Lương Triều Vỹ tìm được lời giải thích cho 41 năm vất vả

08/09/2023 - 14:25

PNO - Nam diễn viên gạo cội cho rằng tình cảm của khán giả, đồng nghiệp giúp ông cảm thấy 41 năm qua vô cùng ý nghĩa, không chỉ với riêng bản thân ông.

 

Lương Triều Vỹ và Lưu Gia Linh về đến Hồng Kông, ăn mừng với tượng Sư tử vàng tại sân bay
Lương Triều Vỹ và Lưu Gia Linh về đến Hồng Kông (Trung Quốc), ăn mừng với tượng Sư tử vàng tại sân bay

Diễn viên Lương Triều Vỹ và bà xã - diễn viên Lưu Gia Linh vừa trở về Hồng Kông (Trung Quốc), sau khi nhận giải thành tựu trọn đời tại Liên hoan phim Venice. Ông là diễn viên gốc Hoa đầu tiên được nhận giải này. Tại sân bay, cặp diễn viên được chào đón bởi giới truyền thông quê nhà. Lương Triều Vỹ cũng có cuộc phỏng vấn ngắn tại đây.

Trải qua chuyến bay dài, nhưng Lương Triều Vỹ không thấy mệt mỏi. Ông nói, cảm giác nhận giải lần này rất khác, bởi những lần trước là giải của phim, còn lần này là sự đúc kết 41 năm cống hiến cho phim ảnh.

Ông chia sẻ: "Tôi rất cảm động khi mọi người đều đứng dậy vỗ tay. Tôi đã tìm được lời giải thích cho 41 năm vất vả của mình". Trong suốt chặng đường sự nghiệp vừa qua, ông luôn thấy bản thân làm việc bình thường, cố gắng đối xử tốt với mọi người. Điều đó không chỉ có ích cho người khác, mà còn có ích cho bản thân ông.

Lương Triều Vỹ khẳng định lại quan điểm của mình: làm phim là thành quả của một tập thể, chứ không chỉ là nỗ lực của cá nhân ông.

Lương Triều Vỹ nói: "Tôi bắt đầu làm việc tại một đài truyền hình. Tôi đã làm cùng nhiều đạo diễn giỏi thông qua chương trình 430 Shuttle (chương trình của TVB dành cho trẻ em, phát sóng từ năm 1982 đến năm 1989 - PV). Tôi được đóng phim Cảnh sát mới ra trường (ra mắt năm 1984 - PV). Đạo diễn Đỗ Kỳ Phong đã truyền nhiều cảm hứng cho tôi. Rất nhiều người đã giúp tôi thành công. Tôi nhận giải là của mọi người và phải chia sẻ với họ. Từ năm 1982 đến năm 2023, tôi và mọi người đã làm việc chăm chỉ. Mọi người đều có một phần trong thành quả của tôi hôm nay".

Lương Triều Vỹ khóc khi nhận giải thưởng thành tựu trọn đời tại Liên hoan phim Venice 2023
Lương Triều Vỹ khóc khi nhận giải thưởng thành tựu trọn đời tại Liên hoan phim Venice 2023

Tại lễ trao giải cho Lương Triều Vỹ, đạo diễn Lý An nói, làm việc với nam diễn viên gạo cội là giấc mơ của nhiều đạo diễn. Họ thường khen đôi mắt như có sóng điện của Lương Triều Vỹ. 

Lương Triều Vỹ cho biết: "Tôi chỉ nhận ra mình cần chuẩn bị rất nhiều cho mỗi vai diễn. Mỗi màn trình diễn đều phải hoàn hảo. Nội dung tất nhiên phải phong phú, bởi đọc một cuốn sách chắc chắn phải khác đọc hàng trăm cuốn sách. Tôi nghĩ không chỉ có đôi mắt mà phải có cả sự tự tin. Như khi đóng phim The Grandmaster, nếu không có sự tập luyện nhiều năm, chắc chắn tôi sẽ không có sự tự tin như thế".

Trước khi nhận giải thưởng này, Lương Triều Vỹ đã từng có giải thưởng của 3 phim do anh đóng chính: Bi tình thành thị (1989, đạo diễn Hầu Hiếu Hiền), Xích lô (1995, đạo diễn Trần Anh Hùng) và Sắc, Giới (2007, đạo diễn Lý An). Ông cho biết, lần đầu do bận việc nên không đến nhận giải. Lần thứ hai, ông đến nhận giải cùng Trần Anh Hùng. Lần thứ ba, ông và cả đạo diễn Lý An đang bay đi Toronto, Canada để quảng bá phim. Khi nghe tin phim thắng giải, Lý An phải quay trở lại Venice.

"Chiều hôm đó, khi tôi đang ăn tối, Lý An đến và đặt con sư tử vàng lên bàn. Anh ấy thấy tôi nhìn chằm chằm vào nó, và nói: "Của mọi người, của mọi người". Lúc đó, tôi nghĩ nếu có cơ hội thì tốt, nhưng không thể muốn là có được. Có thể tôi thật sự may mắn", ông tâm sự.

Diễn viên Lương Triều Vỹ và Trần Nữ Yên Khê trong phim Xích lô
Diễn viên Lương Triều Vỹ và Trần Nữ Yên Khê trong phim Xích lô

Trước đó, khi nhận giải thành tựu trọn đời, Lương Triều Vỹ đã bật khóc trên sân khấu, cảm ơn vợ, đồng nghiệp, khán giả. Trước khi lên nhận giải, ông hài hước chia sẻ với phóng viên rằng: "Tôi luôn ao ước có giải Sư tử vàng. Giờ đây tôi đã có nó, và chỉ thuộc về một mình tôi, không cần chia sẻ với ai cả". 

Khi được hỏi về bước đường sau giải thưởng này, Lương Triều Vỹ nói: "Hãy ăn mừng trước đã". Cuối năm nay, phim The Goldfinger do ông và Lưu Đức Hoa đóng chính sẽ ra mắt. Lương Triều Vỹ vào vai một nhà khoa học thần kinh. Ông dành 8 tháng nghiên cứu tài liệu và trải nghiệm để vào vai này.

Trung Sơn (theo HK01)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI