Lớp học 0 đồng của nữ kình ngư khuyết tật

28/07/2023 - 06:46

PNO - Tháng Sáu vừa qua, Nguyễn Thị Sari với thành tích Huy chương Vàng 100m ếch đã góp phần vào thành công của đoàn Việt Nam tại Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á 2023 - ASEAN Para Games 12. Trở về cuộc sống thường nhật, ngoài làm việc tại trung tâm ngoại ngữ, nữ kình ngư ở tỉnh Long An còn là cô giáo của trẻ em trong vùng.

 

 

Cô Nguyễn Thị Sari dạy cho học trò tại nhà ở xã Phước Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An - Ảnh do nhân vật cung cấp
Cô Nguyễn Thị Sari dạy cho học trò tại nhà ở xã Phước Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An - Ảnh do nhân vật cung cấp

Lấy lại căn bản cho học trò

Vừa lái chiếc xe 3 bánh quẹo vào con hẻm, nữ kình ngư 38 tuổi đã thấy học trò lấp ló trước cửa đợi mình. Chưa kịp xuống xe, em Hoài Phú (học lớp Bốn) đã reo lên: “Tụi con đã sắp xếp xong bàn ghế để học rồi đó cô”. Một em khác đẩy chiếc xe lăn để cô Sari ngồi lên sau đó cô trò cùng nhau vào nhà. Lấy cuốn sách rồi di chuyển lên chiếc xe lăn, Sari lăn xe đến phòng dạy học. 

Cứ thế gần 7 năm qua, lớp học của cô Sari duy trì đều đặn vào mỗi tối thứ Bảy, Chủ nhật và thứ Hai trong căn phòng nhỏ hơn 10m2 tại xã Phước Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An. Ngoài tiếng Anh, cô còn kèm miễn phí môn toán và tiếng Việt. Em Minh Châu (học lớp Chín) - hiện được cô Sari dạy kèm tiếng Anh - cho biết: “Nhờ học cô đều đặn mà tiếng Anh của em dần tốt hơn”. 

Ban đầu, một bé trai (các bạn gọi là Cu Tí) học lớp Bảy trong xóm mất căn bản tiếng Anh, được mẹ đưa đến nhờ Sari dạy kèm. Sau 1 năm học, Tí đã thi học kỳ được 5 điểm và lên lớp Tám. Tiếng lành đồn xa, nhiều người bắt đầu đưa con đến nhờ Sari dạy học. Không theo một giáo trình nào, cô tự soạn và hướng dẫn học trò tiếp thu theo cách dễ hiểu nhất. 

Thời đó, một mình nuôi con, kinh tế khó khăn ngay cả 1 chiếc bàn để học trò viết bài cô cũng không mua nổi. Lớp học đơn sơ, các em đặt vở xuống nền, ngồi khom người viết bài, không chút than vãn. “Sau này, có phụ huynh thương tình tặng cho bàn ghế nên học trò đỡ vất vả hơn” - cô Sari tâm sự. Dần dần, lớp đã có gần 20 em. Phòng quá nhỏ, cô phải chia buổi để dạy. 

Bà Nguyễn Thị Hồng - 63 tuổi, người dân huyện Cần Đước - kể cháu bà được cô Sari dạy tiếng Anh gần 1 năm nay. “Từ bị mất căn bản, toàn điểm kém, cháu tôi đã thi được 8 điểm. Tôi mang ơn cô Sari nhiều lắm” - bà nói. Nhiều lần qua nhà thấy cô giáo dạy học vất vả, bà gửi ít tiền cảm ơn nhưng Sari không nhận. 

Nhiều lứa học trò từ mất căn bản dần tiến bộ, lên lớp hoặc vào đại học. Đó là niềm hạnh phúc mà nữ kình ngư không sao tả được: “Dù không viết trọn giấc mơ đứng trên bục giảng chính quy, nhưng tôi đã là cô giáo trong lòng bọn trẻ xóm mình”.

Vượt qua nghịch cảnh 

Sari sinh ra trong gia đình khó khăn, ba mẹ quanh năm lặn lội dưới ghe để nuôi các con. Năm 3 tuổi, bệnh sốt bại liệt đã cướp mất đôi chân lành lặn của Sari. Lên 7 tuổi, thấy các bạn đến trường, cô xin bà ngoại cho mình đi học. Ngoại nói: “Con què như vậy sao mà đi học được”. Cô lặng lẽ lau nước mắt, ước gì có thể đứng lên ngay lúc này để đến trường như chúng bạn. 

Nguyễn Thị Sari là một trong những vận động viên bơi lội người khuyết tật hàng đầu  Đông Nam Á - Ảnh do nhân vật cung cấp
Nguyễn Thị Sari là một trong những vận động viên bơi lội người khuyết tật hàng đầu Đông Nam Á - Ảnh do nhân vật cung cấp

2 năm sau, thương em ham học, chị Hai của Sari đã tình nguyện làm đôi chân, mỗi ngày cõng em đến trường. Vào một ngày khi Sari lên lớp Bốn, cô dạy kèm cho 2 đứa em họ của mình. Đột nhiên, cô cảm nhận: “Thì ra mình cũng có thể dạy cho người khác hiểu”. Ước mơ làm cô giáo của Sari trỗi dậy từ đó. 

Năm 2006, tốt nghiệp THPT, Sari tạm gác ước mơ học đại học để đi làm phụ giúp ba mẹ. Đầu năm 2007, cô lên TPHCM và xin làm cắt chỉ cho một công ty ở quận Tân Bình. Cũng từ đây, cuộc đời Sari bước sang trang mới khi gặp bác Trần Hoàng Minh - Giám đốc Cơ sở hỗ trợ học nghề và tạo việc làm cho người khuyết tật Mùa Xuân - người có công đầu trong việc phát hiện và khuyến khích Sari tham gia môn bơi.

Suốt 5 năm gắn bó với bơi lội, cô đoạt nhiều huy chương vàng quốc gia và quốc tế, trở thành một trong những vận động viên bơi lội người khuyết tật hàng đầu Đông Nam Á. “Nhưng không vì thế mà tôi bỏ lại con đường học tập của mình và ước mơ đứng trên bục giảng” - cô nói. 

Với ước mơ trở thành giáo viên tiếng Anh, Sari đã nỗ lực hoàn thành chương trình cử nhân ngôn ngữ Anh ở Trường đại học Hùng Vương năm 2012. 2 năm sau, Sari trở về Long An sinh sống. Trong tuần đi làm, cô tranh thủ 2 ngày cuối tuần và thứ Hai dạy kèm cho các em gần nhà. Có thời gian cô phải gián đoạn lớp học để tham gia thi đấu ở nước ngoài tận cả tháng. Nhớ cô giáo, nhiều học trò cứ nhắn tin thúc giục “cô ơi mau về với tụi con”. 

Cô cho biết, tranh thủ còn sức khỏe ráng thi đấu thêm vài năm nữa để có thêm ít tiền nâng cấp, mở rộng lớp, học trò thoải mái học tập. “Ở Sari, tôi cảm nhận đó là một người phụ nữ biết vượt qua nghịch cảnh, và làm những điều tử tế cho mọi người” - vị đại diện UBND xã Phước Đông, huyện Cần Đước nhận xét.

Nguyễn Thị Sari là thành viên kỳ cựu của đội tuyển bơi lội người khuyết tật Việt Nam, từng tham dự nhiều kỳ ASEAN Para Games, bắt đầu từ năm 2011. Cô đoạt huy chương vàng quốc gia trong 7 năm liền từ năm 2007-2012. Từng đoạt nhiều huy chương vàng, huy chương bạc tại các kỳ ASEAN Para Games. Tại ASEAN Para Games 2009, với 3 Huy chương Vàng đoạt được, cô đạt danh hiệu “Vận động viên xuất sắc nhất”. Cô từng đoạt Huy chương Đồng giải vô địch châu Á - Thái Bình Dương 2010 và đạt chuẩn A tham dự Paralympics London 2012.

 Từ Lai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI