Mạng lưới livestream bán hàng không rõ nguồn gốc “khủng" nhất nhì miền Bắc bị đánh sập

22/06/2021 - 21:38

PNO - Mạng lưới 8 kho hàng, cơ sở kinh doanh tại Hà Nội và Hưng Yên gồm 40 tấn hàng không rõ nguồn gốc bán qua hình thức livetreams vừa bị triệt phá.

Sáng sớm 22/6, 8 mũi tấn công của lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) gồm Tổng cục QLTT, Cục QLTT Hà Nội và Cục QLTT Hưng Yên dưới sự chủ trì của Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh đã phối hợp với Phòng PC03, Công an TP. Hà Nội tổng tấn công vào các địa điểm đã được trinh sát trước đó, thu giữ hàng trăm ngàn sản phẩm chủ yếu là mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thời trang và gia dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ được kinh doanh chủ yếu trên nền tảng thương mại điện tử.

Kho hàng đầu mối tại Hưng Yên hơn 90.000 sản phẩm nhập từ các nước
Kho hàng đầu mối tại Hưng Yên hơn 93.000 sản phẩm nhập từ các nước. Ảnh: TCQLTT

Ông Trần Hữu Linh trực tiếp tham gia vào mũi 1 kiểm tra điểm tập kết hàng hoá tại thôn Ngọc Đà, xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Kho hàng do ông Trần Tiến Quang trú tại huyện Hưng Hà, Thái Bình đứng tên thuê. Hàng hóa tập kết tại đây chủ yếu nhập từ Hàn Quốc, Nhật Bản qua Cảng Hải Phòng, sau đó được xé lẻ, vận chuyển bằng xe tải về tập kết tại một số điểm trên địa bàn TP. Hà Nội để tiêu thụ, kiếm lời.

Ngay tại Hưng Yên, hàng hóa từ kho này cũng được tiêu thụ qua các nền tảng thương mại điện tử, đặc biệt là livetreams qua các fanpage “Chego Shop - Thế giới hàng Nhật”, “Chego Hàng Nhật EU” và giao dịch thông qua các ứng dụng trên điện thoại như Zalo, Viber.

Đích thân Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường tham gia phá mạng lưới kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc với số lượng lên đến hàng trăm ngàn sản phẩm.
Đích thân Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh (bìa phải) tham gia phá mạng lưới kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc với số lượng lên đến hàng trăm ngàn sản phẩm. Ảnh: TCQLTT

Tổng số hàng trong kho bị QLTT trường bắt quả tang gồm 93.400 đơn vị sản phẩm chủ yếu là mỹ phẩm, thực phẩm, thực phẩm chức năng và rượu do nước ngoài sản xuất. Toàn bộ đều không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp tại thời điểm kiểm tra.

01 trong 02 kho hàng ở tại ngõ 691 Bát Khối
Một trong hai kho hàng ở tại ngõ 691 Bát Khối - Ảnh: TCQLTT

Ngoài kho hàng chính tại Hưng Yên, lực lượng QLTT còn có 7 mũi đồng loạt ập vào các điểm nằm rải rác trên địa bàn Hà Nội. Những “mũi tấn công” này chủ yếu do Đội QLTT số 14, Cục QLTT Hà Nội phối hợp với Đội 7, PC03, Công an TP. Hà Nội tiến hành tại 7 điểm kinh doanh và các kho nằm rải rác ở các vị trí khác nhau trên địa bàn TP. Hà Nội.

Cụ thể, tại kho chứa hàng không tên tại ngõ 691 đường Bát Khối, quận Long Biên, Hà Nội do ông Bùi Quyết Thắng làm chủ, lực lượng chức năng ghi nhận hàng trăm mặt hàng là các sản phẩm thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc, hàng tiêu dùng thiết yếu được vứt hỗn độn thành từng đống. Cả trong thùng carton lẫn trải dài trên mặt sàn phủ bạt. Bên cạnh đó là một lượng lớn hàng hóa đã được đóng gói cẩn thận với tên, địa chỉ, số điện thoại người nhận cùng tên sản phẩm được in sẵn trên tờ giấy dán phía trên sản phẩm.

Lượng hàng quá lớn được các chủ hàng vấn thành đống trong kho
Lượng hàng quá lớn được các chủ hàng vất thành đống trong kho. Ảnh: TCQLTT

Tại “Shop Thủy Top” ở địa chỉ 455A Bát Khối, Long Biên, Hà Nội cũng thuộc sở hữu của ông Bùi Quyết Thắng - chủ kho tại ngõ 691 đường Bát Khối, lực lượng chức năng ghi nhận 495 sản phẩm quần, áo, thắt lưng các nhãn hiệu Gucci, Chanel, LV… có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam. Lô hàng có trị giá 60 triệu đồng. Tại đây cũng có đủ các dụng cụ phục vụ livetreams. Nhân viên cửa hàng cho biết, chương trình livetreams tại cửa hàng được thực hiện vào buổi tối.

Khai thác thêm, lực lượng chức năng được biết, phần lớn hàng hóa được cơ sở kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, chủ yếu là Facebook. Hai tài khoản thường xuyên được sử dụng phục vụ mục đích trên là “Thủy Top Rẻ và Đẹp” và “Shop thủy top”.

Trên Facebook “Thủy Top Rẻ và Đẹp” được giới thiệu “Tổng kho số lượng lớn quần áo, mỹ phẩm”. Trang bìa tại địa chỉ Facebook này cũng giới thiệu về 2 địa chỉ cửa hàng tại 455A Bát Khối, Long Biên, Hà Nội và 563 Phạm Văn Đồng, Cổ Nhuế 1, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Trên trang bìa Facebook được chủ tài khoản đăng tải công khai 168 số hotline giải quyết khiếu nại về các đơn hàng. Trang Facebook có trên 29.000 người thích và gần 90.000 người theo dõi. Tại tài khoản Facebook “Shop thủy top” cũng có trên 50.000 người thích và gần 74.000 người theo dõi.

Kiểm tra tại Cửa hàng kinh doanh số 41 phố Lê Ngọc Hân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội do ông Trần Đức Quân làm chủ, đoàn kiểm tra đã phát hiện và thu giữ 22.029 sản phẩm là mỹ phẩm, thực phẩm do nước ngoài sản xuất. Chủ cơ sở kinh doanh không xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cũng như các hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa. Ước tính lô hàng vi phạm có trị giá trên 5,5 tỷ đồng.

Khoảng 40 tấn hàng vi phạm tại 8 kho của mạng lưới hàng không rõ nguồn gốc
Khoảng 40 tấn hàng vi phạm tại 8 kho của mạng lưới hàng không rõ nguồn gốc - Ảnh: TCQLTT

Tại cơ sở kinh doanh số 5 ngõ 77/36 Lâm Hạ, quận Long Biên do bà Nguyễn Thùy Trang làm chủ, đoàn kiểm tra đã ghi nhận đầy đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp đối với các sản phẩm kinh doanh tại cửa hàng.

Tại cơ sở kinh doanh ở địa chỉ 11 ngõ 135/17/7 phố Hoàng Như Tiếp, quận Long Biên do bà Vũ Thị Thanh Mai làm chủ, lực lượng chức năng ghi nhận có nhiều các sản phẩm sữa hộp như Ensure, Aptamil, Meji, PediaSure cùng các sản phẩm thuộc nhóm mỹ phẩm đựng trong các thùng carton. Theo chủ cơ sở, đây là các mặt hàng được cơ sở nhập lại từ các doanh nghiệp nhập khẩu. Tại buổi làm việc, chủ cơ sở xuất trình cho đoàn kiểm tra nhiều hóa đơn, chứng từ về sản phẩm. Tiến hành đối chiếu với hóa đơn, Đoàn kiểm tra đã tạm giữ 4.310 sản phẩm mỹ phẩm và thực phẩm không có hoá đơn chứng từ.

Hầu hết số hàng vi phạm được bán qua nền tảng thương mại điện tử
Hầu hết số hàng vi phạm được bán qua nền tảng thương mại điện tử

Theo ông Lê Việt Phương, Đội trưởng Đội QLTT số 14, Cục QLTT Hà Nội đây là một trong những vụ kiểm tra có quy mô lớn có tính chất liên tỉnh mà Đội thực hiện dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT. Tại đây có tới hàng trăm mặt hàng với hàng ngàn sản phẩm thuộc các nhóm mỹ phẩm, thực phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc… Có những sản phẩm chỉ có nhãn phụ dán ngoài thùng carton, bên trong sản phẩm không có tem nhãn. Tại thời điểm kiểm tra đa phần chủ cơ sở không xuất trình được các giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa.

“Đối với các điểm kinh doanh mà doanh nghiệp trực tiếp nhập khẩu, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra, đối chiếu ngược lại với hồ sơ nhập khẩu để xác minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa. Đối với các loại hàng hóa được cơ sở mua lại của các đơn vị khác, chúng tôi sẽ tiến hành thẩm tra, xác minh cũng như đối chiếu với các hồ sơ liên quan. Chúng tôi kiên quyết đấu tranh và xử lý đúng quy định đối với những sản phẩm vi phạm” Đội trưởng Đội QLTT số 14 nhấn mạnh.

Với 8 địa điểm được đồng loạt kiểm tra trong ngày 22/6, lực lượng Quản lý thị trường đã thu giữ khoảng 40 tấn hàng gồm 123.425 sản phẩm mang dấu hiệu vi phạm. Chiều tối ngày 22/6, các mũi kiểm tra vẫn đang tiến hành các thủ tục tạm giữ, di chuyển hàng hóa về kho để tiếp tục xác minh, làm rõ các dấu hiệu vi phạm để xử lý theo đúng quy định.

Hoàng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI