Lỡ cho trẻ uống thuốc trị COVID-19 Molnupiravir phải làm sao?

11/03/2022 - 15:52

PNO - Thấy bé trai 7 tuổi mắc COVID-19, người hàng xóm cho nhà bé một viên thuốc Molnupiravir, sau đó mẹ của bé mới biết thuốc này chống chỉ định với trẻ em.

Sau 6 ngày mắc COVID-19, bé trai 7 tuổi (ở Bình Chánh) vẫn chưa khỏi bệnh. Nghe hàng xóm nói uống thuốc Molnupiravir sẽ mau khỏi hơn, chị Thanh Hồng (38 tuổi, mẹ của bé) liền xin một viên về cho con uống. Qua hôm sau, chị tá hỏa khi biết loại thuốc này chống chỉ định với trẻ dưới 18 tuổi.

Theo chị Hồng, tuy con trai mắc COVID-19 nhưng không có triệu chứng nặng, bé chỉ hơi đau họng, ho, sốt nhẹ. 

Thuốc Molnuparivir là loại thuốc kháng virus chống chỉ định với người dưới 18 tuổi, ảnh internet
Thuốc Molnupiravir là loại thuốc kháng virus chống chỉ định với người dưới 18 tuổi 

“Tôi thấy người hàng xóm mắc COVID-19 uống 2 viên thuốc Molnupiravir 400mg sau 3 ngày là khỏi bệnh nên xin về cho con uống. Sau đó khi biết trẻ em không được uống thuốc Molnupiravir tôi rất lo. Hiện cháu không bị mệt hay phản ứng với thuốc nhưng tôi không biết có ảnh hưởng gì khác không”, chị Hồng chia sẻ.

Trước tình huống này, bác sĩ Lê Quang Mỹ, chuyên khoa Nhi cho biết, tính đến hiện tại thuốc Molnupiravir là thuốc được FDA (Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ) và Bộ Y tế Việt Nam phê duyệt khẩn cấp để điều trị COVID-19 cho F0 ở mức độ nhẹ. Thuốc này chỉ dành cho người từ 18 tuổi trở lên, chống chỉ định ở trẻ em.

Theo một số nghiên cứu, cơ chế tác dụng của thuốc Molnupiravir ngăn chặn sự nhân lên của virus bằng cách tác động vào gene của virus. Thế nên, các nhà nghiên cứu còn lo lắng về tác động lâu dài của thuốc lên trẻ nhỏ, vì vẫn có một khả năng làm đột biến gene khác của cơ thể.

Mặt khác, thuốc Molnupiravir được cho rằng có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ, cụ thể là xương và sụn, ảnh hưởng khả năng sinh sản. Mặc dù các nghiên cứu khuyến cáo tác động có thể xảy ra trong vòng 3 tháng từ liều cuối cùng, nhưng những tác động về lâu dài lên hệ sinh sản vẫn chưa rõ ràng. 

Nếu trẻ mắc COVID-19 diễn tiến nặng, hãy đưa đến bệnh viện càng sớm càng tốt
Nếu trẻ mắc COVID-19 diễn tiến nặng, hãy đưa đến bệnh viện càng sớm càng tốt

Bác sĩ Mỹ nói thêm: “Theo thống kê, hầu hết các ca mắc COVID-19 ở trẻ em đều nhẹ, các bé khỏi bệnh với những chăm sóc thông thường như hạ sốt, bù nước, dinh dưỡng đảm bảo, nghỉ ngơi. Vì vậy, việc sử dụng một loại thuốc như Monulpiravir mang nhiều mối nguy hại hơn là lợi ích. 

Trường hợp trẻ diễn tiến nặng, cần phải sử dụng thuốc đặc trị, cha mẹ nên đưa con mình đến bệnh viện để trẻ được khám bệnh, theo dõi và chăm sóc đúng cách. Phụ huynh tuyệt đối không cho trẻ uống thuốc Molnupiravir cũng như các loại kháng sinh, kháng virus khác để điều trị COVID-19, rất nguy hiểm”.

Như vậy, với trường hợp của bé trai, bác sĩ khuyên chị Hồng nên ngưng thuốc Molnupiravir ngay cho trẻ. Theo dõi chặt các biểu hiện ở bé, nếu bé trai bị ngứa, vàng da, tiểu ít… thì có thể đã bị tác dụng phụ của thuốc, gia đình đưa bé đến bệnh viện có chuyên khoa nhi để được thăm khám kỹ hơn, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra. 

Bác sĩ Mỹ khuyến cáo, cha mẹ nên bình tĩnh khi phát hiện con mình mắc COVID-19, báo ngay với y tế địa phương để được hướng dẫn, tư vấn chăm sóc trẻ đúng cách, an toàn, nếu nhà có người lớn tuổi, người thuộc nhóm nguy cơ, thật hạn chế tiếp xúc với trẻ.

Nếu trẻ có triệu chứng nhẹ, chỉ cần cho trẻ sử dụng các loại thuốc hỗ trợ thông thường như hạ sốt, siro ho… Cho trẻ ăn đủ chất, đảm bảo dinh dưỡng, chú ý bổ sung vi lượng từ rau, trái cây, các loại vitamin, khoáng chất, bổ sung nước cũng như các dung dịch điện giải. 

Nếu trẻ có diễn tiến nhẹ như sốt cao không hạ, tiêu chảy, nôn ói, co giật, thở nhanh và gắng sức, SpO2 dưới 95% kèm thở mệt, lừ đừ, tiếp xúc chậm hoặc lơ mơ, bé than đau tức ngực, da nhợt nhạt, trẻ không ăn uống được… đưa trẻ đến bệnh viện có đơn vị, khoa điều trị COVID-19 càng sớm càng tốt.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI