Lâu đài đất sét ở thung lũng tiên

23/01/2021 - 06:25

PNO - Với phương châm hướng đến cuộc sống thong thả, bền vững, nhà Vasile còn tự trồng rau để cung cấp cho nhà hàng của lâu đài.

Lâu đài đất sét ở “thung lũng tiên” là công trình kiến trúc độc đáo ở Romania, được những người yêu du lịch đưa vào danh sách một trong những điểm kỳ thú nhất định phải ghé qua khi đến đất nước xinh đẹp này.

Lâu đài nằm lọt thỏm trong ngôi làng nhỏ có tên Porumbacu de Sus, nằm cách thành phố Sibiu 40km về phía tây. Cảnh quan tuyệt đẹp nơi đây là điểm đến lý tưởng cho bất kỳ ai muốn nghỉ ngơi hoặc đang tìm kiếm một chuyến đi rời xa phố thị ồn ào: thiên nhiên nguyên sơ, chưa có nhiều dấu ấn khai phá của con người, những thảm cỏ xanh mướt trải hút tầm mắt và những ngọn núi hùng vĩ.

Chủ nhân của lâu đài, vợ chồng Razvan và Gabriela Vasile, có lẽ cũng bị chính không khí và cảnh quan ở làng cuốn hút nên nhiều năm về trước, quyết định rời bỏ công việc và một căn nhà tiện nghi ở thủ đô Bucharest, niềm mơ ước của nhiều người, mua một miếng đất và khởi xây giấc mơ cổ tích này.

Lâu đài gồm nhiều khối nhà trông hệt những viên kẹo úp ngược bước ra từ truyện cổ tích, tạo cảm giác thân thiện, đáng yêu pha lẫn một chút mơ mộng. Điều thú vị là toàn bộ ngôi nhà được xây dựng bằng vật liệu tự nhiên, chủ yếu từ đất sét, đá và rơm rạ. Tất nhiên nó cũng cần một ít gỗ để làm trụ đỡ vững chắc.

Bạn sẽ càng bất ngờ hơn khi biết toàn bộ ngôi nhà hoàn toàn do chính vợ chồng Vasile bồi đắp, xây từng ngày. Khởi dựng vào năm 2014, phải mất gần bốn năm sau, tòa lâu đài mới hoàn thiện. Mỗi chiếc ghế, bàn hay tủ trong nhà đều được làm thủ công.

Lâu đài đất sét, vì thế, là minh chứng sống động cho lòng kiên nhẫn và tính sáng tạo của con người. Một chút trí tưởng tượng và sự chăm chỉ mỗi ngày có thể đưa bạn đi một chặng đường rất xa. Và không nhất thiết lúc nào cũng cần thật nhiều người mới có thể làm nên điều kỳ diệu.

Với phương châm hướng đến cuộc sống thong thả, bền vững, nhà Vasile còn tự trồng rau để cung cấp cho nhà hàng của lâu đài. Thực phẩm từ nhà hàng luôn tươi mới và quan trọng hơn, hoàn toàn hữu cơ. Nhà hàng còn cung cấp những món chay từ rau củ quả vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng.

Tuy nhiên, dấu ấn đặc sắc nhất của nhà hàng trong lâu đài đất sét chính là những chiếc đĩa… có thể ăn được. Những chiếc đĩa này được làm từ một loại bột theo công thức đặc biệt. Còn gì tuyệt vời hơn một bữa ăn thanh sạch, lành mạnh, tận hưởng không khí trong lành, ngắm đàn ngựa tung tăng hay thả hồn theo dòng suối chảy dịu dàng và nhất là không cần phải… rửa chén!

Trong khuôn viên lâu đài còn có sân chơi rộng, thoáng cho trẻ nhỏ cùng nhiều hoạt động giải trí hấp dẫn dành cho cả gia đình. Tất nhiên, không thể thiếu quầy hàng lưu niệm với những món đồ handmade có một không hai. Đặc biệt, giá thăm lâu đài rất rẻ, chỉ 1 euro.

Văn Khoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI