Lớp Một: Nỗi lo của phụ huynh, áp lực của con trẻ

28/09/2025 - 09:13

PNO - Sau ngày khai giảng là hành trình mới với học sinh và cả phụ huynh. Ngoài việc lo toan chi phí sách vở, đồng phục... cha mẹ có con vào lớp Một bắt đầu câu chuyện muôn thuở: chăm sóc con thế nào cho thật tốt ở môi trường mới

Hành trình mới: Đi vào nề nếp

Từ chỗ có thể “hôm nay không thích đi học thì nghỉ”, hay sáng dậy muộn vẫn thong thả đến lớp, nay các bé phải dậy sớm, đến trường đúng giờ, mặc đồng phục đúng quy định và ngồi ngay ngắn trong lớp. Không chỉ gặp một cô giáo quen thuộc như ở mẫu giáo mà mỗi ngày, các em còn học với nhiều thầy cô bộ môn khác nhau.

Chiếc ba lô cũng trở thành thử thách bởi bên trong là sách vở, tập viết, hộp bút, thước kẻ nặng trĩu. Một phụ huynh ví von: "Vào lớp Một như tân binh ra trận - vừa háo hức, vừa hồi hộp, lo lắng".

Trẻ vào lớp Một cần sự hỗ trợ của thầy cô, cha mẹ để quen với môi trường mới - Ảnh:
Trẻ vào lớp Một cần sự hỗ trợ của thầy cô, cha mẹ để quen với môi trường mới - Ảnh: Hoàng Khải

Chị Phạm Thương (phường Khánh Hội, TP.HCM) chia sẻ: “Mỗi buổi sáng đánh thức con là một cuộc chiến. Dù đã tập cho con ngủ sớm hơn nhưng sáng nào cũng căng thẳng. Đến lớp, bé lại nói chuyện nhiều như hồi mẫu giáo. May mắn là sau 2 tuần, con đã dần quen nề nếp, nhưng sáng nào ba mẹ cũng phải động viên rất nhiều”.

Một phụ huynh khác - chị Minh Anh kể: “Ngày đầu, bé không chịu mặc đồng phục, nhất quyết đòi mặc trang phục theo ý thích mình, mang dép. Vợ chồng tôi phải dỗ dành mãi. Sau này, thấy chị gái học lớp trên mặc đồng phục, con mới chịu".

Thực tế cho thấy, mỗi đứa trẻ có một cách thích nghi khác nhau, có em nhanh chóng hòa nhập, nhưng cũng không ít em vô tư như vẫn đang ở trường mầm non. Cha mẹ chính là người hỗ trợ, đồng hành để con thích nghi môi trường mới.

Nỗi lo của cha mẹ

Nếu trẻ nhỏ đối diện với áp lực nề nếp, thì phụ huynh lại đối diện với áp lực tâm lý. Nhiều cha mẹ lo lắng con không được quan tâm đúng mức, hoặc sợ con bị thầy cô trách phạt quá nghiêm khắc.

Anh Minh Hưng (phường Bình Thới, TPHCM) cho biết: “Ngay buổi gặp đầu năm, tôi đã nhờ cô chủ nhiệm chú ý nhiều hơn đến tâm lý của con, sợ con chưa quen sẽ bị hụt hẫng. Thế nhưng, cô thẳng thắn nói, để hiểu rõ từng em, cô cần có thời gian. Tôi sẽ để ý nhiều hơn, nhưng phụ huynh cũng cần kiên nhẫn, đừng vội kết luận quá sớm”.

Cô Ngọc Thu (giáo viên trường tiểu học ở phường Tăng Nhơn Phú, TPHCM) chia sẻ: “Sau tuần thứ hai, nhiều bé lớp Một bị bệnh do thời tiết giao mùa và sự thay đổi môi trường học tập. Có phụ huynh phản ánh rằng con xin nghỉ học vì sợ cô giáo sẽ đánh khi ngủ trưa mà ho nhiều, thậm chí bé có dấu hiệu hoảng sợ về tâm lý. Nghe điều này, thật sự tôi và cô bảo mẫu bị sốc, bởi không có chuyện đánh học sinh xảy ra. Tôi đã trực tiếp trao đổi với phụ huynh và mong các bậc cha mẹ nên bình tĩnh, lắng nghe cả hai phía".

Thực tế, trẻ con đôi khi viện cớ để không phải đến lớp, hoặc cảm thấy áp lực nên nói ra những lý do dễ khiến cha mẹ lo lắng. Nếu phụ huynh chỉ nghe từ con mà chưa xác minh lại với giáo viên thì vô tình sẽ tạo thêm khoảng cách, làm ảnh hưởng đến niềm tin giữa gia đình và nhà trường.

Lớp Một được xem là nền tảng quan trọng trong cả chặng đường tiểu học. Đây cũng là giai đoạn mà giáo viên vất vả nhất, bởi các cô không chỉ dạy chữ mà còn phải dìu dắt các em từng bước làm quen với nề nếp, kỷ luật và tác phong học tập.

Thế hệ 7x, 8x trở về trước chắc hẳn không ít lần từng bị cô giáo khẽ tay. Ngày nay, xã hội thay đổi, phụ huynh quan tâm và bảo vệ con theo nhiều cách khác nhau, đôi khi dẫn đến sự căng thẳng giữa phụ huynh và giáo viên. Nếu vì e ngại sự phản ứng của phụ huynh mà giáo viên không dám áp dụng biện pháp uốn nắn, câu hỏi đặt ra là: Làm sao quản lý lớp học?

Bởi lẽ, nếu không có biện pháp nhắc nhở, uốn nắn thì rất khó để ổn định lớp. Và nếu không có sự phối hợp, đồng thuận từ phụ huynh, việc xây dựng nền móng kỷ luật cho học sinh sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Huỳnh Đông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI