Luật Giáo dục đại học sửa đổi, bổ sung: Nâng cao tính tự chủ cho toàn hệ thống

12/12/2018 - 08:05

PNO - Ngày 11/12, Văn phòng Chủ tịch nước đã công bố Luật Giáo dục đại học (GDĐH) sửa đổi, bổ sung với bốn nhóm chính sách mới, bao trùm là vấn đề mở rộng tự chủ và nâng cao tự chủ của toàn hệ thống.

Cùng với đó là những chính sách đổi mới quản trị ĐH, kiện toàn hội đồng trường. Hội đồng trường là cơ quan quyền lực cao nhất của trường ĐH, có toàn quyền quyết định về nhân sự chủ chốt (hiệu trưởng), chiến lược phát triển của nhà trường cũng như các chủ trương đầu tư lớn; là đại diện cho chủ sở hữu (các ĐH công lập) tiếp nhận quyền tự chủ từ nhà nước để triển khai tự chủ ở các cơ sở GDĐH. Đồng thời, các trường cũng phải ban hành các quy định, quy chế nội bộ để thực hiện công khai minh bạch trong toàn trường cũng như để xã hội giám sát. 

Luat Giao duc dai hoc sua doi, bo sung: Nang cao tinh tu chu cho toan he thong
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Hải An thông tin về Luật GDĐH sửa đổi, bổ sung

Luật mới cũng chú trọng phát triển hệ thống, đặc biệt là khuyến khích các trường có tiềm lực sáp nhập thành những ĐH lớn, hoặc một số trường trong cùng một nhóm ngành, địa phương kết hợp với nhau thành những ĐH lớn đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực. Hệ thống các trường ĐH tư thục cũng được tạo điều kiện phát triển bình đẳng hơn với các trường công lập, nhất là các hoạt động về chuyên môn. Cơ chế tự chủ cao (hiện đang thí điểm) sẽ mở rộng cho toàn hệ thống. 

Với các điều khoản mới của Luật GDĐH sửa đổi, bổ sung lần này, tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ GDĐH Bộ GD-ĐT - đánh giá sẽ giảm đáng kể thời gian cho các thủ tục hành chính ở các trường. Chẳng hạn, trước đây, muốn được mở ngành đào tạo, tuyển dụng hay bổ nhiệm nhân sự cấp cao, các trường phải báo cáo, đăng ký, đợi cơ quan có thẩm quyền cho phép; nay theo luật mới, trường được tự quyết khi có đủ điều kiện. 

Luật sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 1/7/2019. Bộ GD-ĐT cho biết đã chuẩn bị danh mục các văn bản hướng dẫn. Hiện đã có dự thảo Nghị định hướng dẫn chung Luật GDĐH sửa đổi, bổ sung và Nghị định hướng dẫn về tự chủ ĐH. Bộ GD-ĐT cũng đang rà soát các quy chế đào tạo trình độ cao đẳng sư phạm, thạc sĩ, văn bằng hai… để điều chỉnh phù hợp quy định mới. 

Tiêu Hà 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI