Mạo danh là thượng tướng Bộ Công an để lừa đảo

10/01/2021 - 14:24

PNO - Ngày 10/1, Công an quận 1, TPHCM cho hay đã khởi tố và thi hành lệnh bắt giam với Cao Dương Thái (SN 1968, ngụ quận Thủ Đức) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tại công an, Thái khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Theo đó, tháng 11/2018, Thái lập Công ty TNHH MTV Giáo dục Phúc Thịnh, đặt tại phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, TPHCM để tổ chức dạy thêm. Năm 2019, công ty của Thái ngưng hoạt động.

Thất nghiệp, Thái chuyển sang "chạy dự án" và vay tiền của nhiều người. Do thất bại nên Thái lâm vào cảnh nợ nần hàng trăm triệu đồng và phải trả lãi mỗi ngày.

Thái mạo danh là thượng tướng Bộ Công an để lừa đảo
Thái mạo danh là thượng tướng Bộ Công an để lừa đảo

Tháng 1/2020, thông qua một người phụ nữ, Thái làm quen với Nguyễn Võ Bích Dung (SN 1974, ngụ quận Tân Bình, làm việc tại một công ty phát triển nhà ở quận 1), với danh nghĩa là cán bộ Sở GD&ĐT TPHCM.

Từ đây, Thái nảy sinh ý định lừa đảo bằng cách giả làm thanh tra Sở GD&ĐT và lập nhiều tài khoản trên mạng với nhiều số điện thoại. Mỗi lần gặp Dung, Thái xưng là Chánh thanh tra Sở, thượng tướng Bộ Công an hoạt động trong ngành giáo dục và có nhiều mối quan hệ với lãnh đạo Trung ương, bộ, ngành, người nhà của lãnh đạo Thành uỷ TPHCM...

Tháng 3/2020, Dung hay tin TP. Thủ Đức sắp được thành lập nên nhờ Thái xin cho người quen về Sở Xây dựng tại đây. Mỗi lần Dung chuyển tiền để nhờ "chạy việc", Thái lại cung cấp số tài khoản của chủ nợ mình, nói với Dung đây là số tài khoản cấp dưới ở ngành công an.

Tháng 7/2020, thông qua Dung, ông T.H. (SN 1968, ngụ quận 1) nhờ Thái "chạy" để được chuyển công tác từ một trường THPT ở quận 1 về Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, quận 6. Thái ra giá 50 triệu đồng. Ông H. sau đó chuyển trước cho Dung 30 triệu đồng, theo yêu cầu của Thái, số tiền này Dung chuyển vào tài khoản "cấp dưới" của Thái 24 triệu đồng, còn 6 triệu đồng đưa cho Thái bằng tiền mặt. 

Bằng thủ đoạn tương tự, Thái lừa tiếp ông L.V.T. (SN 1977, ngụ quận 10) 5.000 USD, cũng là người quen của Dung.

Sau đó, thấy lâu mà Thái chưa lo xong việc nên Dung tìm hiểu thì biết Thái là kẻ lừa đảo. Vì Thái không chịu trả lại tiền nên các nạn nhân tới công an trình báo. Riêng Dung biết mình có một phần trách nhiệm nên tự hoàn cho ông T. vào tháng 10/2020 số tiền 21 triệu đồng. Sau đó, Công an đã ra thông báo truy tìm với Dung.

Ngày 28/12, Dung tới công an trình diện và khai báo như trên. Từ lời khai, công an truy xét, bắt giữ Thái và đang điều tra mở rộng vì nghi Thái thực hiện nhiều vụ lừa đảo tương tự.

Chí Dũng 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI