Lo thí sinh gặp rủi ro chọn nghề

23/03/2020 - 08:26

PNO - Do ảnh hưởng dịch COVID-19, nhiều trường đại học khó khăn trong việc truyền thông tới học sinh về ngành nghề đào tạo của trường cũng như cơ hội việc làm trong tương lai. Tư vấn tuyển sinh trực tuyến là cách nhiều trường đã áp dụng nhưng vẫn còn nỗi lo tư vấn không đầy đủ cho học sinh thì hệ lụy rất lớn.

Tiến sĩ Phạm Thu Hương, Phó hiệu trưởng Trường đại học Ngoại thương, cho rằng hằng năm, các trường sẽ đến các trường THPT tư vấn, định hướng nghề nghiệp nhằm cung cấp đầy đủ thông tin cho thí sinh, nhưng năm nay do dịch bệnh nên đều chưa thực hiện được. Vì thế, thí sinh dự thi năm nay ít nhiều thiệt thòi hơn các anh chị năm trước. 

Hiện nay, Trường đại học Ngoại thương chuyển hướng sang hoạt động tư vấn trực tuyến, vào fanpage của các trường THPT để định hướng nghề nghiệp cho học sinh với quan điểm mong muốn học sinh thực sự hiểu về nghề nghiệp trong tương lai và có quyết định sáng suốt.

Các năm trước, trường đại học có thể tư vấn hướng nghiệp trực tiếp cho học sinh, nhưng năm nay chỉ còn tư vấn trực tuyến.
Các năm trước, trường đại học có thể tư vấn hướng nghiệp trực tiếp cho học sinh, nhưng năm nay chỉ còn tư vấn trực tuyến. Ảnh minh họa

Liên quan vấn đề tuyển sinh đại học năm nay, phó giáo sư - tiến sĩ Trần Văn Tớp, Phó hiệu trưởng Trường đại học Bách khoa Hà Nội, cho hay: hiện nay, nhà trường khó khăn trong vấn đề truyền thông tới học sinh về ngành nghề của nhà trường cũng như cơ hội việc làm trong tương lai. Không phải vì trường cần tuyển đủ chỉ tiêu mà cần tuyển những sinh viên thực sự có chất lượng và quan trọng là để học sinh không chọn nhầm ngành.

Nhà trường đang thích ứng và xác định “sống chung với dịch bệnh” nên cả hệ thống đang rất nỗ lực trong việc cung cấp thông tin đúng và đủ cho sinh viên.

Theo phó giáo sư - tiến sĩ Trần Văn Tớp, việc thi THPT quốc gia lùi lại thì các hoạt động như thay đổi nguyện vọng, xét tuyển, thí sinh nhập học và khai giảng đều sẽ tịnh tiến về phía sau. Tuy nhiên, ông kiến nghị có thể rút ngắn một số khâu.

Cụ thể, từ khi công bố kết quả thi, thí sinh được tư vấn, được thay đổi nguyện vọng, xét tuyển, nhập học mỗi khâu diễn ra một tuần nhưng với tình hình hiện tại, mỗi khâu có thể rút xuống còn 4-5 ngày. Quá trình xét tuyển cũng có thể rút ngắn thời gian, như Trường đại học Bách khoa Hà Nội năm nay, sau khi có kết quả xét tuyển thí sinh sẽ nhập học ngay. Nếu mỗi khâu rút ngắn được một vài ngày thì năm nay sinh viên có thể nhập học không quá trễ.

Nhiều ý kiến cho rằng, để có thể rút ngắn thời gian một số khâu trong tuyển sinh, các trường đại học phải làm rất tốt, rất nỗ lực giúp sinh viên tư vấn chọn ngành trước khi diễn ra khâu đăng ký nguyện vọng đầu tiên. “Nếu giai đoạn này làm tốt thì thời gian điều chỉnh nguyện vọng có thể rút ngắn và thực tế học sinh cũng ít điều chỉnh nguyện vọng. Trong bối cảnh hiện nay, nếu phần tư vấn không đủ cho học sinh có những quyết định phù hợp trong việc chọn ngành thì hệ lụy là rất lớn và sẽ có rủi ro cho học sinh”, tiến sĩ Phạm Thu Hương nói.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI