Liên tiếp ồn ào chuyện nhã nhạc cung đình Huế xuất hiện trong các sản phẩm giải trí Trung Quốc

25/05/2020 - 10:24

PNO - Sau phim truyền hình, công chúng tiếp tục phản ứng khi phát hiện nhã nhạc xuất hiện trong một gameshow ca nhạc của Trung Quốc.

Theo đó, trong tập 7 của chương trình Sáng tạo doanh 2020 của Trung Quốc, có một đoạn nhạc dạo trong phần giới thiệu các thí sinh được cho là giống với nhã nhạc cung đình Huế (Việt Nam). Tuy nhiên, nhà sản xuất (NSX) không để rõ nguồn gốc của đoạn âm thanh này.

Nhiều khán giả Việt phát hiện và bày tỏ sự không hài lòng với việc sử dụng chất liệu âm nhạc được cho là nhã nhạc, trong khi đó thí sinh mặc trang phục Trung Quốc. 

Phần mở đầu tập 7 chương trình Sáng tạo doanh được cho sử dụng nhã nhạc cung đình Huế làm nhạc nền
Phần mở đầu tập 7 chương trình Sáng tạo doanh 2020 được cho là sử dụng nhã nhạc cung đình Huế làm nhạc nền

Mang đoạn âm thanh trên gửi đến một số chuyên gia, chúng tôi nhận được phản hồi từ NSƯT Huỳnh Khải (người chuyên nghiên cứu về âm nhạc dân tộc), ông cho rằng trong đoạn nhạc xuất hiện trên chương trình Sáng tạo doanh 2020 có 4 câu giống trong bản Lưu Thuỷ (gồm 16 câu) và 1 câu giống trong bản Long Hổ (gồm 7 câu) nằm trong hệ thống bài bản của nhã nhạc cung đình Huế.

Tiến sĩ Trần Kiều Lại Thuỷ (Nhạc viện TPHCM) cũng xác định bài bản trên được chơi trong hệ thống nhã nhạc cung đình Huế, cách nhấn nhá nhạc cụ cũng mang nét đặc trưng mà nghệ sĩ Việt Nam thường dùng.

Đoạn âm thanh trong chương trình Sáng tạo doanh 2020:

 

Tương tự, thạc sĩ Nguyễn Thị Việt Thảo (Học viện Âm nhạc Huế) cũng nhận định đoạn nhạc trên thuộc bài Lưu Thuỷ và Long Hổ. Thạc sĩ Việt Thảo lý giải thêm: “Trong các tên gọi: 10 bản ngự, 10 bản Tàu, thập thủ liên hoàn thì tên gọi đúng nhất là 10 bản ngự. Đây là hình thức liên kết cao nhất, chặt chẽ nhất cả về khúc thức, nội dung và hiệu quả trình tấu trong nhạc lễ cung đình.

10 bản ngự được hoàn chỉnh từ thời Lý-Trần. Đến thời vua Quang Trung mang đi biểu diễn triều đình Mãn Thanh (Trung Quốc) thì có tên gọi là 10 bản Tàu. Trong hơn 1.000 năm Bắc thuộc, việc ảnh hưởng âm nhạc cung đình Trung Hoa là lẽ dĩ nhiên, nhưng ông cha ta đã cải tiến về âm luật, phương thức diễn tấu và cách sử dụng nhạc cụ để dân tộc hoá, Việt hoá các yếu tố ngoại lai, để mang thần thái quốc âm ta”.

Trước sự việc này, nhã nhạc cung đình Huế cũng từng được sử dụng trong phim Thịnh Đường huyễn dạ. Cụ thể, trong tập 9 của phim này, khán giả phát hiện có đoạn nhã nhạc nằm trong bài Lưu Thuỷ - Kim Tiền được sử dụng.

Phim Thịnh Đường huyễn dạ cũng gây xôn xao khi nhã nhạc cung đình Huế xuất hiện trong tập 9
Phim Thịnh Đường huyễn dạ cũng gây xôn xao khi nhã nhạc cung đình Huế của Việt Nam xuất hiện trong tập 9

Một số chuyên gia cũng nhận định, âm thanh trong phim giống với nhã nhạc cung đình Huế cũng như nhạc khí thường được Việt Nam sử dụng. VTV8 (đơn vị mua bản quyền phát sóng phim) sau đó tạm dừng phát sóng phim này trước sự phản ứng từ dư luận.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI