“Lòng mẹ”: Vở diễn đầu tiên chuẩn bị lên sàn ra mắt khán giả sau giãn cách

28/10/2021 - 14:28

PNO - Câu chuyện đơn giản, ý nghĩa, kết hợp với nghệ thuật rối cạn hứa hẹn là sản phẩm giải trí thú vị cho trẻ nhỏ và gia đình trong thời gian tới.

Hiện tại, các sân khấu tại TPHCM đã rục rịch chuẩn bị tác phẩm để giới thiệu đến khán giả trong thời gian tới. Trong đó, Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam là đơn vị đầu tiên có sản phẩm hoàn chỉnh, trong tâm thế sẵn sàng ra mắt. Hôm 27/10, các nghệ sĩ của nhà hát đã có buổi diễn phúc khảo cho hội đồng nghệ thuật, để thẩm định lại tác phẩm lần cuối, trước khi giới thiệu rộng rãi đến công chúng.

Nghệ sĩ Văn Lai (vai thần Định Mệnh) mở đầu vở diễn với màn giao lưu gây cười cho khán giả
Nghệ sĩ Văn Lai (vai thần Định Mệnh) mở đầu vở diễn với màn giao lưu gây cười cho khán giả

Lấy chủ đề tình mẫu tử, vở rối cạn Lòng mẹ kể câu chuyện người mẹ sống giữa rừng sâu ngày đêm thao thức, mệt mỏi vì đứa con bị bệnh triền miên. Một ngày nọ, thần Định Mệnh xuất hiện, muốn giải thoát cho bà nên quyết định mang đứa trẻ về nuôi. Nhưng quyết định này lại khiến người mẹ rơi vào cảnh đau khổ tột cùng khi mất con. Bà bắt đầu hành trình tìm lại con, giữa muôn vàn khó khăn, hiểm nguy.

Vở rối nói về hành trình tìm lại đứa con của người mẹ sau nhiều vất vả, hiểm nguy
Vở rối nói về hành trình tìm lại đứa con của người mẹ sau nhiều vất vả, hiểm nguy

Vở rối được phỏng theo chuyện cổ của đại văn hào Andersen. Ông từng có câu nói rất nổi tiếng: “Không một tình yêu nào trên đời này sánh bằng tình yêu của mẹ dành cho con”. Nhà hát mong muốn qua câu chuyện này truyền tải thông điệp về tình mẫu tử cùng bài học quý báu: “Gieo những hạt mầm yêu thương sẽ nhận được hạnh phúc tột cùng” thông qua thế giới cổ tích đầy màu sắc.

Cốt truyện của vở diễn khá đơn giản, dễ hiểu, phù hợp với các em nhỏ. Đoàn rối Rồng Phương Nam tập trung khai thác các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, cảnh trí nhằm tạo nên phần nghe, nhìn ấn tượng. Trong đó, cảnh người mẹ đối diện bóng đêm, băng qua rừng sâu khiến người xem thích thú bởi không gian được tái hiện khá sinh động, bắt mắt.

Một số phân cảnh kết hợp ánh sáng, cảnh vật trên sân khấu trông thú vị
Một số phân cảnh kết hợp ánh sáng, cảnh vật trên sân khấu trông thú vị

Một điểm cộng lớn cho tác phẩm này là phần âm nhạc do thạc sĩ Ái Cầm đảm nhận. Ở nhiều phân đoạn, các bài hát được đặt để hợp lý đẩy cảm xúc người xem lên đỉnh điểm, khá xúc động.

Vở diễn được nhà hát chuẩn bị từ trước khi dịch bệnh xảy ra, dự kiến ra mắt vào dịp Tết Trung thu năm nay. Các nghệ sĩ trong đoàn mất khoảng 2 tháng để chuẩn bị, tập luyện.

Các mô hình rối đều được thực hiện với những gam màu tươi sáng, bắt mắt trẻ nhỏ
Các mô hình rối đều được thực hiện với những gam màu tươi sáng kèm hiệu ứng đèn bắt mắt 

Nghệ sĩ Thuỳ Trang (đảm nhận vai người mẹ) chia sẻ: “Với nhiều vở diễn trước, chúng tôi thu âm, sau đó diễn theo. Tuy nhiên, với tác phẩm này, chúng tôi phải diễn live hoàn toàn. Vì thế, nghệ sĩ phải học thật thuộc thoại. Vừa điều khiển rối, vừa nhớ thoại, biểu đạt cảm xúc đôi khi cũng khó khăn, đòi hỏi tập trung cao độ”.

Chị và đồng nghiệp đều háo hức chờ đợi vở diễn ra mắt theo đúng hẹn, nhưng vẫn không thể do dịch bệnh. Nay điều mong ước lớn nhất của họ là sân khấu sẽ được sáng đèn trở lại sớm. “Thời gian ở nhà, chúng tôi trao đổi trực tuyến để không quên bài. Nhờ thế, khi tập luyện trở lại, chúng tôi nhanh chóng vào guồng. Chúng tôi đã sẵn sàng. Chúng tôi nhớ khán giả lắm rồi”, chị tâm sự.

Theo dự kiến, vở diễn này cũng sẽ được mang tham dự Liên hoan Múa rối Quốc tế dự kiến diễn ra vào cuối năm nay.

Các nghệ sĩ diễn live hoàn toàn trong vở này, không thu âm trước
Các nghệ sĩ diễn live hoàn toàn trong vở này, không thu âm trước
Khung cảnh tươi vui khép lại vở diễn
Khung cảnh tươi vui khép lại vở diễn

Trung Sơn

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI