Lãnh đạo bệnh viện đau đầu với chuyện thưởng tết

05/01/2022 - 06:25

PNO - Năm 2021 là năm lao động ngành y tế TPHCM làm việc cật lực, tuy nhiên cuối năm lãnh đạo ngành cũng như các cơ sở y tế lại đang đau đầu loay hoay chăm lo đời sống, lương thưởng tết cho nhân viên.

Bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện (BV) Lê Văn Thịnh, TP.Thủ Đức, chia sẻ, từ tháng 4 - 5/2021 khi bắt đầu có rải rác một số ca COVID-19 ở TPHCM, số lượng bệnh nhân đến khám tại BV đã bắt đầu giảm. Đặc biệt, trong thời gian giãn cách (tháng 7 - 10), số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh giảm trầm trọng. Do những bệnh nhân mắc bệnh bình thường không đi khám, các cụ già đau yếu cũng sợ nhiễm bệnh ráng nằm ở nhà. Loại hình khám dịch vụ, khám sức khỏe tại nhà, khám sức khỏe tại các công ty, xí nghiệp… đã phải dừng hẳn.

Nguồn thu của BV giảm rất nhiều. Trong khi đó, BV vẫn phải duy trì tiền lương căn bản cho nhân viên, chi bồi dưỡng cho nhân viên đi tiêm ngừa, chống dịch, các vật tư tiêu hao… Do đó, gần như BV không còn chi phí để thưởng tết cho cán bộ, nhân viên. 

Sau khi nới lỏng giãn cách, khoảng ba tháng nay, số lượng bệnh đến khám chữa bệnh có tăng trở lại, nhưng vẫn giảm bình quân khoảng 35 - 40% so với trước khi có dịch. Trước tình hình trên, BV Lê Văn Thịnh đã làm đơn gửi UBND TP.Thủ Đức, UBND TPHCM và Sở Y tế để được hưởng thu nhập tăng thêm từ Nghị quyết 03 của HĐND TPHCM và xin hỗ trợ kinh phí để có tiền thưởng tết từ nguồn chi không thường xuyên của Sở Y tế. 

Các BV chuyên khoa như răng hàm mặt, y học cổ truyền, tai mũi họng… gần như năm nay cũng giảm sâu về thu nhập. Vào những tháng giãn cách, có BV đóng cửa không nhận bệnh nhân, chỉ nhận giải quyết, điều trị những bệnh nhân cấp cứu. Có BV những năm trước thưởng tết cho nhân viên 50 - 60 triệu đồng, nhưng năm nay chỉ thưởng 5 triệu đồng để động viên tinh thần, do nửa năm đóng cửa vì COVID-19 không có doanh thu. 

Mặc dù sau giãn cách, số bệnh nhân đến khám chữa bệnh đã tăng lên, nhưng các lãnh đạo BV cho biết, tỷ suất thanh toán của bệnh nhân rất thấp. Bởi, dịch COVID-19 khiến kinh tế khó khăn hơn, người dân thắt chặt chi tiêu, đa số bệnh nhân đăng ký khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế, các hoạt động khám dịch vụ dường như rất ít. Vì vậy, mặc dù số lượng bệnh nhân đi khám đã phục hồi khoảng 70%, nhưng giá trị thu được trên mỗi lượt khám giảm. 

Số tiền giao khoán khám chữa bệnh của bảo hiểm y tế ứng trước cho BV những năm trước còn thiếu, nhưng năm nay BV phải trả lại ít nhất khoảng một nửa số tiền. 

Phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc BV Hùng Vương, cho biết, năm nay do ảnh hưởng trực tiếp từ BV, tiền thưởng tết của nhân viên giảm 30% so với những năm trước. Nguồn thu của BV giảm sâu từ những tháng giãn cách xã hội, sản phụ và người dân từ các tỉnh không lên thành phố khám chữa bệnh được. Các sản phụ cũng hạn chế đi khám thai, khám định kỳ… 

Bác sĩ Diễm Tuyết cũng cho rằng, năm nay nhân viên của BV làm việc cật lực gấp ba, bốn lần năm trước, vừa làm việc căng thẳng ở BV dã chiến ngay tại BV Hùng Vương, vừa lo chống dịch ở bốn, năm BV dã chiến khác. Mặc dù giảm thu nhập, giảm thưởng tết, nhưng bác sĩ Diễm Tuyết cho rằng BV mình vẫn còn may mắn hơn nhiều BV khác không có nguồn thu, nhân viên không có thưởng tết. 

Bình Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI