Lấy đất sân bay làm sân golf: Nhiều vấn đề đáng ngại

17/10/2013 - 23:47

PNO - PNO - Ngày 17/10, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đã lắng nghe ý kiến cử tri Q.Tân Bình, TP.HCM về việc lấy đất sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) làm sân gofl và đầu tư dự án sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai). Tại buổi làm việc, các cử...

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư (KHĐT) TP.HCM, sân bay TSN có diện tích hơn 800 ha, một phần do Cục hàng không dân dụng quản lý, phần còn lại do Bộ Quốc phòng quản lý. Trong đó, 157 ha cho doanh nghiệp thuê làm sân gofl do Bộ Quốc phòng quản lý hiện chưa có nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, nhà nước có thể thu hồi bất kỳ lúc nào và không phải đền bù.

Lay dat san bay lam san golf: Nhieu van de dang ngai
Các cử tri đề nghị cần cân nhắc việc lấy đất sân bay Tân Sơn Nhất làm sân gofl

Ông Lê Trọng Sành - nguyên Trưởng phòng Quản lý bay, sân bay TSN phản đối: “Sân bay TSN đang quá tải, sao không mở rộng mà lại lấy đất làm sân golf. Trong khi Bộ Giao thông vận tải “đòi” bỏ ra 7,8 tỷ USD làm sân bay quốc tế Long Thành là quá vô lý”. Đại biểu Phạm Hữu Bình đặt vấn đề, hiện sân bay TSN thiếu từ bãi đậu xe ô tô đến các dịch vụ ăn uống nhưng không được đầu tư, lại đầu tư sân golf”. Ông Nguyễn Đăng Diệp - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học nông nghiệp lo ngại: “Trên thế giới, sân golf luôn được xây dựng xa khu dân cư, vì phải sử dụng rất nhiều thuốc trừ sâu. Trong khi sân golf ở sân bay TSN được bao bọc bởi khu dân cư, người dân có nguy cơ ô nhiễm rất lớn. Thậm chí về lâu dài, nguồn nước ngầm TP cũng bị vạ lây”. Ngoài ra, nhiều đại biểu lo ngại, sân golf cạnh sân bay sẽ gây mất an toàn bay.

Theo đại diện Sở KHĐT TP, vừa qua, Sở đã có ý kiến với Bộ KHĐT về việc thẩm tra dự án sân golf trước khi phê duyệt đầu tư dự án. Còn theo Sở Giao thông vận tải TP, sân bay TSN có công suất tối đa chỉ khoảng 25 triệu lượt khách/năm và hiện đã quá tải nhưng không thể mở rộng vì sẽ tạo áp lực lớn cho nội đô TP. Vì vậy, việc đầu tư sân bay quốc tế Long Thành là cần thiết, nhưng không có nghĩa sau khi xây sân bay quốc tế Long Thành sẽ đóng cửa sân bay quốc tế TSN mà hai sân bay này sẽ hoạt động song song.

Bà Võ Thị Dung - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM cho biết: “Sẽ chuyển các kiến nghị của cử tri đến Ban thường vụ Quốc hội để đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ các vấn đề cử tri đặt ra trước khi đầu tư”.

Phan Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI