Long An sắp đưa dự án BOT đầu tiên của tỉnh vào hoạt động

07/06/2018 - 14:12

PNO - Sau 30 ngày vận hành thí điểm, dự án BOT đường ĐT 830, đoạn từ cầu An Thạnh đến thị trấn Đức Hòa - Long An chính thức thu phí vào giữa tháng 6/2018.

Ngày 7/6, UBND tỉnh Long An đã tổ chức họp báo thông tin về dự án BOT ĐT 830 dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) đầu tiên của tỉnh này. 

Long An sap dua du an BOT dau tien cua tinh vao hoat dong
Trạm thu giá BOT Bến Lức

Theo đại diện Sở GTVT tỉnh Long An, dự án trên được khởi công xây dựng từ tháng 11/2016 đến tháng 6/2018. Công trình được nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng có tổng vốn đầu tư khoảng 1.079 tỉ đồng với chiều dài toàn tuyến gần 24km, điểm đầu tuyến tại cầu An Thạnh và điểm cuối tuyến tại ngã ba giao với ĐT825, đoạn trước công viên Võ Văn Tần - thị trấn Đức Hòa). 

Trước đây mặt đường và các cầu chỉ rộng 8m, chưa kể còn bị hư hỏng khá nhiều, không có dải phân cách giữa, không có chiếu sáng trên toàn tuyến, chỉ đủ cho 2 làn xe chạy với vận tốc 50 km/h nên thường xuyên bị ùn tắt giao thông, mất an toàn giao thông, không đảm bảo mỹ quan và vệ sinh môi trường. 

Nay tuyến có mặt đường thảm bê tông nhựa nóng rộng 15m, có dải phân cách giữa và bố trí chiếu sáng trên toàn tuyến, xây dựng mới 8 cầu đặt bên cạnh các cầu cũ để đảm bảo lưu thông đồng bộ 4 làn xe với vận tốc 80 km/h và 60 km/h cho các đoạn trong đô thị.

Đoạn qua thị trấn Bến Lức - Đức Hòa và các đoạn có dân cư tập trung được xây dựng hệ thống thoát nước, vỉa hè đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan để thay thế cho đường ĐT830 và ĐT824. 

Long An sap dua du an BOT dau tien cua tinh vao hoat dong
 

UBND tỉnh Long An cho biết, trước đây có mặt đường và các cầu chỉ rộng 8m, mặt đường còn bị hư hỏng khá nhiều, không có dải phân cách giữa, không có chiếu sáng trên toàn tuyến, chỉ đủ cho 2 làn xe chạy với vận tốc 50 km/h nên thường xuyên bị ùn tắt giao thông, mất an toàn giao thông, không đảm bảo mỹ quan và vệ sinh môi trường. 

Mức giá qua trạm thấp nhất 25.000 đồng/vé, cao nhất 165.000 đồng/vé. Phương tiện đi qua 2 trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ trên cùng 1 hướng trong ngày (có giá trị trong 24 giờ) thì chỉ trả tiền cho 1 lần mua vé. Vé tháng thấp nhất 750.000 đồng/vé, cao nhất 4.950.000 đồng/vé, vé quý thấp nhất 2.025.000 đồng/vé, cao nhất 13.365.000 đồng/vé. 

Ngoài ra để phù hợp với điều kiện thực tế của dự án nhằm đảm bảo lợi ích hài hòa giữa người dân, các doanh nghiệp nằm giữa 2 trạm thu giá, chủ đầu tư đề xuất bổ sung thêm các đối tượng miễn phí thuộc các xã An Thạnh, Lương Hòa, Lương Bình, Tân Hòa thuộc huyện Bến Lức. 

Thời gian thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ dự kiến 19 năm, thời gian cụ thể sẽ được tính toàn sau khi quyết toán dự án và kết hợp với việc xác định lưu lượng xe, doanh thu trong thời gian tiến hành thu giá. 

UBND tỉnh cũng như nhà đầu tư khẳng định, dự án BOT trên không phải là tuyến độc đạo, vì có nhiều tuyến đường thay thế hiện hữu mà người dân có thể lựa chọn.

Về tên gọi "Trạm thu giá" đã được Chính phủ yêu cầu trả lại tên cũ là trạm thu phí, đại diện chủ đầu tư cho biết, về mặt thủ tục khi nào chủ đầu tư nhận được công văn của Tổng cục đường bộ sẽ cho thay đổi tên. 

Video cận cảnh BOT cùng cam kết của chủ đầu tư

Dưới đây là một số hình ảnh Trạm thu giá Bến Lức trước ngày thu phí chính thức: 

Long An sap dua du an BOT dau tien cua tinh vao hoat dong
Trạm có 4 luồng thu phí và hai làn dành cho xe gắn máy lưu thông mỗi chiều
Long An sap dua du an BOT dau tien cua tinh vao hoat dong
Hiện tại chỉ có hai bảo vệ túc trực tại đây
Long An sap dua du an BOT dau tien cua tinh vao hoat dong
Cách trạm khoảng 50 m là khu văn phòng của trạm làm bằng thùng container cũ
Long An sap dua du an BOT dau tien cua tinh vao hoat dong
 

Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI