nhất với tôi là họ đồng cảm trước giá trị, tinh thần của những mẫu trang phục”.

Thiết kế catsuit in họa tiết trăng lưỡi liềm được ưa chuộng bởi hàng loạt ngôi sao đình đám, như Beyoncé (trong Black Is King), Adele, Kylie Jenner, Dua Lipa, và gần đây là minh tinh gạo cội Tracee Ellis Ross.
Thiết kế catsuit in họa tiết trăng lưỡi liềm được ưa chuộng bởi hàng loạt ngôi sao đình đám như Beyoncé, Adele, Kylie Jenner, Tracee Ellis Ross...

Serre đang nỗ lực vượt khỏi ranh giới trước nay của ngành thời trang truyền thống, bằng việc tăng cường đưa vào những tuyên ngôn văn hóa thức thời. Bộ sưu tập khẩu trang giúp che chắn gương mặt – sản phẩm hiện được chú trọng hơn bao giờ hết trong mùa dịch bệnh – là một ví dụ thú vị. “Tôi muốn biểu thị thế giới phức tạp chúng ta đang sống… những gì tôi xây dựng với thời trang bắt đầu từ ‘chất liệu’ hiện thực, những giá trị đời sống bạn luôn thấy thân quen”.

Ý tưởng đưa khẩu trang vào thời trang cao cấp đến với Serre từ ngày đầu lập nghiệp, qua bộ sưu tập cô thực hiện năm 2016. Thời điểm ấy, đạp xe dạo quanh quê nhà Paris, Serre bắt đầu nhận ra mức độ ô nhiễm ngày một trầm trọng. “Thách thức đối với tôi đến từ mong mỏi sáng tạo nên một thứ tích cực từ những gì tôi dễ dàng bắt gặp thường nhật”. Về sau, khẩu trang tiếp tục là điểm nhấn trong nhiều dự án của Serre. “Chiếc khẩu trang được giữ lại, qua mỗi bộ sưu tập, vì mức độ ô nhiễm vẫn chưa giảm xuống”, cô lý giải.

Chân dung nhà thiết kế Marine Serre, năm 2017. (Ảnh: TheCut)
Nhà thiết kế Marine Serre, năm 2017 - Ảnh: TheCut

Về tính chất “kết nối cộng đồng” giữa một kỷ nguyên đại dịch, khi chúng ta thường phải che đậy biểu cảm cá nhân qua lớp khẩu trang hay trên màn hình thiết bị điện tử, Serre bày tỏ: “Chủ đề chính tôi muốn khai thác là sự liên kết con người. Tất cả những gì tôi tạo ra qua công việc làm mốt đều xoay quanh điều này. Nhưng nó có rất nhiều hình thái: đôi lúc ‘xấu xí’ và tiêu cực, đôi lúc mang giá trị sẻ chia và nhân hậu. Giữa cơn đại dịch, tôi nghĩ chúng ta đang khao khát những kết nối tích cực hơn lúc nào hết”.

Loạt thiết kế nổi bật mới nhất thuộc bộ sưu tập thu/đông 2020 từ thương hiệu Marine Serre. (Ảnh: Getty)
Loạt thiết kế nổi bật mới nhất thuộc bộ sưu tập thu/đông 2020 từ thương hiệu Marine Serre - Ảnh: Getty

Đề cao thông điệp bảo vệ môi trường là nền tảng đặc biệt khác ở thương hiệu Marine Serre. Khi bắt đầu sự nghiệp tạo mẫu, cô kỳ vọng có thể xóa dần nhận thức thờ ơ trước khủng hoảng môi trường bằng cách “bền vững hóa” mặt hàng thời trang. “Vấn đề quan trọng nhất là giải quyết nguy cơ ô nhiễm trong tiến trình sản xuất. Bạn không chắc chiếc áo thun bạn mua được may như thế nào, bạn không biết ai là người thật sự làm ra nó. Và đến một lúc, chúng ta thường chọn cách không để tâm nữa”.

Tận dụng những mẫu quần áo tồn đọng đã lỗi mốt lẫn một số loại vải vóc cũ, Serre muốn chủ động thay đổi khái niệm về quy trình sản xuất hàng may mặc. Giờ đây, hơn phân nửa bộ sưu tập thời trang đang bày bán của cô được tạo nên thông qua phương pháp “tái chế” thông minh, tận dụng tối đa chất liệu cũ như thảm len, khăn bàn, khăn trải nhà bếp...

“Tôi nghĩ chúng ta có thể thấy đồng cảm hơn với nhau khi cùng luyện tập thói quen tái chế. Chúng ta đang tiêu thụ quá nhiều nhưng không tái dựng bao nhiêu. Ý tưởng của tái sử dụng chất liệu là để tạo nên một thế giới tốt đẹp hơn”, Serre bày tỏ.

Một người mẫu với phụ kiện mạng che mặt hình trăng lưỡi liềm, trong show trình diễn xuân/hè của Serre. (Ảnh: Getty)
Một người mẫu với phụ kiện mạng che mặt hình trăng lưỡi liềm, trong show trình diễn xuân/hè của Serre - Ảnh: Getty

Tình yêu và đam mê sáng tạo với chất liệu giúp Serre làm nên biểu tượng thương hiệu của riêng cô: họa tiết trăng lưỡi liềm. Như logo “chữ G đôi” nổi tiếng của Gucci hay “Nữ thần rắn Medusa” đặc trưng của Versace, “trăng lưỡi liềm” đã thúc đẩy sức hút mang tên Marine Serre kể từ bộ sưu tập đầu tay A Radical Call for Love cô trình làng cách đây 4 năm.

“Bạn có thể diễn giải hình ảnh vầng trăng theo bất kỳ cách nào bạn thích, tùy thuộc vào thế giới quan của riêng bạn. Đây là yếu tố luôn lôi cuốn tôi. Sự bí ẩn, đa tầng nghĩa đem lại quyền năng cho một biểu tượng thoạt trông rất đơn giản”, Serre nói.

Nét linh hoạt, dễ đổi dời dẫu vẫn đậm cá tính nữ quyền là điểm nhấn khác khiến cô yêu thích hoạt tiết trăng khuyết. Serre chia sẻ: “Mọi người có thể nhìn nó và nghĩ đến những thiết kế của tôi trong năm 2020, nhưng nó sẽ đại diện cho ai khác vào năm 2040”.

Như Ý (theo TheGuardian)           

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI