Lừa đảo 4 phụ nữ hàng chục tỷ, cựu trụ trì chùa lãnh án tù chung thân

14/04/2022 - 18:16

PNO - Cựu Trụ trì chùa Phước Quang ở Vĩnh Long vừa bị tòa tuyên mức án tù chung thân về tội lừa đảo, chiếm đoạt hơn 67 tỷ đồng của 4 phụ nữ (ngụ TPHCM, Hà Nội và Hưng Yên).

Chiều 14/4, Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã tuyên phạt tù chung thân đối với Phạm Văn Cung (40 tuổi, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long), cựu Trụ trì chùa Phước Quang, kiêm Giám đốc trung tâm cô nhi viện Suối nguồn tình thương về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Cùng tội danh trên, Nguyễn Tuấn Sĩ (54 tuổi, nghề nghiệp xe ôm, ngụ tại TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long), bị tuyên mức án 3 năm tù.

Như Báo Phụ Nữ TPHCM đã thông tin, từ năm 2005, Phạm Văn Cung là tu sĩ với pháp danh Thích Phước Ngọc, tu tại chùa Phước Quang (khóm 2, thị trấn Tam Bình, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long).

Phạm Văn Cung (bìa phải) tại phiên tòa
Bị cáo Phạm Văn Cung (bìa phải) và Nguyễn Tuấn Sĩ tại phiên tòa

Tháng 9/2008, Phạm Văn Cung (pháp danh Thích Phước Ngọc) được Giáo hội Phật giáo Việt Nam - tỉnh Vĩnh Long bổ nhiệm làm trụ trì chùa Phước Quang.

Cũng trong năm này, Trung tâm cô nhi viện Phật giáo Suối nguồn tình thương (nuôi dạy trẻ mồ côi) được chính quyền tỉnh Vĩnh Long cho phép thành lập. Đến tháng 11/2012, khi trung tâm đi vào hoạt động, Cung được giao làm giám đốc.

Sau đó, Cung bổ nhiệm Lê Nguyên Khoa (36 tuổi, ngụ TP. Cần Thơ) làm thư ký giúp việc.

Trong quá trình làm trụ trì chùa Phước Quang và giám đốc trung tâm cô nhi viện Suối nguồn tình thương, Cung tổ chức nhiều chương trình, sự kiện để tạo uy tín cho bản thân.

Nói lời sau cùng, Bị cáo Phạm Văn Cung xin nhận mức án tử hình
Nói lời sau cùng, bị cáo Phạm Văn Cung xin nhận mức án tử hình

Cung giới thiệu với các bị hại là Cung quen nhiều lãnh đạo cấp cao ở Trung ương và làm các video nêu nội dung hoạt động từ thiện của nhà chùa Phước Quang và Trung tâm Suối nguồn tình thương mà Cung là "nhân vật chính" thực hiện rồi đưa lên mạng xã hội nhằm quảng bá hình ảnh, tạo lòng tin cho nhiều người.

Cung cấu kết với Lê Nguyên Khoa dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để tổ chức thực hiện hành vi lừa đảo nhiều bị hại. Riêng Lê Nguyên Khoa đã bỏ trốn và bị Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Vĩnh Long ra quyết định truy nã. 

Tại phiên tòa, Cung khai bản thân rất hổ thẹn vì đi tu nhưng vẫn còn "chất của người đời" và gây ra hành vi lừa đảo. Nói lời sau cùng, Cung gửi lời xin lỗi đến các bị hại, người thân và xin nhận mức án tử hình.

Trong số hơn 67,5 tỷ đồng mà bị cáo Phạm Văn Cung đã chiếm đoạt của 4 nạn nhân, có một bị hại tự nguyện hiến 3 tỷ đồng nhằm mục đích làm từ thiện, sửa chữa đường nông thôn tại tỉnh Vĩnh Long.

Trừ các khoản tiền đã khắc phục và số tiền trên, bị cáo Cung có trách nhiệm trả lại cho 4 bị hại hơn 60 tỷ đồng. Hiện, cơ quan tố tụng đã kê kiên một số tài sản của bị cáo Cung để thực hiện việc khắc phục hậu quả.

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI