Lấy mẫu xét nghiệm cả người F0 đã khỏi bệnh là quá lãng phí

28/09/2021 - 14:13

PNO - Trong quá trình đi kiểm tra công tác chống dịch, thăm hỏi người dân ở TP. Thuận An (Bình Dương), Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ ra nhiều thiếu sót.

Ngày 28/9, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đoàn công tác của Chính phủ có buổi đi kiểm tra trực tiếp tại TP. Thuận An và làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương về công tác phòng chống dịch COVID-19 của địa phương.

Bình Dương đang tổ chức đẩy nhanh xét nghiệm cộng đồng, bóc tách F0 để nhanh chóng trở về trạng thái bình thường mới, dự kiến vào ngày 30/9.

Phó thủ tướng cho rằng lực lượng y tế chưa hướng dẫn kỹ cho người dân khi tự lấy mẫu. Ảnh: L.T
Phó thủ tướng cho rằng lực lượng y tế chưa hướng dẫn kỹ cho người dân khi tự lấy mẫu - Ảnh: L.T

Đến phường Bình Hòa - phường đang tình trạng “đỏ đậm đặc” của TP. Thuận An, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam quan sát việc tổ chức xét nghiệm cộng đồng cho người dân tại đây. Khi đó, một người dân được mang bao tay y tế, nhận que test từ nhân viên để tự lấy mẫu.

Phó thủ tướng cho rằng nhân viên y tế đã không hướng dẫn kỹ cho người dân tự lấy mẫu cũng như đang lãng phí vật tư y tế. Ông phân tích, khi người dân tự test thì đâu nhất thiết phải bắt họ đeo bao tay y tế, đó là lãng phí vật tư tế.

Đến một khu nhà trọ, Phó thủ tướng nhận định việc tổ chức mô hình nhà trọ sơ sài, chật hẹp nên nguy cơ lây nhiễm cộng đồng rất cao khi xuất hiện một ca dương tính. Bên cạnh đó, việc lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng đông đúc sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm lẫn lãng phí, tốn kém.

Phó thủ tướng phân tích, mỗi gia đình hay phòng trọ chỉ nên lấy mẫu xét nghiệm một người đại diện. Một người nhiễm thì chắc chắn người ở cùng cũng bị lây nhiễm. Một gia đình có 3 người, mỗi người test nhanh 10 lần/tháng, cả nhà tổng cộng thực hiện 30 lần/tháng, chi phí để mua thiết bị test nhanh tốn ít nhất 6 triệu đồng để test cho mỗi gia đình 3 người.

"Việc lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng đông đúc sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm cho người dân và gây tốn kém chi phí để mua bộ kit test nhanh. Tại sao chúng ta không cho lấy mẫu đại diện cho từng gia đình để giảm bớt chi phí?", Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói trong buổi kiểm tra.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá mô hình nhà trọ khá sơ sài, dễ lây nhiễm cộng đồng khi xuất hiện F0. Ảnh: L.T
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá mô hình nhà trọ khá sơ sài, dễ lây nhiễm cộng đồng khi xuất hiện F0 - Ảnh: L.T

Khi được Phó thủ tướng đến thăm hỏi, nhiều người từng là F0 đã xuất viện, hoàn thành cách ly y tế tại nhà cho biết vẫn phải đi lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng 3 ngày/lần.

Việc này, bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, đi cùng với đoàn công tác của Chính phủ - nhận định, các F0 đã khỏi bệnh thì trong cơ thể họ đã có kháng thể và kháng thể đó sẽ tồn tại ít nhất 6 tháng, không cần lấy mẫu nữa.

“Lực lượng y tế tổ chức lấy mẫu cho các F0 đã khỏi bệnh là điều quá lãng phí”, bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu nói. 

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bình Dương khẩn trương đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin COVID-19 mũi 2 cho người dân để sớm đạt miễn dịch cộng đồng, đưa tỉnh trở lại trạng thái bình thường mới sau ngày 30/9.

Trường Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI