Lý do mùa hè còn dễ tăng cân hơn mùa đông

27/06/2022 - 07:54

PNO - So với mùa đông, mùa hè còn dễ tăng cân hơn rất nhiều lần bởi những lý do dưới đây.

Nhiều người cho rằng mùa hè nắng nóng, nhiệt độ cao, cơ thể đổ mổ hôi và đốt cháy chất béo nhiều hơn thì sẽ giảm cân một cách nhanh chóng, dễ dàng.

Tuy nhiên đây lại là một quan điểm sai lầm. Thực tế, nếu bạn không kiểm soát được chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt thì mùa hè lại chính là khoảng thời gian rất dễ để tăng cân hơn cả mùa đông. Dưới đây là những lý do được chia sẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng Đài Loan - Tống Minh Hoa 

Lười tập thể dục vì quá nóng

Nhiều người lấy lý do thời tiết mùa hè quá nóng mà cho phép bản thân bỏ qua thói quen tập luyện thường ngày như không chạy bộ vào sáng và tối, ngại di chuyển đến phòng tập. Việc tập luyện không  đều không có lợi cho cơ thể và có thể khiến bạn dễ tăng cân. 

Mất kiểm soát ăn uống khi đi du lịch

Dù du lịch ngắn ngày hay dài ngày thì chế độ ăn uống cũng sẽ bị thay đổi. Bạn sẽ khó tránh khỏi những bữa tiệc cùng gia đình, bạn bè. Những món ăn giàu calo, chất béo, đồ uống nhiều năng lượng, nhiều đường sẽ được nạp nhiều hơn.  Đây cũng chính là lý do tại sao tăng cân mùa hè lại dễ dàng hơn.

Uống đồ mát lạnh

Chuyên gia dinh dưỡng Tống Minh Hoa giải thích rằng do thời tiết nắng nóng, nhiều người muốn uống nước đá, nhưng sau khi uống đồ lạnh, lượng thức ăn không được điều chỉnh phù hợp, dẫn đến lượng calo bị phá vỡ và dễ gây ra tình trạng tăng cân.

Thức khuya, ăn vặt nhiều

Đặc điểm của mùa hè là ngày dài hơn đêm, điều này đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ đi ngủ muộn hơn và khi thức khuya sẽ có xu hướng ăn vặt nhiều hơn. Hệ quả của việc làm này là cân nặng sẽ tăng lên nhanh chóng. 

Chuyên gia dinh dưỡng Tống Minh Hoa đưa ra giải pháp đơn giản nhưng rất hiệu quả đó là khi muốn ăn vặt thì bạn hãy chọn những thực phẩm có chứa hàm lượng calo thấp như sữa chua không béo thay vì ăn các loại bánh kẹo nhiều đường.

Xem tivi, ngồi máy tính nhiều

Trong thời gian nghỉ hè, nhiều người thường bị cuốn vào các thú vui trên tivi và máy tính. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, việc xem tivi hay ngồi máy tính quá nhiều cũng có thể khiến cơ thể bị tăng cân.

Nguyên nhân là do khi đó, nhịp tim, huyết áp và chuyển hóa cơ thể trở nên chậm hơn. Việc thường xuyên ngồi một chỗ sẽ khiến cho lượng mỡ thừa tích tụ nhiều hơn, dẫn đến tình trạng thừa cân. Không những thế, các thú vui này còn kéo theo thói quen ăn vặt, làm gia tăng nguy cơ béo phì.

Thu Vân (theo ETT)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI